Thấy con bị con diều “khủng” vướng vào người, chị Thủy cố lao chạy theo để giữ lại nhưng không kịp. Bé Đạt bị cuốn lên không trung khoảng 20m và rơi xuống đất chết tại chỗ trước sự bất lực của người mẹ và đám đông người chứng kiến...

Họa từ trên trời rơi xuống...

Sáng 16/3, chúng tôi tìm đến đám tang của bé Văn Minh Đạt (5 tuổi) tại xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn (TP.HCM), một không khí tang thương bao trùm.

{keywords}
Con diều gây tai nạn

Thời điểm chúng tôi có mặt, chị Văn Thị Thanh Thuý (27 tuổi, mẹ Đạt) đang quỵ ngã bên góc nhà. Đôi mắt chị sưng húp, nước mắt chảy thành dòng nhìn về phía bàn vong con trai bé nhỏ.

Cố quệt nước mắt, chị Thúy kể lại sự việc đau lòng: chiều qua, chị nhận điện thoại chị gái ruột nhờ ra phụ bán nước cho mẹ. Nghĩ là ngày cuối tuần, khách đến vui chơi đông, nên chị Thúy nhận lời...

Đến cánh đồng diều, chị Thúy phụ dọn bàn ghế cho mẹ, còn cháu Đạt ngồi ngắm diều, thỉnh thoảng chạy đi phụ dọn vỏ chai khi khách rời chỗ ngồi.

“Khoảng 16h, tôi đang dọn bàn, còn Đạt hộ dọn vỏ chai thì chiếc diều lớn rơi xuống gần đó, bất ngờ nó bay lên lại, cuốn con tôi bay theo.

{keywords}
Hình ảnh đứa trẻ

Con diều này rất lớn, bình thường phải có đến 3- 4 người kéo, giữ mới lên được. Thấy con trai bị cuốn lên, tôi cố gắng hết sức chạy thật nhanh đến để lôi cháu lại nhưng không thể....”  - chị Thuý rưng rưng kể lại sự việc.

Bé Đạt bị diều cuốn lên cao khoảng 20 mét trong 30 giây rồi rơi xuống đất trước sự bất lực của người mẹ trẻ và đám đông người dân chứng kiến.

Sau khi sự việc xảy ra bé Đạt được đưa vào bệnh viện Đa khoa Hóc Môn cấp cứu, nhưng do chấn thương nặng, cháu đã không qua khỏi.

Chị Văn Thị Thanh Thủy (SN 1980, dì của bé Đạt) nghẹn ngào cho biết: Đạt rất ngoan hiền, bình thường cháu bé rất chịu nghe lời và còn hay phụ bán nước cho bà ngoại. Cái chết của Đạt khiến gia đình hết sức đau đớn.

“Tội nghiệp em tôi, nó đang mang bầu, chồng đi làm xa. Tai họa ấp đến với gia đình quá bất ngờ khiến nó sốc nặng. Từ tối hôm qua đến giờ chỉ biết ngồi khóc. Bản thân tôi cũng tự trách mình, giá như hôm qua tôi đi bán hàng thì đâu có chuyện thương tâm xảy ra...”- người chị nghẹn ngào trước nỗi đau mất cháu.

{keywords}
Chị Thúy đau đớn thắp nhang cho con

Cũng theo chị Thủy, chồng của em gái (cha của bé Đạt) vẫn chưa thể gặp con; anh đi làm thuê ở Đắk Lắk chưa về kịp.

“Không biết đến tối cha nó có về kịp, để nhìn mặt con lần cuối không; tối qua báo tin nhưng giữa đêm khuya hết xe về thành phố, phải chờ đến sáng nay mới về được”, chị Thủy cho biết.

Không biết bé Đạt bị diều cuốn

Có mặt tại gia đình để chia buồn, ông Đỗ Văn Lựu - chủ nhiệm Câu lạc bộ diều Sài Gòn cho biết, con diều “khổng lồ” gây tai nạn là loại diều hai lớp vải không có sườn, diện tích 12 x 18m. Muốn thả được diều này phải buộc dây vào cột trước, sau đó mọi người cùng nâng chiếc diều lên, no gió thì nó bay lên trời.

Chiều qua, các thành viên Câu lạc bộ diều Sài Gòn cùng một số câu lạc bộ khác hẹn nhau mang diều đến bãi ở Hóc Môn thả chơi và cũng là tập luyện chuẩn bị cho Festival diều ở Vũng Tàu.

Khi thả bay lên cao, bất ngờ lặng gió nên con diều lại hạ xuống, mọi người tiếp tục hứng gió đúng lúc con diều đang bay lên thì phát hiện cháu Đạt bị diều kéo theo...

{keywords}
Ông Đỗ Văn Lựu chủ nhiệm Câu lạc bộ diều Sài Gòn để chia buồn cùng gia đình

“Thay mặt anh em trong câu lạc bộ tôi gửi lời xin lỗi tới gia đình. Câu lạc bộ sẽ chịu toàn bộ chi phí cấp cứu tại bệnh viện và lo hậu sự cho cháu” -  ông Lựu nói

Bất an với cánh đồng diều

Qua tìm hiểu của PV VietNamNet, cánh đồng diều ở Hóc Môn là cánh đồng diều lớn nhất TP.HCM nằm giữa quốc lộ 22 và đường song hành.

Hằng ngày từ 16h đến 18h luôn đông nghẹt người đến thả diều. Cao điểm ngày thứ 7 và chủ nhật có hàng ngàn người đến vui chơi. Trong đó có các CLB diều từ các quận huyện trên địa bàn TPHCM mang theo các loại diều lớn, có sải cánh rộng hơn chục mét tới thi thố...

Anh Nguyễn Minh Anh (một người dân tại xã Tân Xuân, Hóc Môn) cho biết: Chiều qua, con diều gây tai nạn có sải cánh rất rộng xuất hiện lần đầu tại cánh đồng này. Nó được níu giữ bằng những sợi dây cước to bằng ngón tay và phải đến 3-4 người mới kéo, giữ được.

{keywords}
Cánh đồng diều nơi xảy ra tai nạn thương tâm

“Tôi không hiểu CLB diều, họ bảo vệ con diều như thế nào, rồi mẹ của cháu bé sao bất cẩn đến vậy. Cháu bé bị vướng vào con diều, bị kéo lên cao gần 20 mét mà không ai hay biết, xử lý...”- ông Anh băn khoăn nói.

Cũng theo anh Anh, hiện nay một số phụ huynh còn khá thờ ơ với việc đưa con cái đến khu vực cánh đồng này chơi. Nhiều người thản nhiên ngồi uống nước, để con cái vui đùa một mình. Sự việc bé trai 5 tuổi bị diều “khổng lồ” cuốn lên cao gây ra cái chết thảm là một hồi chuông hồi tỉnh.

“Tôi khuyên các bậc phụ huynh cần quan tâm các bé hơn nữa, việc vui chơi trên cánh đồng này là không thể cấm. Tuy nhiên, các phụ huynh cần theo sát, không nên cho các em lại gần để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra”- anh Anh khuyến cáo.

Tuấn Kiệt