- Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ Nội Bài đến sân bay Gimhae (Pusan, Hàn Quốc) mới bị phát hiện.

{keywords}

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về sự việc Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về sự việc

Xung quanh vụ việc phi công và tiếp viên Vietnam Airlines bị tạm giữ tại sân bay Hàn Quốc do giấu vàng dưới giày, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, Cục đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc và các đơn vị có trách nhiệm tiến hành điều tra tất cả các khâu kiểm soát nhằm xác minh rõ việc thành viên tổ bay VN426 của Vietnam Airlines vận chuyển 6kg vàng sang Busan, Hàn Quốc.

Cũng theo ông Thanh, đến thời điểm này Vietnam Airlines vẫn chưa có báo cáo chính thức bằng văn bản lên Cục. Tuy nhiên, về nguyên tắc công tác điều tra kiểm soát vẫn được triển khai nhằm làm rõ những thông tin nghi vấn có liên quan.

Đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, Cảng đang tiến hành rà soát và kiểm tra khâu an ninh sân bay.

"Sự việc xảy ra đã hơn 1 tháng và Cảng vụ chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ nhà chức trách sân bay nước bạn mà chỉ được biết thông tin qua báo chí" - đại diện Cảng Hàng không cho biết.

Theo người đại diện này thì tuy tổ bay được đi theo lối ưu tiên nhưng mọi công tác kiểm tra an ninh và soi chiếu vẫn diễn ra bình thường như đối với hành khách đi máy bay.

“Chúng tôi đang cho kiểm tra kỹ lại khâu soi chiếu an ninh thông qua việc kiểm tra hình ảnh lưu trữ của camera. Cụ thể, đang tiến hành đọc hình ảnh lưu trữ và xác định thời điểm tổ bay được kiểm tra soi chiếu.

Ngoài ra chúng tôi sẽ phải xác định đôi giày giống với đôi giày đã giấu vàng trong đế mà cơ quan điều tra Hàn Quốc công bố để xác định các manh mối tại sao 6kg vàng lại có thể “lọt” tới Busan” - đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho hay.

Tuy nhiên, vị đại diện này cũng nói rõ, khi có kết quả soi chiếu Cảng Nội Bài sẽ có thông tin cụ thể nhằm làm rõ vụ việc.

Trước đó, một số cơ quan báo chí của Hàn Quốc đã đưa tin vụ việc 2 nhân viên phi hành đoàn của một hãng hàng không Việt Nam (một cơ trưởng và một tiếp viên) đã bị Cục thuế quan sân bay Gimhae, Pusan giao nộp cho cảnh sát Hàn Quốc vào ngày 13/4/2015.

Theo thông tin từ các tờ báo, vào ngày 10/3, sau khi hoàn thành chuyến bay từ Hà Nội đến sân bay quốc tế Gimhae (Busan), cơ trưởng và một tiếp viên của Vietnam Airlines bị phát hiện giấu 6kg vàng (mỗi thỏi vàng là 1kg) dưới đế giày khi đi qua hệ thống máy dò kim loại của sân bay. Trong đó tiếp viên giấu 2 thỏi và cơ trưởng giấu 4 thỏi vàng.

Vũ Điệp

Phi công, tiếp viên Vietnam Airlines bị tạm giữ tại Hàn Quốc

Cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng 6 và tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong đi trên chuyến bay VN426 hành trình Hà Nội – Pusan đã bị hải quan tại sân bay Gimhae (Pusan, Hàn Quốc) tạm giữ hôm 10/3 vừa qua.