- Dư luận tại Hà Tĩnh đang rất quan tâm đến những nghi vấn sai phạm tại DA “hệ thống đường lâm nghiệp” tại xã Cẩm Lạc và Hương Vĩnh. Đặc biệt, những nghi vấn bất thường trong công tác đấu thầu, dấu hiệu thông thầu, nhà thầu tung tin cán bộ Ban QLDA và báo chí “làm tiền” trước lúc đầu thầu...

Gói thầu được có tổng mức đầu tư lên tới hơn 20 tỷ đồng, do liên danh nhà thầu Cty CPXD Quốc Hưng (trụ sở tại thị trấn Nghèn – Can Lộc) và Cty CP XD&TM Khải Hoàn (trụ sở tại TX. Hồng Lĩnh) thi công.

Nhà thầu vi phạm, chủ đầu tư dấu nhẹm hồ sơ

Ngày 15/3, nhận được thông tin về việc thi công gói thầu có nhiều dấu hiệu vi phạm, nhóm phóng viên đã có mặt tại tuyến đường đang thi công tại xã Cẩm Lạc (1 trong 2 tuyến của dự án) để ghi nhận. Buổi thị sát còn có sự tham gia của ông Võ Kim Dự, PCT UBND xã.

{keywords}

Tuyến đường tại xã Cẩm Lạc do Cty Quốc Hưng thi công có nhiều biểu hiện vi phạm.

Tại hiện trường, PV ghi nhận nhiều biểu hiện vi phạm của công trình do nhà thầu Quốc Hưng đang thi công,

Nhóm PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Khoa Thanh và các cán bộ kỹ thuật BQLDA. Ông Thanh ghi nhận những phản ánh của báo chí về nhà thầu Quốc Hưng vi phạm. Cá nhân ông Thanh đã nhận thiếu sót và sẽ yêu cầu nhà thầu và các đơn vị liên quan kiểm tra lại.

Liên quan đến dự án này, rất nhiều luồng thông tin cho rằng có những bất thường khi triển khai đấu thầu, năng lực nhà thầu trúng thầu, nghiệm thu khối lượng công trình để chi trả 5,1 tỷ đồng một cách nhanh chóng, nhóm PV đã đề nghị được cung cấp hồ sơ đấu thầu, hồ sơ nghiệm thu. Tuy nhiên, ông Thanh kiên quyết từ chối.

Mặc dù trong cuộc trao đổi trước đó, ông Nguyễn Xuân Hành- Trưởng Ban QLDA đã chỉ đạo trực tiếp cho ông Thanh “cung cấp hồ sơ các gói thầu đường lâm nghiệp cho báo chí. Thậm chí cần thiết mời nhà thầu và giám sát vào làm việc…”. Tuy nhiên, ông Thanh đã “không nghe”. Sau đó, ông Thanh liên lạc liên tục với ông Hành để “xin chỉ đạo” nhưng không thể.

Lập lờ tố cáo ngược báo chí

Ông Phan Bá Kiểng, GĐ Cty Quốc Hưng (nhà thầu thi công) khẳng định với báo chí về việc đủ năng lực để thi công và việc nghiệm thu, thanh toán 5,1 tỷ đồng là không có gì bất thường?

Ông Kiểng cũng thừa nhận một số sai sót trong quá trình thi công, sẽ tiếp thu và làm đúng quy định.

{keywords}

Từ trái qua: Ông Nguyễn Xuân Hành – Trưởng BQLDA, ông Nguyễn Khoa Thanh – Phó BQLDA, ông Bùi Minh Thành (thợ nước, xưng là chỉ huy công trình) và ông Phan Bá Kiểng (GĐ Cty Quốc Hưng).

Đáng chú ý, trong quá trình liên lạc với ông Kiểng để nắm thêm thông tin, ông này 'tiết lộ' với rất nhiều phóng viên rằng, giai đoạn trước khi đấu thầu dự án này, ông bị một số cán bộ BQL kết hợp với một số phóng viên “làm tiền”. Số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Khi các phóng viên chất vấn lại nội dung này, xin được biết tên cụ thể, nội dung tố cáo như thế nào để đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc thì ông Kiểng không trả lời.

“Những nội dung đó tôi sẽ cung cấp cho cơ quan công an và sẽ làm việc với các cơ quan báo chí… Thế nhưng nếu thời gian tới nếu không có báo nào viết thêm về dự án này thì tôi sẽ không tung chuyện này ra nữa”, ông Kiểng nói.

Liên quan đến dự án này, trước đó đã có dư luận về những bất thường trong quá trình đấu thầu, khi chủ đầu tư có biểu hiện “găm thầu”, “bao thầu”…

Khi một số báo vào cuộc, cùng với sự chỉ đạo trực tiếp của ông Đăng Ngọc Sơn (GĐ Sở NN&PTNT) “phải bán hồ sơ công khai” thì BQL DA mới bán hồ sơ cho các doanh nghiệp.

