- Thông tin từ Công an TP Hà Nội cho biết, hiện tại đã cử cán bộ xác minh sự việc và truy tìm người đưa thông tin vụ 'nữ sinh bị hiếp và giết' lên mạng xã hội Facebook.

Thực hư vụ nữ sinh bị hiếp và giết ở Hà Nội

“Rạng sáng 9/4, sau kí túc xá ĐH CN - Hà Nội các bạn sinh viên phát hiện em PTA sinh viên năm nhất khoa DL - Sư phạm bị hiếp dâm chết lõa thể trước đó khoảng 6-7 ngày”.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, vào sáng ngày 9/4, Facebooker có tên Phạm Anh T. đã đăng thông tin kèm hình ảnh về một nữ sinh khoa Du lịch – Sư phạm (ĐH Công nghiệp HN) bị hiếp, giết, thi thể được tìm thấy tại khuôn viên phía sau trường này.

Thông tin này nhanh chóng gây xôn xao dư luận, đặc biệt là giới sinh viên.

{keywords}
Thông tin xuát hiện trên Facebook

Ngay sau đó, các cơ quan chức năng và nhà trường đã lên tiếng khẳng định không có vụ việc này.

Xác định đây là tin đồn thất thiệt, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý sinh viên, ngày 10/4, lực lượng công an phòng chống công nghệ cao, Công an Hà Nội cho biết sẽ tiến hành điều tra, làm rõ để xử lý đối tượng tung tin.

Trao đổi với PV, ông Lê Việt Hùng, Trưởng công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm cho biết: "Ngày hôm qua (9/4), ngay sau khi nhận được thông tin, CA phường đã cử lực lượng xuống địa bàn xác minh. Tuy nhiên, qua khảo sát tại cơ sở, không có sự việc như trên Facebook đăng tải."

Theo ông Hùng, sự việc lớn như thế nếu có thì CA phường đã nắm được ngay.

Về việc đăng tin đồn thất thiệt lên mạng xã hội, gây xôn xao dư luận, ông Hùng nói: "Việc xác minh thông tin là nhiệm vụ của công an. Thế nhưng, việc tung tin đồn thất thiệt, không có căn cứ lên mạng xã hội như vừa rồi gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tới uy tín của trường học, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Về việc này, CA TP Hà Nội có đơn vị điều tra xử lý đó là PC 50. Thông thường, với những sự việc như trên, cơ quan chức năng sẽ xem xét mức độ mà tiến hành xử lý. Nếu vi phạm quy định pháp luật sẽ xử lý nghiêm."

Đưa thông tin sai là vi phạm pháp luật!

Luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết: "Hành vi cung cấp thông tin không đúng sự thật trên internet là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử phạt hành chính.

Cụ thể tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, Điều 64 khoản 3 điểm a quy định hành vi Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000đ – 30.000.000đ (Đối với tổ chức vi phạm) và từ 10.000.000đ – 15.000.000đ (Đối với cá nhân vi phạm)

Ngoài ra người vi phạm còn bị 'Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm".

LS Thanh cho biết thêm: "Cần phải nhắc lại rằng cách đây không lâu, có hai bạn trẻ (là vợ chồng) đã bị cơ quan chức năng xử phạt mỗi người 10.000.000đ về hành vi đưa thông tin dịch bệnh Ebola xuất hiện tại Việt Nam mà sau đó Cơ quan an ninh đã phải vào cuộc và kết luận đó là thông tin không chính xác.

Theo LS Thanh, việc cung cấp thông tin không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến an ninh, an toàn thông tin, khiến cho người tiếp nhận thông tin hoang mang, lo lắng dẫn đến trật tự xã hội không được đảm bảo.

Vì vậy để tránh tình trạng này, trước khi đưa thông tin lên mạng internet, mạng xã hội, người đưa thông tin cần tỉnh táo, thận trọng kiểm tra mức độ chính xác của nguồn tin. Nếu thông tin không đảm bảo, nửa vời, nhất quyết không sử dụng thông tin đó để vừa không làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, vừa tránh nguy cơ bị pháp luật xử lý.

Lưu ý rằng việc bị xử phạt hành chính không đơn giản chỉ nộp tiền là xong, mà nó còn bị xem xét để đánh giá nhân thân đối với các việc làm khác sau này.

Nhị Tiến - Hoàng Sang