- Với thời tiết diễn biến phức tạp, các loại tàu như Dìn Ký liệu có đảm bảo an toàn trong thời gian tới?

Toàn cảnh vụ chìm tàu
Vụ tai nạn chìm tàu kinh hoàng xảy ra vào chiều tối 20/5 đã làm 16 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em, người nước ngoài.


Ngày 24/5, ông Phạm Ninh, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 6, Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã có cuộc trao đổi với PV VietNamNet về những vấn đề liên quan đến thiết kế tàu Dìn Ký.

- Thưa ông, có ý kiến cho rằng, tàu Dìn Ký chìm là do thiết kế không đảm bảo an toàn vì thân tàu quá cao, ông nghĩ sao về nhận định này?


Chiếc tàu này hoạt động từ năm 2008. Trước ngày xảy ra tai nạn tàu đã hết hạn kiểm định. Tuy nhiên, theo hồ sơ kiểm định, thiết kế tàu đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật nên việc nhận định tàu chìm là do thiết kế là chưa có cơ sở.

- Ông có thể cho biết, các loại tàu có thiết kế như tàu Dìn Ký hoạt động ở khu vực phía Nam trong thời gian qua có xảy ra sự cố gì không?

Theo tôi được biết trong 20 năm qua, loại tàu này chưa xảy sự cố gì. Điều này cho thấy thiết kế của tàu đảm bảo an toàn.
 
Có khoảng 12 chiếc tàu có thiết kế như tàu Dìn Ký đang hoạt động trên sông Sài Gòn -  (Ảnh: Trung Thanh)

- Ông cho biết cụ thể hơn, loại tàu này có thể chịu được sức gió cấp mấy?

Theo thiết kế, loại tàu này có khả năng chịu đựng sức gió mạnh cấp 7. Vụ tai nạn có thể do tàu gặp gió quá lớn. Tuy nhiên, vấn đề này phải chờ cơ quan điều tra làm rõ.

- Với thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, khu vực đường sông Sài Gòn, Bình Dương có thể xảy ra gió mạnh đột ngột trên cấp 7. Vậy theo ông, trong thời gian tới, với thiết kế hiện tại, các loại tàu như Dìn Ký có an toàn?

Chúng tôi sẽ xem xét đến vấn đề này. Nếu thấy cần thiết chúng tôi sẽ nâng hệ số an toàn loại tàu này lên mức cao hơn.

- Được biết, hiện nay các loại tàu chở khách và tàu làm nhà hàng nổi được kiểm định như nhau, ông thấy có bất hợp lý không?

Về cơ bản, thiết kế kỹ thuật của hai loại tàu này không khác nhau nhiều nên theo tôi cũng không có vấn đề gì.

- Theo ghi nhận của chúng tôi, hành khách trên tàu khách họ thường đứng im khi tàu chạy, còn khách trên tàu nhà hàng nổi họ có thể đổi chỗ ngồi, thậm chí có thể đùa giỡn. Vì thế mức độ an toàn của họ trên hai loại tàu này không thể như nhau?

Chúng tôi sẽ xem xét đến tính đặc thù này trong công tác kiểm định trong thời gian tới. Nếu thấy cần thiết chúng tôi sẽ bổ sung thêm các quy chuẩn kỹ thuật đảm bảo an toàn hơn.

- Ông có thể cho biết, hiện nay ở TP.HCM và Bình Dương có bao nhiêu chiếc tàu loại như Dìn Ký đang hoạt động?

Ở TP.HCM có khoảng 12 chiếc, còn ở Bình Dương và các nơi khác tôi không nhớ rõ, phải thống kê mới có con số chính xác.

- Xin cảm ơn ông!

Trung Thanh (thực hiện)

Toàn cảnh vụ chìm tàu
Vụ tai nạn chìm tàu kinh hoàng xảy ra vào chiều tối 20/5 đã làm 16 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em, người nước ngoài.