Quá trình tìm hiểu thông tin, ông Phan Bá Kiểng cho rằng “cán bộ Ban và báo chí làm tiền DN”, chúng tôi biết được, trước khi đấu thầu, có 2 cán bộ tên T. và N. ở BQLDA đến gặp một phóng viên (PV), nhờ sắp xếp để các DN khác rút hồ sơ, chỉ còn Cty Quốc Hưng và Cty Khải Hoàn.

Vị cán bộ tên T. nói với PV rằng họ thay mặt cho ông Kiểng (Cty Quốc Hưng) để dàn xếp vụ việc trước khi đấu thầu. Tuy nhiên, quá trình trao đổi, phóng viên kia đã thẳng thừng “chuyện đó là việc giữa các nhà thầu với nhau. Báo chí không có quyền hạn và không được phép làm việc đó”.

Liên quan đến nội dung này, ông Phan Bá Kiểng phủ nhận thông tin nhờ các cán bộ ở BQLDA dàn xếp thầu.

“Báo chí nói tôi là sân sau của lãnh đạo nào đó thì sai rồi. Tôi nói thế này, nhiều lúc trước khi đấu thầu, tôi phải đi xin. Thậm chí tôi đến cả nhà lãnh đạo tỉnh để xin công trình vì thiếu việc. Không cho thì tôi về”, lời ông Kiểng.

Sẽ hủy kết quả đấu thầu nếu thông thầu

Nhóm PV nhiều báo đã tích cực xác minh và có đủ chứng cứ để khẳng định không có chuyện này. Cán bộ tên T. thừa nhận có chuyện ông T. trao đổi với ông Kiểng để cầm tiền đi lo lót. Tuy nhiên quá trình “làm tiền” không có phóng viên nào biết.

{keywords}

Văn bản Sở TT&TT ký ngày 19/3 gửi Công an Hà Tĩnh và Sở NN&PTNT, đề nghị kiểm tra nội dung báo chí phản ánh. Đề nghị 2 cơ quan này kiểm tra vấn đề chất lượng công trình, hồ sơ đấu thầu, đặc biệt là nội dung DN tố cáo cán bộ BQL cấu kết với nhà báo làm tiền DN.

{keywords}

Cùng ngày, Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ra văn bản gửi PA83 – Công an tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc, kết hợp với Sở NN&PTNT và phóng viên báo chí, làm rõ nội dung

“Chuyện đó là chuyện của tôi với ông Kiểng, tôi cũng không lợi dụng danh nghĩa báo chí để làm tiền nhà thầu và đến giờ cũng không cầm của ông Kiểng 1 đồng nào. Có 1 lần ông Kiểng đưa tiền cho tôi để gặp báo chí, nhưng do phóng viên đó cương quyết nên tôi không dám đặt vấn đề, sau đó cầm tiền về trả cho ông Kiểng. Nếu ông Kiểng phát ngôn như thế là không đúng”, ông T. nói.

Liên quan đến thông tin “nhiều lần lợi dụng báo chí ra giá với DN, số tiền lên tới hàng trăm triệu”, ông T. chỉ nói rằng, đó là việc của ông với ông Kiểng, không liên quan tới bất kỳ phóng viên nào và không nhớ là bao nhiêu.

Còn ông Nguyễn Xuân Hành, Trưởng BQL DA thì cho biết, không có chuyện báo chí đặt vấn đề "bao thầu". Bởi báo chí cơ quan báo chí không có vai trò hay chức năng gì trong DA.

"Nếu đúng ông Kiểng phát ngôn như thế thì là bừa bãi, thiếu thận trọng, sẽ ảnh hưởng tới cơ quan báo chí và BQL DA. Việc ông ta phát biểu như thế nào thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", ông Hành nói thêm.

Trước những chứng cứ đủ cho thấy có dấu hiệu của việc thông thầu trước khi đấu thầu (qua lời của ông Kiểng và cán bộ BQL) mà PV đặt vấn đề, ông Hành nói, nếu một công trình đang thi công có dấu hiệu "thông thầu" thì sẽ xử lý theo quy định của Luật đấu thầu.

"Nếu đúng có vi phạm, sẽ đình chỉ công trình, huỷ kết quả đấu thầu, xử lý kỷ luật cán bộ và yêu cầu đền bù thiệt hại mà doanh nghiệp vi phạm", ông Hành nói rõ quan điểm xử lý.

Đưa nội dung “dự án có dấu hiệu thông thầu” trao đổi với ông Đặng Ngọc Sơn, GĐ Sở NN&PTNT, ông Sơn cho biết, đang chỉ đạo cho kiểm tra lại và hiện chưa nói được điều gì.

Còn ông Võ Kim Cự, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thì cho biết, nếu đúng như báo chí phản ánh thì sẽ xử lý nghiêm trước pháp luật, đúng người đúng tội. Và ông Cự cũng yêu cầu báo chí phản ánh chính xác, cung cấp bằng chứng đầy đủ để tỉnh xử lý.

VietNamNet tiếp tục thông tin.

Văn Đức – Duy Tuấn