- Với “mác” chủ một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, người đàn bà đã huy động rồi chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của các nạn nhân.

Ngày 18/3, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo của bị cáo và bị hại, y án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Sạnh (SN 1960, vợ nguyên Viện trưởng VKSND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) 17 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Thị Sạnh là chủ DNTN trạm xăng dầu Hữu Tình tại khu phố 3, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Năm 2004, Sạnh đưa ra mức lãi suất cao từ 2 đến 9%/tháng để huy động tiền của nhiều người với lý do đang cần vốn để kinh doanh xăng dầu, đáo hạn ngân hàng…

{keywords}
Bị cáo Sạnh tại tòa.

Sau thời gian đầu trả nợ sòng phẳng, từ năm 2009 Sạnh bị mất khả năng thanh toán. Do số tiền nợ ngày càng cao, tiền thu nhập hàng tháng không đủ để trả lãi nhưng vì muốn giữ thể diện cho gia đình, giữ uy tín cho mình để tiếp tục buôn bán nên Sạnh vẫn tiếp tục vay chỗ này để trả chỗ khác.

Tính đến đầu năm 2010, số tiền nợ của Sạnh lên tới 25,1 tỷ đồng Sạnh, hoàn toàn mất khả năng thanh toán. Ngoài số nợ trên, Sạnh còn vay của 2 ngân hàng 1,3 tỷ đồng. Cuối tháng 4/2010, bị các chủ nợ thúc ép đòi tiền, bị cáo Sạnh đã uống thuốc sâu tự tử nhưng được pháp hiện cấp cứu kịp thời.

Quá trình điều tra, nhiều nạn nhân cho rằng ông T.H.S. - nguyên Viện trưởng VKSND huyện Hớn Quản, Bình Phước (chồng bị cáo Sạnh) là người có liên quan và đề nghị Cơ quan tố tụng xem xét trách nhiệm của người này.

Tuy nhiên, qua xem xét vụ án, cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm xét thấy vụ án xảy ra ông S. không biết, quan điểm của các nạn nhân là không có cơ sở nên không chấp nhận.

M.Phượng