- Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án Nguyễn Hoàng Quân, Triệu Tuấn Hưng, nguyên cán bộ Công an tỉnh Sóc Trăng dùng nhục hình và Phạm Văn Núi, nguyên kiểm sát viên tỉnh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo điều tra, ngày 6/7/2013, tại địa bàn ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là ông Lý Văn Dũng (45 tuổi).

Trên tử thi có nhiều vết thương, trong đó có vết thương do vật nhọn đâm thấu phổi, thấu màng tim, gây mất máu cấp, dẫn đến tử vong.

Cơ quan điều tra đã thu giữ được nhiều vật chứng nhưng không thu giữ được hung khí gây án.

Trên cơ sở kết quả điều tra ban đầu, xác định có dấu hiệu phạm tội Giết người, cơ quan điều tra đã xác lập chuyên án và thành lập ban chuyên án do ông Nguyễn Việt Thanh, Trưởng phòng PC45, Công an tỉnh Sóc Trăng làm Trưởng ban.

Các ông Nguyễn Hoàng Phú và Phan Văn Lắm- Phó trưởng phòng PC45 làm Phó trưởng ban. Cùng tham giam chuyên án còn có các điều tra viên.

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Sóc Trăng đã bắt giữ, khởi tố bị can đối với Thạch Sô Phách, Trần Văn Đỡ, Trần Hol, Trần Cua, Khâu Sóc, Thạch Mươl về tội Giết người và chị Nguyễn Thị Bé Diêm tội Không tố giác tội phạm (sau đổi sang tội Che giấu tội phạm). VKSND tỉnh Sóc Trăng đã phê chuẩn các lệnh và quyết định này.

Sau đó đối tượng Lê Thị Mỹ Duyên và Phan Kim Xuyến ra tự thú, khai nhận đã sát hại ông Dũng để cướp tài sản. Vì vậy, Cơ quan điều tra tỉnh Sóc Trăng đã đình chỉ vụ án và trả tự do cho 7 người không phạm tội.

VKSND tỉnh Sóc Trăng đã giải quyết bồi thường cho 7 người bị oan sai với tổng số tiền gần nửa tỷ đồng. Những người bị bắt oan đã tố cáo việc họ bị cán bộ điều tra dùng nhục hình để ép họ phải nhận tội.

Vào cuộc điều tra, cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác định, Nguyễn Hoàng Quân (nguyên đội trưởng đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân) và đội phó Triệu Tuấn Hưng đã dùng nhục hình với anh Đỡ, Phách và Sóc. Những người bị tố cáo còn lại, lực lượng chức năng chưa đủ căn cứ kết luận.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác định, trong quá trình phá án, các bị can Quân, Hưng đã thiếu khoa học, thiếu khách quan, lồng ý chí chủ quan khi đánh giá chứng cứ, xác định nghi phạm, đồng thời do nôn nóng phá án nên đã có hành vi bị pháp luật nghiêm cấm trong hoạt động điều tra.

Cả hai đã dùng nhục hình với nhiều người, ép buộc những người không phạm tội phải khai nhận đã có hành vi phạm tội giết người là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi của Quân và Hưng đã phạm vào tội “Dùng nhục hình”, quy định tại khoản 2, Điều 298 BLHS.

Đối với bị can Núi, cơ quan chức năng xác định đã thiếu trách nhiệm trong việc thực thi nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Ông Núi đã không thực hiện đầy đủ quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự và Quy chế công tác nghiệp vụ của ngành dẫn đến đề xuất phê chuẩn lệnh bắt tạm giam không đủ cơ sở, làm oan cho 7 người vô tội.

Ngày 6/8/2014, ba bị can Hưng, Quân, Núi bị khởi tố. Ông Núi được tại ngoại trong thời gian điều tra. Liên quan đến vụ án, Công an tỉnh Sóc Trăng đã kỷ luật giáng chức, hạ cấp bậc hàm và khiển trách 25 cán bộ, chiến sĩ.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cho rằng, việc bắt giữ, khởi tố bị can, tạm giam thời gian dài đối với 7 người sau đó phải trả tự do và đình chỉ điều tra do không phạm tội là rất nghiêm trọng, đã xâm phạm trực tiếp đến các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, gây dư luận xấu và làm giảm uy tín của các cơ quan tư pháp trong đầu tranh phòng chống tội phạm, ngân sách Nhà nước phải chi trả số tiền lớn để bồi thường. Vậy nên việc làm sai cần phải được xử lý nghiêm.

T.Nhung