- Gia đình bệnh nhân phản ánh người thân mình không được cấp cứu kịp thời do bác sĩ bỏ trực, dẫn tới tử vong. Bệnh viện Nguyễn Trãi đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

"Bác sĩ trực ra ngoài một tí?"

Theo phản ánh của anh Trần Thanh Tiến (ngụ tại đường Trần Đình Xu, quận 1, TP.HCM), bố mình là ông Trần Thanh Nam (76 tuổi) đang nằm điều trị tại Khoa Tim – mạch, Bệnh viện Nguyễn Trãi.

Ông Nam được gia đình đưa nhập viện Bệnh viện Nguyễn Trãi từ ngày 24/3 do có tiền sử bệnh phù đại động mạch. Lúc này bệnh nhân vẫn tự đi lại và vệ sinh cá nhân, ăn uống được.

Tới ngày 26/3, ông Nam than khó thở, mệt. Khi thấy bệnh nhân sốt và khó thở, gia đình đã báo cho điều dưỡng trực tại phòng cấp cứu của khoa.

Vợ ông Nam là bà Phạm Thị Thu chờ không thấy điều dưỡng xuống đã chạy ra khu cấp cứu của bệnh viện, nhờ một bác sĩ giúp chồng mình nhưng bị từ chối vì bác sĩ đang rất đông bệnh, không thể bỏ bệnh nhân theo bà tới Khoa Tim – mạch.

Quay trở lại, bà Thu gặp một nhân viên bệnh viện, cầu cứu thì người này bảo sẽ gọi bác sĩ giúp.

Khoảng 30 phút sau bác sĩ trực có mặt thì mạch và huyết áp của ông Nam đã không đo được, bệnh nhân tử vong sau đó.

Theo anh Tiến, con trai ông Nam, anh hỏi vị bác sĩ trực tại sao không có mặt thì vị này trả lời: “Tôi đi ra ngoài chút xíu.”

{keywords}
Bệnh viện Nguyễn Trãi TP.HCM. 

Bức xúc bởi thái độ thờ ơ của nhân viên bệnh viện khiến bố mình không được cấp cứu kịp thời, gia đình anh Tiến đã phản ánh với ban giám đốc bệnh viện và báo chí.

Bệnh nhân tử vong do trụy tim

Chiều 10/4, sau khi trao đổi với phóng viên về khiếu nại của gia đình bệnh nhân Trần Thanh Nam, Bệnh viện Nguyễn Trãi đã có câu trả lời chính thức.

Bệnh viện đã chỉ đạo tiến hành các bước theo quy trình giải quyết phản ánh của thân nhân người bệnh để xác định những thiếu sót trong công tác điều trị cũng như trong chăm sóc người bệnh của kíp trực ngày 26/3.

Hội đồng chuyên môn bệnh viện họp ngày 9/4, kết luận bệnh nhân Trần Thanh Nam nhập viện với chẩn đoán cơn đau thắt ngực không ổn định, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não cũ phình bóc tách động mạch chủ ngực, đái tháo đường typ 2.

Bệnh nhân được điều trị theo đúng phác đồ của bệnh viện và theo đúng bệnh l‎ý.

Nguyên nhân tử vong của ông Nam do trụy tim mạch trên bệnh nhân có cơn đau thắt ngực không ổn định, tăng huyết áp, đái tháo đường typ 2, tai biến mạch máu não cũ và chưa loại trừ do phình bóc tách động mạch chủ ngực. 

Tuy nhiên, bệnh viện cũng nhìn nhận trong công tác theo dõi chăm sóc và thông tin về tình trạng bệnh tật có thiếu sót.

Sáng ngày 10/4, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Nguyễn Trãi đã đến tư gia của ông Nam để chia buồn, giải thích rõ nguyên nhân tử vong, đồng thời xin lỗi những thiếu sót trong quá trình chăm sóc bệnh nhân.

Thân nhân ông Nam cũng đã cảm thông, chia sẻ và đồng ý với sự giải thích và cách xử lý sự việc của bệnh viện.

Trên cơ sở kết luận của hội đồng chuyên môn, hội đồng kỷ luật bệnh viện sẽ tiến hành xem xét xử lý‎ theo quy định đối với các cá nhân sai phạm.

“Qua sự việc đáng tiếc này, ban giám đốc bệnh viện nghiêm túc xem xét những sai sót của kíp trực, nhất là vấn đề trao đổi thông tin về tình trạng, diễn tiến của người bệnh giữa nhân viên y tế và thân nhân để kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác chăm sóc bệnh nhân tại các khoa, nhất là các khoa cấp cứu”, bác sĩ Võ Văn Tiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi nói.

Thanh Huyền