- Công an TP.HCM chính thức vào cuộc điều tra và phía ngân hàng Agribank có phát đi văn bản chính thức. Đáng nói vụ việc này có liên quan đến 1 cán bộ của ngân hàng Agribank đang bị truy nã vì “tham ô” 17 tỷ đồng.

Gửi 400 ngàn Euro nhưng không rút được

Nguồn tin của VietNamNet cho hay, hiện phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC46), Công an TP.HCM đang phối hợp cùng cơ quan an ninh điều tra, công an TP.HCM để xác minh, điều tra vụ 1 Việt kiều Pháp có đơn tố cáo gửi 400 ngàn Euro tại phòng giao dịch Hòa Hưng thuộc ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh Mạc Thị Bưởi nhưng không rút được và khả năng bị chiếm đoạt.

{keywords}
Phòng giao dịch Hòa Hưng thuộc ngân hàng Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi

Đáng nói vụ việc có liên quan trực tiếp đến ông Nguyễn Lê Kiều Quang (SN 1978, ngụ Q.Bình Thạnh) – là giám đốc phòng giao dịch Hòa Hưng. Ông Quang hiện đang bị công an TP.HCM phát lệnh truy nã về hành vi “tham ô tài sản” khi chiếm đoạt 17 tỷ đồng của ngân hàng rồi bỏ trốn, xảy ra vào cuối tháng 1/2015.

Ông Dương Thanh Nghị (1975, quốc tịch Pháp, quê Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, khi về nước ông có gửi tiền tiết kiệm tại phòng giao dịch nói trên. Theo ông Nghị, ông Quang – giám đốc phòng giao dịch, là người thường xuyên liên lạc với ông.

Giai đoạn giữa tháng 12/2014 ông Nghị đến phòng giao dịch Hòa Hưng để rút các khoản đã gửi trước, dồn 1 lần để gửi tiết kiệm thành số tiền 400 ngàn Euro.

Ông Nghị khai báo, ông Quang trực tiếp đưa cho ông giấy tờ, yêu cầu ông ký xác nhận. Trước đó, ông Quang có đưa cho ông ký khống vào giấy tờ, mọi việc đều suôn sẻ; nên lần này ông cũng có ký khống vào các tờ giấy trắng do ông Quang đưa.

Ông Quang còn mở phần mềm trên máy tính cá nhân cho ông Nghị xem, thể hiện số tiền gửi tiết kiệm 400 ngàn Euro của ông đã có trong hệ thống giao dịch của ngân hàng. Ông Nghị sau đó được ông Quang cung cấp 1 sổ tiết kiệm, thể hiện số tiền gửi là 400 ngàn Euro.

Mới đây đầu tháng 2/2015 ông Nghị đến ngân hàng Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi xin rút khoản tiết kiệm trên để giải quyết việc cá nhân. Tại đây nhân viên ngân hàng cho ông biết, với số tiền lớn mà ông yêu cầu, ngân hàng cần thời gian chuẩn bị, nên hẹn 2 ngày sau quay lại.

Đúng hẹn ông Nghị gặp giám đốc chi nhánh cùng 1 cán bộ công an tên Hải. Thế nhưng ông Nghị bất ngờ biết tin, có 2 sổ tiết kiệm đứng tên ông, có cùng ngày gửi, cùng số tiền gửi nhưng 1 trong 2 sổ đó được thế chấp để vay số tiền 10,4 tỷ đồng ngay tại ngân hàng Agribank. Nghi ngờ tiền của mình bị chiếm đoạt nên ông Nghị cùng luật sư gửi đơn tố cáo vụ việc ra cơ quan công an.

Những bất thường và phía Agribank nói gì?

Theo tìm hiểu của VietNamNet từ ngân hàng Agribank, 2 sổ tiết kiệm có tên ông Dương Thanh Nghị, có cùng ngày gửi, cùng thể hiện số tiền gửi là 400 ngàn Euro. Nhưng 2 sổ này có số hiệu khác nhau.

 

{keywords}
Ông Nguyễn Lê Kiều Quang – hiện đang bị công an TP.HCM truy nã về hành vi “tham ô tài sản”
 

Trong hồ sơ thể hiện, 1 sổ đã thế chấp để vay 10,4 tỷ đồng của Agribank có chữ ký xác nhận được cho của ông Nghị. Thậm chí trong sao kê nhận tiền cũng có chữ ký được cho là của ông Nghị. Hiện cơ quan công an đang trưng cầu giám định chữ ký này.

Phía ngân hàng Agribank cũng xác nhận, sổ tiết kiệm ông Nghị đang lưu giữ hiện phía ngân hàng chưa biết là sổ thật hay giả? Bước đầu xác minh theo số hiệu sổ cho thấy, sổ ông Nghị đang giữ không có tiền gửi tại ngân hàng.

Đáng nói tại phòng giao dịch Hòa Hưng, nhiều nhân viên cho biết, từ lâu thấy ông Quang – trưởng phòng và ông Nghị có mối quan hệ thân thiết với nhau.

Trong diễn biến có liên quan, chiều 16/3 ngân hàng Agribank đã phát đi văn bản nói về vụ việc, do ông Nguyễn Hải Long – Phó Tổng giám đốc ngân hàng Agribank, ký và đóng dấu. Văn bản nói rõ, ngày 2/2 ông Nghị mang sổ tiết kiệm số seri AM0741680 số tiền 400 ngàn Euro đến chi nhánh Mạc Thị Bưởi xin rút tiền.

“Qua đối chiếu sổ tiết kiệm ông Nghị đang giữ có số seri không khớp với số seri trên hồ sơ và phần mềm quản lý dữ liệu của Agribank. Mặt khác, sổ ông Nghị mang đến rút tiền, không có tiền trong ngân hàng”, văn bản nêu rõ. Ngoài ra phía ngân hàng Agribank còn nói rõ, ông Nghị có 1 sổ tiết kiệm khác có số seri là AM0741713 hiện đang được thế chấp đảm bảo vay số tiền 10,4 tỷ đồng theo hợp đồng tín dụng số 1900LAV…

Văn bản do Phó Tổng giám đốc Agribank ký, khẳng định “số tiền này đang được Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi phong tỏa để đảm bảo việc trả nợ khoản vay. Hồ sơ vay vốn, nhận tiền, lĩnh tiền có đầy đủ chữ ký của ông Dương Thanh Nghị”.

Qua xác minh, ngân hàng Agribank cũng nêu trong văn bản, từ tháng 9/2014 đến nay, ông Nghị có nhiều giao dịch gửi, vay tiền tại phòng giao dịch Hòa Hưng. Nhưng ông Nghị đều thực hiện trực tiếp với ông Quang tại phòng làm việc riêng, không thông qua giao dịch viên.

Phía ngân hàng Agribank xác nhận, đang phối hợp với cơ quan công an và ông Dương Thanh Nghị cùng ông Dương Thanh Tịnh (người được ông Nghị ủy quyền) để giải quyết vụ việc nói trên.

Đàm Đệ