- “Những vi phạm như nhồi nhét khách, ép giá vé… hành khách phản ánh về đường dây nóng sẽ được cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm”.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết về tình hình tàu xe dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5...

Theo ông Hùng, kỳ nghỉ lễ năm nay người dân được nghỉ dài nên nhu cầu đi lại sẽ tăng cao. Chính vì vậy, các địa phương, Bộ GTVT cùng các lực lượng đều phải chuẩn bị phương án tổ chức vận tải và có phương án tăng cường năng lực vận tải để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân thuận tiện an toàn.

{keywords}
Xe nhồi nhét khách, ép giá sẽ bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm.

Xung quanh lo ngại vào mỗi dịp nghỉ lễ, xe nhồi nhét, “hét” giá hành khách vẫn thường diễn ra, ông Hùng cho rằng: Do đã có phương án bố trí phương tiện vận tải nên người dân không sợ không có xe đi lại. Vì thế hành khách có quyền từ chối dịch vụ vận tải không an toàn.

Ông Hùng cũng khuyên người dân nên vào bến mua vé, chắc chắn sẽ không bị nhồi nhét, ép giá, đồng thời lực lượng chức năng cũng ứng trực tại ngay bến xe để siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải.

Đặc biệt, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã công bố 10 số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan chức năng và yêu cầu Ban ATGT địa phương phải công bố số điện thoại đường để người dân phản ánh thông tin.

“Khi có phản ảnh của người dân về việc chở quá số người quy định, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý ngay, chỉ đạo ngay về các địa phương để lực lượng tuần tra kiểm soát có mặt kịp thời xử lý”, ông Hùng khẳng định.

Còn tai nạn là chưa hoàn thành nhiệm vụ!

Ông Khuất Việt Hùng cho rằng, tai nạn giao thông dịp nghỉ lễ tăng cao là do quy luật tự nhiên, do nhu cầu đi lại nhiều, loại hình phương tiện nhiều.

Đơn cử, các đối tượng như sinh viên, công nhân ngày bình thường tham gia giao thông trong thành phố thì môi trường giao thông kỷ luật, điều kiện hạ tầng, tần suất kiểm tra kiểm soát của lực lượng chức năng tốt.

Nhưng khi dịch chuyển về quê, tham gia giao thông nông thôn khác lạ so với ngày thường. Đặc biệt ngày lễ, người tham gia giao thông lại sử dụng rượu bia khi lái xe. Do đó, những người có trách nhiệm về an toàn giao thông đều cảm thấy lo lắng.

Nói về trách nhiệm của lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT trong dịp nghỉ lễ, ông Hùng thẳng thắn: Còn một vu tai nạn giao thông, còn một người chết hay bị thương vì tai nạn giao thông thì không ai có thể nói là hoàn thành nhiệm vụ.

“Những người làm nhiệm vụ an toàn giao thông phải luôn sẵn sàng, luôn nhận thức phải làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình trong bất kỳ thời gian, hoàn cảnh nào để góp phần vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, ông Hùng nói.

Hành khách có thể phản ánh các thông tin về trật tự an toàn giao thông, hoạt động vận tải 24/24h theo các số điện thoại của Tổng cục Đường bộ VN: 0916608085-0913432383-0917908085; Bộ Giao thông Vận tải 0962665953-0964045445-0977497891; Uỷ ban ATGT Quốc gia 0989088719-0997175777-0995918666; Cục Đường thuỷ Nội địa 043 845188; Cục Cảnh sát giao thông 069.42608.

Vũ Điệp