Trong văn bản gửi Bộ GTVT và Tổng thầu là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, ông Lê Kim Thành – TGĐ Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt cho biết: Tại công trường thi công dự án tiếp tục xảy ra tình trạng nguy cơ gây mất an toàn do công tác kiểm tra, kiểm soát của Tổng thầu còn lơ là, thiếu trách nhiệm; lực lượng kiểm soát thi công mỏng, năng lực yếu kém, phó mặc cho các đơn vị thầu phụ tự thực hiện.
Ban QLDA đường sắt đã nhiều lần phê bình, nhắc nhở và ban hành các văn bản cảnh cáo nhưng đến nay vẫn chưa được cải thiện.
Đến nay, tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tiếp tục chậm trễ nghiêm trọng và các cam kết của Tổng thầu đều không thực hiện xong. |
Ngoài ra, công tác hoàn thiện thiết kế, dự toán của dự án rất chậm trễ do công tác kiểm tra, kiểm soát hồ sơ của Tổng thầu rất kém, năng lực nhân sự phụ trách vấn đề này mỏng, yếu kém dẫn đến các hồ sơ còn nhiều sai sót, không đồng bộ.
Đội ngũ tư vấn thiết kế của Tổng thầu không thường xuyên có mặt tại Việt Nam, không có đầu mối để trao đổi, thống nhất với các bên có liên quan dẫn đến thời gian chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ kéo dài điều này dẫn tới tiến độ thi công của dự án bị chậm.
Ngoài ra, theo ông Thành công tác thanh toán của Tổng thầu EPC cho các đơn vị thầu phụ vẫn rất chậm trễ, nợ đọng ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính của các nhà thầu phụ, làm chậm tiến độ thi công của dự án.
Được biết, hiện tổng số nợ báo cáo đến 20/1/2015 của Tổng thầu đối với các đơn vị thầu phụ là 426 tỷ đồng, đến nay mới thanh toán được 275 tỷ đồng trong khi Tổng thầu cam kết giải quyết xong nợ đọng đầu tháng 3/2015.
Thiếu chuyên nghiệp
Mặc dù Bộ GTVT, Ban QLDA đường sắt đã làm việc nhiều lần với lãnh đạo Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tổng thầu đều cam kết đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, đến nay, hầu hết các cam kết này đều không thực hiện xong. Tổng thầu vẫn chưa quyết liệt trong xử lý các tồn tại, vướng mắc, tiến độ dự án tiếp tục chậm trễ.
"Tất các các vấn đề nêu trên đã thể hiện năng lực, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của Tổng thầu EPC không cao, thiếu tinh thần trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, gây thiệt hại lớn về kinh tế xã hội và gây tâm lý lo sợ, bất an cho người dân mỗi khi lưu thông gần khu vực công trình”, ông Lê Kim Thành nhấn mạnh trong văn bản gửi Chủ tịch HĐQT Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc mới đây.
Công tác lao lắp dầm đang chậm so với tiến độ dự kiến. |
Để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ, Ban QLDA đường sắt yêu cầu Tổng thầu khẩn trương triển khai công tác lao lắp dầm bằng thiết bị lao dọc trước ngày 5/4 bao gồm cả việc ký kết hợp đồng lao dầm với nhà thầu phụ theo đúng cam kết của Giám đốc điều hành dự án với lãnh đạo Bộ GTVT; chỉ đạo rà soát và ký kết các hợp đồng thầu phụ, thi công kết cầu phần trên các nhà ga..
Ban QLDA đường sắt cũng yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc quan tâm chỉ đạo Tổng thầu EPC nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, tính chuyên nghiệp quốc tế của nhà thầu; bổ sung vốn lưu động thanh toán nợ và đáp ứng tiến độ thi công, bổ sung nhân sự có năng lực, kinh nghiệm và nghĩa vụ tại dự án này.
Vũ Điệp