- Cho rằng bản án sơ thẩm còn quá nhẹ, người anh đã làm đơn kháng cáo khiến vợ chồng người em cùng con gái, con rể của em trai mình thêm lần nữa phải ra trước vành móng ngựa để nhận phán quyết của pháp luật.

Ngày 21/4, vợ chồng ông Lê Ngọc Bốn (SN 1957, ở Thanh Oai, Hà Nội) cùng ba con ra toà lần hai tại TAND Hà Nội. Phiên tòa phúc thẩm được mở theo đơn kháng cáo đề nghị tăng mức hình phạt và mức bồi thường của anh trai ông Bốn là ông Lê Ngọc Mỹ.

Trước vành móng ngựa, gia đình ông Bốn cùng vợ là bà Đỗ Thị Thiệu, hai con đẻ Lê Ngọc Tùng, Lê Thị Hoan và con rể ông Bốn là anh Nguyễn Văn Cường ngậm ngùi trình bầy về mâu thuẫn khiến 'nồi da nấu thịt'.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2009, gia đình ông Mỹ và gia đình em trai là Lê Ngọc Bốn xảy ra tranh chấp đất đai. Nguyên nhân do ông Bốn cho rằng, bà Nguyễn Thị Phóng, mẹ đẻ ông Mỹ và ông Bốn có di chúc cho ông Bốn 2 thước đất ruộng 5% trong thửa đất của gia đình ông Mỹ.

Cùng năm này, ông Mỹ cho xây một căn nhà cấp bốn rộng hơn 15m2 để “giữ đất”.

Cũng từ đây, giữa hai người trong cùng gia đình xảy ra mâu thuẫn, dù chính quyền xã đã có thông báo: “Di chúc của mẹ đẻ hai ông Bốn và Mỹ không có căn cứ”.

5 năm tranh chấp đất đai, giữa hai anh em đã không ít lần xảy ra xô xát. Chính quyền địa phương đã phải nhiều lần can thiệp giải quyết xô xát giữa hai anh em ông Bốn.

Mâu thuẫn đỉnh điểm xảy ra vào tối một ngày cuối tháng 5/2014, khi ông Mỹ thuê thợ đến đóng cọc sắt, hàn tôn quây quanh khu đất tranh chấp rộng hơn 15m2 trên. Khi đó, ông Mỹ bị gia đình người em đến ngăn cản không cho thi công.

Thấy anh trai cho xây dựng trên mảnh đất đang tranh chấp, ông Bốn họp bàn các thành viên trong gia đình và quyết định sáng hôm sau sẽ dỡ căn nhà cấp bốn khỏi mảnh đất “mẹ để lại”.

6h30 ngày 26/5/2014, ông Bốn chỉ đạo vợ, con trai, vợ chồng con gái nhổ cọc đinh, kéo tấm proximăng, húc đổ tường ông Mỹ xây bao quanh căn nhà trước đó.

Sau khi sự việc xảy ra, 5 người trong gia đình ông Bốn bị cáo buộc tội 'Hủy hoại tài sản' là hơn 2 triệu đồng.

TAND huyện Thanh Oai, Hà Nội đã tuyên phạt Tùng 3 tháng tù giam, ông Bốn, bà Thiệu, Hoan và Cương từ 6 tháng đến 12 tháng, nhưng cho hưởng án treo.

Tại phiên tòa sơ thẩm, VKS cho rằng, việc đưa các bị cáo ra xét xử là đúng người, đúng tội, tuy nhiên, để giữ hòa khí trong gia đình, tránh việc gây mâu thuẫn trầm trọng thêm giữa các bị cáo, VKS đề nghị giảm nhẹ mức hình phạt cho các bị cáo bởi tài sản bị thiệt hại có giá trị không lớn, các bị cáo cũng đã biết sai, đã tự nguyện khắc phục hậu quả, phạm tội trong trường hợp ít nghiêm trọng...

Tuy nhiên, sau phiên tòa sơ thẩm, người anh trai đã làm đơn kháng cáo đề nghị tăng mức hình phạt và mức bồi thường đối với vợ chồng người em và các cháu.

Mất tình huynh đệ

Phiên tòa phúc thẩm, ông Mỹ thuê luật sư để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình. Luật sư của ông Mỹ cho rằng, Tòa án cấp sơ thẩm đã nhẹ tay đối với các bị cáo.

Trước HĐXX phúc thẩm, ông Bốn trình bày, nhiều năm trời vợ chồng ông phải nuôi mẹ già bệnh tật, còn người anh không ngó ngàng gì đến mẹ.

Bị cáo nói: “Mảnh đất ông Mỹ xây căn nhà cấp 4 không thuộc sở hữu của anh ấy. Mẹ bị cáo đã di chúc lại cho bị cáo sở hữu toàn bộ”.

Vị chủ tọa giải thích, phần diện tích đó vẫn tồn tại tranh chấp giữa hai anh em, chưa có phán quyết cuối cùng, song bị cáo tự ý tháo dỡ tài sản của ông Mỹ là vi phạm pháp luật.

Chủ toạ cũng chia sẻ với ông Bốn: "Là người trụ cột trong gia đình, bị cáo cần có những cách làm khôn khéo hơn, để không vướng lao lý."

Về phần người anh, được chủ tọa hỏi nhiều lần nhưng ông Mỹ vẫn nhất định không chịu rút kháng cáo. Ông Mỹ cho rằng, cần phải có bản án nghiêm khắc với hành vi “côn đồ” của gia đình em trai, bởi đã có lần người em đánh ông phải nhập viện gần nửa tháng điều trị.

Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo của ông Mỹ, giữ nguyên mức án mà TAND cấp sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo.

  • T.Nhung