- Khi gặp các doanh nghiệp, Trần Văn Nhứt (trú TP Hồ Chí Minh) tự xưng là "Đại tá" công an và có khả năng "chạy" dự án, công trình. Qua đó, đã lừa đảo của các DN gần 2 tỷ đồng. Công an còn làm rõ một đối tượng xưng là trung tướng an công an cũng đi lừa đảo.

Ngày 12/3, trao đổi VietNamNet, Đại tá Trần Văn Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 45 Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trần Văn Nhứt (SN 1958, trú ở ở ấp Phú Hiệp, xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}

"Đại tá" Trần Văn Nhứt tại cơ quan Công an.

Theo Đại tá Sơn, thời gian qua, khi đi tới các địa phương, Trần Văn Nhứt tự xưng là đại tá công an, thường lân la làm quen với cán bộ của địa phương đó.

Thông qua "mối quan hệ này", cả 2 đối tượng tìm cách "bắt mối" với các Công ty, Doanh nghiệp (DN) trên địa bàn để "chạy" dự án, công trình.

Để tạo vỏ bọc, đi đến đâu, Nhứt đều tới các khách sạn hạng sang để ở, có người "tháp tùng". Không ít giám đốc DN đã rơi vào bẫy mà Nhứt giăng sẵn.

Bước đầu, cơ quan công an xác định, "Đại tá" Nhứt cùng đồng bọn đã lừa gần 2 tỷ đồng. Trong đó, có giám đốc khách sạn N.H (ở TP Hà Tĩnh) 500 triệu đồng và một nạn nhân tên Th. (ở Bắc Ninh) hơn 1 tỷ đồng.

Sau quá trình điều tra, ngày 28/2, Phòng PC45 Công an Hà Tĩnh đã phối hợp với Cục C45 (Bộ Công an), Công an tỉnh Trà Vinh bắt khẩn cấp Trần Văn Nhứt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi y đang lẩn trốn tại Trà Vinh.

{keywords}

Tang vật mà cơ quan điều tra thu giữ được.

Cơ quan công an cũng đã thu 1 xe ô tô bán tải mang BKS 51C - 430.99 và hơn 400 triệu đồng tiền mặt.

Trong vụ việc này, Công an Hà Tĩnh cũng đang làm rõ một đối tượng tên Bảy "cụt" cũng tự xưng là "Trung tướng" thuộc Tổng cục II, Bộ Công an tham gia lừa đảo.

"Đây có thể là một đường dây lừa đảo xuyên quốc gia. Những ai là nạn nhân của các đối tượng nói trên, cần cung cấp thông tin cho Công an Hà Tĩnh để phục vụ công tác điều tra", Đại tá Sơn nói.

Văn Đức