- Cán bộ địa chính bị “tố” liên tục vòi tiền người dân để làm sổ đỏ, thậm chí thu tiền thuế trước bạ nhà đất của người dân sai quy định, sau đó làm phiếu thu khống để qua mặt người dân.

Vòi tiền làm sổ đỏ

Theo đơn phản ánh của bà Lê Thị Mai (thôn Ngọc Trạo, xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) tới báo điện tử VietNamNet, bà Nguyễn Thị Nhung cán bộ địa chính xã thường xuyên vòi tiền của người dân mỗi khi làm sổ đỏ, người ít một vài triệu, nhiều năm bảy triệu khiến người dân bức xúc.

Cụ thể, nhà bà Mai có 3 thửa đất, một thửa đã được cấp sổ đỏ, hai thửa còn lại chưa được cấp nên gia đình bà đã nhiều lần đến xã xin được làm hồ sơ thủ tục cấp quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, bà Nhung thường xuyên gây khó khăn và đưa ra nhiều lý do để vòi tiền.

{keywords}
Bà Nhung đang trao đổi với phóng viên

Để được làm hồ sơ, bà Mai đã phải đưa cho bà Nhung tổng cộng 6.200.000đ (đưa làm 3 lần). Lần 1 khoảng tháng 6/2012 tại UBND xã đưa 5.000.000đ; lần 2 khoảng tháng 5/2013 đưa tại nhà bà Nhung 1.000.000đ (có ông Thao hàng xóm làm chứng); lần thứ 3 là 200.000đ bà tự nguyện chi phí cho bà Nhung tiền xăng xe khi bà Nhung về đo đạc đất đai cho nhà bà.

Đến tháng 8/2013, bà Mai nhận đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, bà Nhung lại tiếp tục “vòi” thêm 2.100.000đ lấy lý do nộp thuế trước bạ nhà đất. 

{keywords}
Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước do bà Nhung làm giả

Thấy bất thường, bà Mai cùng bà Nhung lên huyện nộp tiền thì bà Mai phát hiện không phải nên không đồng ý đưa số tiền trên cho bà Nhung, đồng thời mang câu chuyện nói với ông Quách Văn Thủy (trưởng công an xã, gần nhà bà Mai).

Ông Thủy nói lại với bà Nhung và vài hôm sau bà Nhung đã mang số tiền 6.200.000đ trả lại cho gia đình bà Mai tại nhà ông Thủy (việc trao trả có xác nhận của UBND xã Ngọc Trạo).

Trao đổi với VietNamNet, bà Nguyễn Thị Nhung thừa nhận đã trả lại đủ số tiền 6.200.000đ cho bà Mai. Tuy nhiên, bà Nhung cho biết 'không phải bà vòi tiền mà bà Mai có mang đến nhà bà một túi quà trong đó có một phong bì 6.000.000đ?!'; 200.000đ là bà Mai hỗ trợ tiền xăng xe đi lại đo đạc tại nhà bà Mai!.

Làm giả giấy nộp tiền

Cũng liên quan tới việc làm sổ đỏ, gia đình ông Quách Kim Gác đã phải đóng cho bà Nhung 2.080.000đ với lý do bà Nhung thu để nộp thuế trước bạ nhà đất cho gia đình ông Gác.

Đến khi gia đình ông Gác hỏi lấy phiếu nộp tiền thì bà Nhung không có. Gia đình ông Gác đã làm đơn tố cáo bà Nhung tới UBND xã Ngọc Trạo. Ít ngày sau bà Nhung đưa cho gia đình ông Gác một giấy nộp tiền mã số thuế 8166036372.

{keywords}
Chính quyền xã xác nhận bà Nhung trả lại 6.200.000đ cho bà Mai 

Trong một lần tiếp xúc cử tri, người dân nghe được vùng thuộc khu vực miền núi như họ không phải đóng thuế trước bạ nhà đất. Nghi ngờ bà Nhung ăn chặn số tiền trên nên người dân đã mang giấy nộp tiền này xuống Chi cục thuế hỏi thì tá hỏa mã số thuế này là của một người khác.

Biết được sự việc, bà Nhung đã mang trả lại số tiền trên cho nhà ông Gác và xin lại giấy nộp tiền để phi tang.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nhung thừa nhận giấy nộp tiền trên là do bà làm giả nhằm chiếm đoạt số tiền của nhà ông Gác. Bà Nhung cho biết, để có được giấy nộp tiền hợp thức hóa trên, bà đã xin được mẫu giấy của người khác, sau đó đưa xuống quán phô tô nhờ họ (chủ quán phô tô – PV) thực hiện theo ý tưởng của mình là thay đổi họ tên, số tiền… để hợp thức hóa thành giấy nộp tiền của nhà ông Gác.

Ông Tôn Viết Phú, Chủ tịch xã Ngọc Trạo cho biết, xã cũng đã nhận được đơn phản ánh của người dân về những nội dung trên và đã yêu cầu bà Nhung viết bản tường trình.

Hiện vụ việc của bà Nhung cũng đang được cơ quan công an kinh tế điều tra làm rõ. Theo ông Phú, khi có quyết định cuối cùng thì quan điểm của xã là không bao che, và tùy vào mức độ vi phạm để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Còn ông Bùi Minh Thông, Phó chủ tịch huyện Thạch Thành thì tỏ ra ngỡ ngàng trước thông tin trên về cán bộ cấp dưới của mình. Ông Thông cho biết, bản thân ông giờ mới nghe vụ việc, ông sẽ cho kiểm tra, làm rõ.

“Không thể chấp nhận một cán bộ làm như vậy được!”, ông Thông bức xúc nói.

Lê Anh