- Trước sự chứng kiến của lãnh đạo Hà Tĩnh và hàng chục phóng viên báo chí, lãnh đạo Formosa, và sau đó là Cty Sam Sung C&T đã cúi đầu xin lỗi những nạn nhân vụ sập giàn giáo, người thân nạn nhân sau khi để xảy ra vụ sập giàn giáo làm 13 công nhân Việt Nam thiệt mạng.

>> Vụ sập giàn giáo: Biết trước vẫn ‘ép’ thi công?
 >> Vợ ngã quỵ đón thi thể chồng từ vụ sập giàn giáo
 >> Nhà thầu Hàn Quốc lên tiếng vụ sập giàn giáo ở Formosa
 >> Thủ tướng yêu cầu khẩn trương cứu nạn vụ sập giàn giáo
 >> Sập giàn giáo ở Vũng Áng: Lập đoàn liên ngành điều tra
 >> Hình ảnh đầu tiên khi vụ sập giàn giáo xảy ra
 >> Kể lại lúc sập giàn giáo làm 14 người chết
 >> Hiện trường vụ sập giàn giáo kinh hoàng, 14 người chết

Sáng 27/3, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp báo về vụ việc sập giàn giáo tại công trường Formosa làm 13 công nhân thiệt mạng.

Nhà chức trách địa phương và đại diện nhà thầu đã nhận được hàng loạt câu hỏi về trách nhiệm và an toàn lao động tại đại dự án này.

{keywords}
Hiện trương vụ sập giàn giáo

Ông Đặng Quốc Khánh, PCT UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngay khi nhận tin, chính quyền địa phương đã huy động tối đa lực lượng gồm 700 người cùng các phương tiện nỗ lực cứu hộ.

Với sự khẩn trương, đến 23h ngày 25/3, lực lượng chức năng đã đưa được 40 nạn nhân đến cấp cứu tại BVĐK Kỳ Anh và BVĐK Hà Tĩnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng xác nhận số nạn nhân tử vong trong vụ việc là 13 người, ngoài ra có 28 người bị thương đã qua cơn nguy kịch. Bên cạnh đó tại buổi họp báo, PV VietNamNet cung cấp thêm thông tin về một nạn nhân thứ 29 đang cấp cứu tại Huế.

Lãnh đạo địa phương qua kiểm tra xác nhận có trường hợp nêu trên và đảm bảo sẽ hỗ trợ theo quy định.

Hàng chục câu hỏi dồn dập từ các phóng viên đã truy vấn về trách nhiêm của cơ quan quản lý nhà nước và chủ đầu tư, các nhà thầu liên quan đến hợp đồng lao động, bảo hiểm và độ an toàn.

Yêu cầu xác minh, xử lý trách nhiệm chỉ huy công trình

Trong hàng chục câu hỏi, rất nhiều phóng viên đã nêu lại thông tin do chính các công nhân gặp nạn cung cấp, về việc một chỉ huy công trình người Hàn Quốc đã 2 lần yêu cầu nhóm công nhân quay lại làm việc, sau khi giàn giáo bị trượt phanh và rung lắc.

{keywords}

Báo chí đặc biệt quan tâm tới việc các ngành chức năng ở Hà Tĩnh đã xử lý đến đâu thông tin công nhân bị chỉ huy công trường ép thi công trong điều kiện nguy hiểm, giàn giáo đã rung lắc liên tục.

“Ủy ban tỉnh đã xác nhận và sẽ xử lý thông tin này như thế nào? Chỉ huy công trình người Hàn Quốc hiện còn ở Việt Nam hay không?”, phóng viên Tuổi Trẻ đặt câu hỏi.

Các phóng viên cũng đặt vấn đề về sự kiểm soát an toàn lao động và kiểm định các thiết bị, phương tiện tại dự án. Đặc biệt trước nay, tại Formosa đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

Phóng viên còn cung cấp thông tin trước Tết Nguyên đán, thanh tra liên ngành đã xử phạt 12 đơn vị với số tiền hơn 1 tỷ đồng, nhưng tai nạn nghiêm trọng vẫn xảy ra.

