- Thứ trưởng Bộ TNMT, PCT Ủy ban bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai Bùi Cách Tuyến cho biết: UBND tỉnh Đồng Nai không tham vấn ý kiến các thành viên của tổ chức này khi cho phép chủ dự án lấn sông.

Bất chấp phản ứng, Đồng Nai vẫn lấp sông

UBND tỉnh Đồng Nai đã phát ra thông cáo báo chí khẳng định sẽ tiếp tục dự án ''Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai''.


{keywords}
Hiện trạng triển khai dự án lấp sông Đồng Nai để lấn hơn 77.000m2 làm dự án. Ảnh: VNN.

Thông tin với báo chí, Thứ trưởng Bộ TNMT Bùi Cách Tuyến thẳng thắn: Đồng Nai đã không tham vấn ý kiến các thành viên của Ủy ban Bảo vệ Môi trường lưu vực sông Đồng Nai về việc cho phép triển khai dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai, lấn sông phần diện tích hơn 77.200m2.

Ông Tuyến cũng cho biết, ngay sau khi nắm bắt được thông tin dự án, ông đã chỉ đạo Sở TN&MT Đồng Nai báo cáo trực tiếp qua email và đã nhận được báo cáo vào ngày 19/3/2015.

“Nếu tôi được tham vấn, trước tiên căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của Ủy Ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai, theo đó không có quy định cụ thể việc giám sát các dự án lấp sông hoặc cải tạo bờ mà không phát sinh tranh chấp liên tỉnh. Tôi sẽ khuyến cáo UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản xin ý kiến Bộ TN&MT” – Thứ trưởng Tuyến trả lời trên Báo Tài nguyên Môi trường.

Lãnh đạo Bộ TN&MT nói: để có cơ sở cho phép tiến hành dự án, UBND tỉnh Đồng Nai đã dựa theo báo cáo đánh giá tác động dòng chảy sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến cầu Ghềnh thuộc thành phố Biên Hòa của Viện khoa học Thủy lợi miền Nam và thẩm tra của Viện Thủy lợi và Môi trường – Trường Đại học Thủy lợi.

Tuy nhiên, trước nhiều ý kiến trái chiều hiện nay, tỉnh nên mời thêm một số cơ quan độc lập tiến hành một số đánh giá bổ sung để có thêm kết luận chính xác, chắc chắn hơn về các tác động có thể có của Dự án đối với tài nguyên nước và môi trường của sông Đồng Nai đồng thời tham vấn ý kiến của các bên liên quan.

Về việc chủ dự án đã đổ hàng ngàn m3 đất đá xuống lòng sông khiến người dân bức xúc vì nó sẽ làm thay đổi dòng chảy, kéo theo ảnh hưởng dây truyền đến nhiều cảnh quan tự nhiên khác, chủ dự án cho rằng việc san lấp ảnh hưởng không đáng kể đến chất lượng nước cấp vì cửa lấy nước cho nhà máy Hóa An nằm xa hơn điểm dự án khoảng 1 km về phía thượng nguồn.

Tuy nhiên, hàng ngàn m3 đất đá đã được đổ xuống lòng sông khi chưa có đê kè để ngăn. Với địa hình dốc lòng tự nhiên của mặt đáy sông, không ai có thể khẳng định, lượng đất đá này nằm yên một chỗ hay bị dòng chảy xô đẩy xuống các vùng khác.

Được biết, trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ nghiên cứu và có ý kiến đối với UBND tỉnh Đồng Nai về việc này.

K.T

Cảnh ào ạt lấp sông Đồng Nai, bất chấp phản ứng

Ngày 24/3, VietNamNet ghi nhận việc lấp sông thuộc dự án 'Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai'' vẫn đang diễn ra ào ạt.