- Ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Hoàng Long (SN 1972, ở Hà Nội), nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Cty Cổ phần Tập đoàn Vina Megastar cùng vợ là Lê Quỳnh Anh (SN 1975, ở Hà Nội) ra xét xử.

Ngoài vợ chồng ông Long còn có các bị cáo khác là các lãnh đạo công ty con thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina Megastar và cựu lãnh đạo, nhân viên của Ngân hàng Seabank – chi nhánh Hai Bà Trưng cũng phải ra hầu tòa.

Các bị cáo bị cáo buộc đã phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo buộc, khoảng tháng 8 đến tháng 12/2011, do cần tiền để sử dụng kinh doanh và trả nợ, lãi suất cho ngân hàng, ông Long đã móc nối với giám đốc của các công ty thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina Megastar và thông đồng với Nguyễn Thị Hương Giang, Giám đốc Seabank – Chi nhánh Hai Bà Trưng cùng một số cán bộ, nhân viên chi nhánh này làm giả các hợp đồng mua bán sắt thép, hợp đồng thuê kho ba bên, hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản… để ký 7 hợp đồng tín dụng vay của Seabank – chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội số tiền hơn 29 tỷ đồng, tài sản thế chấp hơn 5 triệu kg sắt các loại, tài sản hình thành từ vay vốn, nhằm chiếm đoạt tiền vay của ngân hàng.

Là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Cty Cổ phần Tập đoàn Vina Megastar, ông Long đã có hành vi gian dối, trực tiếp ký 1 hợp đồng tín dụng khống vay 6,5 tỷ đồng, tài sản thế chấp là 690 tấn thép cuộn do Lại Phú Chiến, Giám đốc Cty TNHH Công nghiệp và Thương mại Fuji bán khống.

Ngoài ra, ông Long bị xác định đã chỉ đạo các Cty thành viên Cty Cổ phần Tập đoàn Vina Megastar lập hồ sơ mua bán hàng hóa khống, không có tài sản thế chấp là thép cuộn, vay tiền của Seabank – Chi nhánh Hai Bà Trưng với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng để chiếm đoạt, sử dụng và trả nợ cho các món vay Seabank – Chi nhánh Hai Bà Trưng từ trước của các công ty thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina Megastar.

Theo cáo trạng, Lê Quỳnh Anh, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí và Xây dựng Megastar, là vợ của bị cáo Long đã thực hiện hành vi gian dối trong việc ký hợp đồng mua bán 407 tấn thép cuộn, để tạo điều kiện cho bị cáo khác lập hồ sơ tín dụng khống để chiếm đoạt số tiền 3,9 tỷ đồng của Seabank – Chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Ngoài ra, Lê Quỳnh Anh còn ký hợp đồng mua bán hóa đơn khống với số lượng 737 tấn thép cuộn nhằm lập hồ sơ tín dụng khống chiếm đoạt số tiền 7 tỷ đồng của Seabank – Chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Nguyễn Trang Nhung, Phó giám đốc Seabank – Chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội bị cáo buộc đã duyệt ký 1 hợp đồng cho vay tín dụng và các thủ tục thế chấp tài sản khi không có tài sản thế chấp, đã vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại cho ngân hàng số tiền hơn 26 tỷ đồng...

Liên quan đến vụ án, có hai bị can đang bị truy nã là Nguyễn Thị Hương Giang – Giám đốc Seabank – Chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội và Lê Anh Tâm – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng An Việt Úc.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, cả hai đã xuất cảnh ra nước ngoài và hiện chưa quay về Việt Nam nên cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, ra quyết định truy nã, tách rút tài liệu để khi nào bắt được sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa sáng 22/4, HĐXX, do thiếu một số người tham gia tranh tụng và một bị cáo có đơn xin vắng mặt, HĐXX đã hội ý và quyết định hoãn tòa.

T.Nhung