- Hôm nay (25/3), Thanh tra Chính phủ (TTCP) sẽ công bố Kết luận thanh tra số 1538/KL-TTCP ngày 3-7-2014 của TTCP về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Cho DN nước ngoài thuê đất vượt cả quyền Chính phủ

Nhiều sai phạm nghiêm trọng ở Hà Tĩnh vừa được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ.

Việc công bố kết luận thanh tra này thực hiện theo đúng chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ.

Theo công văn của TTCP, lãnh đạo TTCP sẽ chủ trì, cùng với lãnh đạo Cục thanh tra và giải quyết khiếu nại tố cáo khu vực 2, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, Chánh thanh tra tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng và các huyện, TP, thị xã liên quan.

{keywords}
Một trong những hạng mục quan trọng tại dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho KCN Vũng Áng. (Ảnh: VietNamNet)

Trước đó, TTCP đã có giấy mời đích danh ông Thái Sinh, Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh ra Hà Nội làm việc liên quan đến tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kết luận thanh tra số 1538/KL-TTPC ngày 3-7-2014 của TTCP về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Trong kết luận thanh tra trên, TTCP đã chỉ ra một số sai phạm tại Hà Tĩnh trong quá trình triển khai các dự án kinh tế.

Đáng chú ý là nội dung cho rằng việc Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng cấp Giấy chứng nhận đầu tư với thời hạn 70 năm cho nhà đầu tư Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa khi chưa được Chính phủ đồng ý là vi phạm Luật Đầu tư 2005.

“Đối chiếu với hồ sơ tại thời điểm thanh tra, TTCP chưa thấy ý kiến của Chính phủ cho phép thời hạn hoạt động của dự án trên 50 năm. Đây là nội dung quan trọng, tác động tích cực đến hoạt động của dự án FDI, nhưng cũng là nội dung khá nhạy cảm đối với nhà đầu tư, địa điểm đầu tư (cảng biển khu vực liên quan đến Quốc phòng và An ninh) cần phải được xác định rõ hơn để tạo sự đồng thuận, phối hợp hiệu quả trong quá trình triển khai dự án và quản lý hoạt động động dự án sau đầu tư” - kết luận thanh tra chỉ rõ.

TTCP đã yêu cầu Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, xem xét, xử lý việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Formosa 70 năm sai quy định tại Điều 52 và các quy định của pháp luật liên quan.

Đáng chú ý, ngay sau đó ông Thái Sinh, Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã lên tiếng không đồng tình với kết luận sai phạm trong thời hạn cho thuê đất đối với dự án Formosa.

Theo ông Thái Sinh: “Đã có 2 văn bản cho ý kiến của Chính phủ chứ không phải chúng tôi không xin phép. Sau khi Formosa trình dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng, tỉnh đã sao gửi cho 11 bộ ngành ở trung ương, 11 bộ ngành đó đều đồng ý”.

“Chúng tôi quay lại vòng 2 trình Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ có 2 văn bản về việc đó là đồng ý giao cho UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Vũng Áng cấp phép. Nội dung văn bản đồng ý về mặt nguyên tắc cho Hà Tĩnh triển khai dự án của Formosa đầu tư, đề nghị làm các thủ tục theo quy định. Trong dự án, trình 70 năm và Chính phủ đã đồng ý, đương nhiên là có “70 năm” trong đó” - ông Sinh giải trình.

Hoàng Sang - Duy Tuấn