Sau nhiều nỗ lực liên hệ với người đăng thông tin về việc một cô gái ở Hà Nội bị cướp rạch mặt và đùi, phóng viên đã tìm ra sự thật về bức ảnh của nạn nhân.

Như tin chúng tôi đã đưa, trong những ngày gần đây, nhiều người hoang mang khi thấy thông tin, hình ảnh về một cô gái bị tên cướp rạch mặt được chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội.

Để tìm hiểu rõ việc, chúng tôi đã nỗ lực liên hệ với chủ nhân của tài khoản, một người giới thiệu là nhân viên bán hàng cho trang mạng này từ chối cung cấp thông tin liên quan đến nạn nhân và chủ của mình.

Đồng thời chúng tôi cũng liên hệ với Đội chống cướp giật (Phòng CSHS Công an TP Hà Nội), lãnh đạo và các cán bộ của đội này cho biết, trong thời gian qua không hề có vụ cướp nào tương tự như phản ảnh trên.

Lãnh đạo đội này cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, đội đã cử các cán bộ đi xác minh, không lâu sau đó trang facebook đăng tải thông tin hình ảnh về vụ việc đã gỡ xuống.

{keywords}
Thực tế chủ nhân của nick bán hàng đã lấy tấm hình này tung lên mạng. (hình chụp năm 2012)

Tiếp tục kiểm tra thông tin về hình ảnh do chủ tài khoản facebook thời trang đăng tải, chúng tôi phát hiện bức ảnh cô gái bị rạch mặt đang được đăng tải là Trần Nữ Diễm Tr, học sinh lớp 12 của một trường trung học. Vụ việc xảy ra ngày 18/2 tại huyện Cam Lâm, Khánh Hòa.

Trong khi đó, trong một cuộc nói chuyện qua điện thoại với chúng tôi, nữ nhân viên bán hàng của trang facebook khẳng định có biết vụ việc.

Người chủ của cô nhân viên này thống nhất không cung cấp thông tin về nạn nhân vì cho rằng cần phải giữ danh tính nạn nhân để tránh phiền toái...

Nữ nhân viên bán hàng này còn cung cấp thêm, cách đây khoảng một năm, chính chủ tài khoản Facebook Thời Trang R. có đăng thông tin về một vụ cướp, nạn nhân tên Thùy Linh.

Tối 23/4, trao đổi với PV, chỉ huy Đội phòng chống cướp giật – Phòng CSHS (Công an TP Hà Nội) cho biết, cán bộ của đội đã liên hệ với chủ tài khoản để xác minh thông tin.

Tuy facebook đăng tải hình ảnh và nội dung vụ cướp “ảo” trên đã được gỡ xuống, nhưng vụ việc vẫn được tiếp tục điều tra để làm rõ hành vi, mục đích của các đối tượng liên quan.

Truyền bá, hoang tin trên Facebook có thể bị phạt tù

Theo luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Interla, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, hành vi bịa đặt, thêu dệt các câu chuyện chết người, tai nạn, hiếp dâm, đánh nhau ở một địa điểm nào đó trên Facebook là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định tại điều 226 Bộ luật hình sự quy định: Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.

Điều 226 ghi rõ: "Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm".

(Theo Tri thức trẻ)