Đặc biệt tại cuộc họp, nhiều phóng viên đề nghị xác minh thông tin và trách nhiệm về một đơn vị thứ 3 tham gia vào hợp đồng giữa Samsung C&T Việt Nam và Nibel. Những công nhân Việt Nam làm việc tại công trường liệu tất cả đều có hợp đồng lao động, họ được hưởng bảo hiểm Việt Nam hay nước ngoài.

Trước những câu hỏi dồn dập truy vấn trách nhiệm của các phóng viên, các nhà chức trách Hà Tĩnh đều trả lời hướng đến thông điệp sẽ thanh tra, điều tra và làm rõ trong thời gian tới. Một số câu hỏi tại buổi họp báo đã không được trả lời cụ thể.

Ông Phạm Trần Đệ, Phó trưởng ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết, hợp đồng cung ứng lao động giữa Samsung C&T Việt Nam và Nibel đã được kiểm tra và đúng luật.

“Về bảo hiểm, chế độ chính sách của các lao động, do số lượng công nhân trên công trường quá lớn (xấp xỉ 3 vạn người – PV) nên thực tế chúng tôi chưa tiếp cận được. Chúng tôi sẽ kiểm tra làm rõ. Vấn đề công nhân phản ánh về hiện tượng rung lắc giàn giáo trước khi sập, chúng tôi sẽ đợi kết quả thanh tra liên ngành để xử lý”, ông Đệ cho biết.

Sau khi nhận thông tin từ PV. VietNamNet về nạn nhân bị thương thứ 29 tên Lê Văn Núi (quê An Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) đang điều trị tại Bệnh viện TƯ Huế, đại diện BQL KKT Hà Tĩnh cho biết sẽ nắm thêm thông tin và sẽ tiến hành thăm hỏi, hỗ trợ.

{keywords}

 Nạn nhân Lê Văn Núi (SN 1986, quê An Ninh, Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) làm công nhân cuốn sắt ở Formosa từ năm 2012.
Sau khi xẩy ra vụ tai nạn (25/3), Núi được bạn bè dùng taxi đưa thẳng vào Bệnh viện Cu Ba (Quảng Bình) chữa trị. Tới 15h45 ngày 26/3, nạn nhân Núi được chuyển vào Bệnh viện Trung Ương Huế. Các bác sỹ chẩn đoán, nạn nhân Núi bị gãy đùi, gãy xương chậu, tổn thương gan, phổi, đầu cũng bị chấn thương nặng.

Liên quan đến thông tin công nhân tại công trường phải làm việc quá 10 tiếng, ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Hà Tĩnh cho rằng, đoàn kiểm tra liên ngành đã từng phát hiện và xử lý.

“Sắp tới chúng tôi sẽ xử lý tiếp nếu như vi phạm về thời gian làm việc’, ông Sơn khẳng định.

Lãnh đạo Formosa cúi đầu tạ lỗi

Bày tỏ tâm trạng ‘đau lòng’ và ‘đáng tiếc’ trước sự việc nghiêm trọng, ông Thái Chi Pháp, Trưởng đại diện Formosa tại Hà Tĩnh cùng đồng sự đã xin được cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam.

Ông Pháp cho rằng chủ đầu tư đánh giá cao năng lực của nhà thầu Samsung C&T Việt Nam. Trước truy vấn về trách nhiệm liên quan, đại diện Fomosa cho biết ‘hệ thống thiết bị tại công trường do nhà thầu nhập về, lắp đặt và thao tác. Chủ đầu tư cũng đã kiểm tra về độ an toàn của thiết bị’, ông Pháp khẳng định.

{keywords}

Đại diện Formosa và nhà thầu Sam Sung cúi đầu, liên tục gửi lời xin lỗi tới những nạn nhân.

