Sau một ngày kể từ thời điểm xảy ra vụ tai nạn xảy ra giữa tàu hỏa SE5 và ô tô tải khiến một người tử vong, đúng 21h45’ tối nay (11/3), công tác cứu hộ và giải quyết tai nạn đã được hoàn thành.
Trước đó, vào khoảng 16h chiều nay, các toa tàu gặp nạn đã được đội cứu hộ với sự hỗ trợ của các cẩu trục hạng nặng kéo ra khỏi đường ray.
Tuy nhiên, những khó khăn trong việc lai dắt chiếc cẩu trục KIROW của ngành đường sắt khiến thời gian dự kiến thông tuyến bị chậm nhiều giờ.
Đến khoảng 21h25’, chiếc cẩu trục tải trọng hơn 80 tấn – vật cản cuối cùng tại nơi xảy ra tai nạn đã được một đầu tàu khác kéo về ga Diên Sanh (cách đó khoảng 2km). Cùng lúc này, công nhân đường tàu cùng lãnh đạo ngành đường sắt đã trực tiếp kiểm tra lại độ an toàn của đoạn đường tàu xảy ra tai nạn, thu dọn các vật cản còn sót lại trên đường ray để sớm thông tuyến.
Các xe cẩu cũng nhanh chóng rời khỏi hiện trường |
Khoảng 21h45’ – đúng một ngày xảy ra vụ tai nạn, tuyến đường sắt Bắc – Nam chạy qua địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã chính thức được thông tuyến.
Nguồn tin riêng PV nhận được cho biết, tại ga Hà Thanh (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), đoàn tàu TN1 chạy từ Hà Nội – Sài Gòn do ảnh hưởng của vụ tai nạn nghiêm trọng tại huyện Hải Lăng nên đã buộc dừng từ lúc 3h sáng nay (11/3).
Do quá trình chờ đợi quá dài, thời tiết nắng nóng nên rất nhiều hành khách trên tàu mệt mỏi, nhiều người la ó vì ảnh hưởng đến công việc.
Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi vào lúc 22h10’, anh Nguyễn Nhân Quảng (33 tuổi, quê Nghệ An) cho biết: “Đến thời điểm này tại ga Thanh Hà vẫn chưa nghe nhà ga báo thời gian tàu chạy. Các hành khách trên tàu được nhân viên phát cháo ăn miễn phí”.
Trong đó, tại ga Huế, một số chuyến tàu có lịch trình ra Hà Nội cũng bị thay đổi thời gian nên tập trung khá đông hành khách trước khu vực nhà ga.
Đang chờ đón tàu tại ga Huế, bà Thạch Thị Dung và Thạch Thị Thảo quê ở Hà Nội chia sẻ: "Lúc sáng đã nghe tin có tai nạn, cứ nghĩ sẽ thông tuyến nên mua vé chiều đi luôn nhưng ai ngờ chờ lâu thế này, giờ phải chờ chuyến 9h tối, không biết thế nào. Hai chị em chờ tàu từ 3h chiều đến 9h tối, phải nằm ở ghế đá ga tàu, ăn tạm mì tôm thay bữa tối”.
Trước đó, tối 11/3, trao đổi với VietNamNet lúc 20h, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt VN cho biết: Đến thời điểm này Tổng công ty đang tập trung tất cả các nguồn lực, phương tiện thiết bị kể cả huy động cẩu đường bộ để tập trung giải phóng đường.
Nhiều hành khách vẫn đang vạ vật tại ga Huế |
Trong lúc chưa giải tỏa được, tất cả các đoàn tàu từ Bắc vào Nam và ngược lại được Tổng công ty bố trí phương tiện để tăng bo, đảm bảo hành trình đi lại của hành khách.
"Tất nhiên, việc đi lại sẽ không thuận tiện như lúc tàu chạy thẳng được nên mong hành khách chia sẻ với ngành đường sắt" - ông Thành nói.
Ông Thành cũng cho biết, chưa thông kế được cụ thể được số lượng toa tàu và hành khách bị ảnh hưởng do sự cố vì do bộ phận chuyên môn 2 đầu Nam – Bắc làm. Tuy nhiên, chắc chắn chiều từ Bắc vào Nam bị ảnh hưởng nhiều hơn chiều ra do đầu năm hành khách dồn vào Nam nhiều.
Quang Thành – Kông Thành - Gia Văn