- Theo thông báo 1853, Hà Nội cho biết, trong quá trình thực hiện, 'Sở Xây dựng đã tổ chức họp báo và phối hợp với chính quyền địa phương thông báo đến người dân, và được hầu hết nhân dân tại khu vực thực hiện thay thế cây đồng thuận'.

Hà Nội đốn hạ 6.700 cây xanh để làm gì?

"Có những hàng cây đã thành biểu tượng, là dấu ấn của Hà Nội. Giờ chặt hết, Hà Nội còn lại gì ngoài bê tông? ".

Định chặt 6.700 cây xanh, Hà Nội đã khảo sát ra sao?

Tỉ lệ cây xanh trong đô thị còn thấp, có chỗ không có hoặc chưa đạt mật độ 50 cây/1km. Thế nhưng, Sở Xây dựng vẫn kiến nghị TP chặt hạ, thay thế 6.700 cây.

Thông báo số 1853/UBND-XDGT ngày 18/3/2015 của UBND TP.Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 120.000 cây xanh bóng mát được trồng trên gần 3000km đường đô thị, tỉnh lộ, quốc lộ.

Hiện trạng cây xanh đa dạng với khoảng 70 loài, trong đó có các cây cổ thụ được trồng từ thời Pháp thuộc và sau giải phóng Thủ đô đã xuất hiện dấu hiệu sâu mục ở than, gốc, rễ bị thối, dễ đổ trong mùa mưa bão.

Nhiều cây cong, nghiêng, phát triển không đều như cây phượng, cơm nguội, quếch, bang, xà cừ, long não….

{keywords}
Công nhân chặt cây trên phố Lê Duẩn.

Trên một số tuyến phố tồn tại cây lâm nghiệp không phải cây đô thị.

Để triển khai quy hoạch cây xanh trên địa bàn thành Thủ đô, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Cty TNHH MTV Công viên Thống nhất tổng kiểm tra và rà soát cây xanh trên các tuyến phố, lập đề án huy động các nguồn lực để bảo tồn, cải tạo, từng bước thay thế cây xanh phù hợp với quy hoạch.

Qua rà soát, có khoảng 6.700 cây (tỷ lệ 5,58%) già cỗi, sâu mục, cong nghiêng ảnh hưởng đến giao thông, cây chết và gần chết, nhiều cây không thuộc chủng loại cây xanh đô thị.

Sở Xây dựng đã đề xuất Thành phố cho thay thế 6.700 cây, thời gian thực hiện trong 3 năm (2015 – 2017), dự tính kinh phí xấp xỉ 60 tỷ đồng.

Năm 2015, Thành phố chưa bố trí kinh phí cho việc cải tạo, thay thế cây xanh. Tuy nhiên, tranh thủ thời tiết mùa xuân thuận lợi cho việc thay thế cây và tránh mùa mưa bão, thành phố có chủ trương kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ thay thế cây xanh trên các tuyến phố.

Hiện tại đã có một số đơn vị, tập đoàn hưởng ứng, thực hiện trên 17 tuyến phố.

Theo thông báo 1853, Hà Nội cho biết, trong quá trình tổ chức thực hiện, 'Sở Xây dựng đã tổ chức họp báo và phối hợp với chính quyền địa phương thông báo đến người dân, và được hầu hết nhân dân tại khu vực thực hiện thay thế cây đồng thuận'.

Trước đó, tại Đề án cải tạo, thay thế đối với cây xanh nội đô trình UBND TP.Hà Nội, Sở Xây dựng kiến nghị năm 2015 sẽ thay thế, trồng lại hơn 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố, với nguồn kinh phí thực hiện 73,38 tỷ đồng.

{keywords}
Những con phố Hà Nội đẹp hơn nhờ những hàng cây - (Ảnh: Lê Anh Dũng).

Theo khảo sát của đơn vị này, cây xanh Hà Nội được trồng trên 500 tuyến phố với hơn 100 loài, trong đó 25 loài có số lượng cá thể lớn. Số lượng cây trồng khoảng 50.000 cây với chủ yếu như xà cừ 5.000 cây, muồng 5.500 cây, bằng lăng 5.500 cây, phượng 3.800 cây, sữa 3.800 cây, bàng 2.800 cây, chẹo 2.000 cây, sấu 2.200 cây...

Các loài cây trên là cây xanh truyền thống của Hà Nội, trong đó xà cừ là loài được trồng nhiều ở các tuyến phố cổ, phố cũ với ưu điểm là cây cao, tán rộng.

Báo cáo tại đề án, Sở Xây dựng cho biết, công tác khảo sát, đánh giá hiện trạng cây trên xanh bóng mát trên các đường phố Hà Nội với các nội dung sau: Đo đường kính thân cây tại vị trí cách mặt đất 1,3m; xác định chiều cao vút ngọn của cây; đánh giá hiện trạng cây (lệch tán, nặng tán, sâu mục, nghiêng, chết; hiện trạng của vỉa hè trên tuyến phố; đề xuất thay thế các cây không đúng chủng loại cây đô thị, cây cong, nghiêng, nguy hiểm, dịch chuyển và trồng cây thay thế theo loài cây chủ đạo của tuyến phố.

Khối lượng thực hiện: 45.738 cây/470 tuyến phố/10 quận, kinh phí thực hiện: 01 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế.

Công tác đánh mã số cây xanh làm cơ sở xây dựng phần mềm quản lý khối lượng thực hiện: 45.738 cây/470 tuyến phố/10 quận; kinh phí thực hiện: 4,5 tỷ đồng.

Cũng trong ngày 18/3, UBND TP.Hà Nội có văn bản gửi Sở Xây dựng sau khi đề án thay thế 6.700 cây xanh được báo chí phản ánh và dư luận quan tâm.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo, rà soát việc cải tạo, thay thế một số cây xanh trên địa bàn thành phố, đảm bảo theo đúng quy hoạch và yêu cầu quản lý, phát triển đô thị.

Đặc biệt, cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các cơ quan báo chí, thông tin công khai, đầy đủ, tạo đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố.

Trước đó, bên lề cuộc giao ban báo chí Thành ủy chiều 17/3, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Đăng Long cho biết, việc chặt cây đã nhiều lần được nói tới, hiện nay có thể thấy cây xanh trồng trên đường phố cũng rất tạp, có rất nhiều cây đổ, gây tai nạn.

Đặc biệt, trái ngược với thông tin trong công văn này, theo ông Long, việc chặt cây để thay thế cây khác ở Hà Nội do cơ quan quản lý quyết định, không cần thiết phải hỏi ý kiến người dân!

Hình ảnh phố Hà Nội tuyệt đẹp nhờ những hàng cây

Ngắm hàng cây tuyệt đẹp trên phố Thủ đô những ngày dư luận xôn xao về thông tin chuẩn bị chặt hạ 6.700 cây xanh.

Kiên Trung