Trả lời về sự xuất hiện của đơn vị thứ 3 tham gia vào dự án là Cty Sam Ku, ông Chin Heng Ha, Giám đốc văn phòng dự án Samsung C&T Việt Nam phủ nhận thông tin này.

Ông Chin Heng Ha đồng thời cho biết hệ thống thiết bị được nhập về từ Thụy Điển và đã qua kiểm duyệt của cơ quan chức năng Việt Nam.

“Về đội ngũ lao động, Nibel chỉ là đơn vị cung cấp nhân lực có kỹ thuật, điều hành, vận hành là của sam sung”, lãnh đạo nhà thẩu khẳng định.

Trả lời báo chí, đại tá Nguyễn Văn An, PGĐ CA tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sẽ tiến hành điều tra để làm rõ nguyên nhân xẩy ra sự cố. Ban đầu đã có dấu hiệu hình sự nhưng đang điều tra. Nếu đủ yếu tố thì sẽ khởi tố vụ án hình sự.

Thế nhưng sau đó vị đại diện khác của Cty Sam Sung khẳng định lại, thông tin nhà thầu Sam Ku cung cấp toàn bộ thiết bị, hệ thống giàn giáo là đúng. Phía Nibelc chỉ là cung cấp nhân lực thi công.

Trước thông tin từ đại diện tổng thầu Sam Sung về việc việc thi công, các thiết bị đã được phía Formosa kiểm tra định kỳ, đại diện của Cty Formosa đã phủ nhận thông tin này và khẳng định phía Formosa đã giao tổng thầu cho Sam Sung, và Sam Sung phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Rất nhiều nhà báo bày tỏ sự quan tâm tới nguyên nhân xẩy ra sự cố, có hay không việc người chỉ huy công trường của nhà thầu Sam Sung ép công nhân thi công khi đã rung lắc 2 lần, và hiện vị chỉ huy này đang ở VN hay đã về HQ.

Và đặc biệt thông tin về hệ thống giàn giáo của nhà thầu Sam Ku không đảm bảo an toàn, không được kiểm tra định kỳ nhưng phía nhà thầu Sam Sung vẫn thi công.

Tuy nhiên, những thông tin trên chưa được trả lời. Phía đại diện Formosa và Sam Sung đều cho biết đang chờ kết quả từ việc điều tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng.

Ông Lê Thành Long, Phó Bí thư Tỉnh Hà Tĩnh, yêu cầu phía chủ đầu tư Formosa và các nhà thầu rà soát lại toàn bộ việc an toàn lao động tại công trường dự án Formosa, kiên quyết đình chỉ các công trường không đủ điều kiện. Cái này tỉnh đã nhắc rất nhiều. Sau khi kiểm tra rà soát phải báo cáo UBND tỉnh.

“Đánh giá đúng minh bạch công khai nguyên nhân sự cố, trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thi công và cơ quan quản lý. Đồng thời cơ quan cảnh sát điều tra phải điều tra sâu nguyên nhân vụ việc để có hướng xử lý.

Đề nghị các cơ quan, nhà thầu và cộng đồng tiếp tục có sự quan tâm, nhất là về mặt vật chất, tinh thần cho các nạn nhân và gia đình các nạn nhân”, ông Long nói.

XEM CLIP FORMOSA CÚI ĐẦU TẠ LỖI:

 

Clip: Lãnh đạo Formosa cúi đầu tạ lỗi vụ sập giàn giáo

Trước khi trả lời những câu hỏi của báo chí truy vấn trách nhiệm vụ sập giàn giáo, ông Thái Chi Pháp, Trưởng đại diện Formosa tại Hà Tĩnh cùng đồng sự đã cúi đầu tạ lỗi người dân Việt Nam, bày tỏ thái độ ‘đau lòng’ về vụ việc.

Duy Tuấn - Cao Thái