- Sau 6 tháng triển khai và hoàn thành, sáng nay (24/4), giàn đỗ xe công cộng bằng thép 3 tầng đầu tiên trên địa bàn TP. Hà Nội tại Trần Nhật Duật đã được khánh thành đưa vào sử dụng...

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho hay, hiện tại, nhu cầu đỗ xe của nhân dân rất cao, trong khi đó điểm đỗ xe tĩnh lại chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Do vậy, chủ trương của TP.Hà Nội là lắp đặt các giàn thép đỗ xe để tăng diện tích đỗ gửi phương tiện. Điểm đỗ xe công cộng Trần Nhật Duật sẽ là mô hình để các Sở, ngành cùng thành phố xem xét nhân rộng trên địa bàn thủ đô.

{keywords}
Giàn đỗ xe 3 tầng đưa vào hoạt động góp phần giải quyết bãi đỗ xe còn thiếu tại khu vực Trung tâm thủ đô Hà Nội.

Theo ông Hùng, việc lắp đặt thí điểm giàn thép xong tăng 4 lần diện tích ban đầu, giải quyết nhu cầu đỗ xe, tìm ra lối đi và giải pháp thực hiện.

Giàn thép đỗ xe có tổng mức đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Sau khi đi vào hoạt động, hệ thống giàn thép đỗ xe sẽ giải quyết nhu cầu đỗ gửi phương tiện của người dân tại khu vực quận Hoàn Kiếm, từng bước giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường, góp phần tăng diện tích giao thông tĩnh đáp ứng nhu cầu đỗ gửi xe, giảm ùn tắc giao thông.

{keywords}

Hệ thống giàn xe 3 tầng được lập trình thông minh, dễ dàng vận hành sử dụng.

Thời gian tới, thành phố sẽ tiến hành xã hội hóa để các thành phần kinh tế, các ngành tham gia xây dựng các giàn đỗ xe cao tầng hoặc bãi đỗ xe ngầm.

Hệ thống giàn thép đỗ xe cao tầng có diện tích 412m2, sân chỗ đỗ 91 ôtô (xe dưới 7 chỗ) được lắp dựng theo công nghệ Nhật Bản với 7 block, cao 4 tầng, chiều cao 8,5m. Các block đỗ xe được thiết kế sử dụng khung thép được tổ hợp từ thép hình kết hợp với mái bằng tấm nhựa thông minh. Móng sử dụng kết cấu móng cọc bê tông cốt thép.

{keywords}
Giàn đỗ xe được lắp đặt theo công nghệ Nhật Bản.

Hệ thống giàn thép đỗ xe hoạt động theo công nghệ xếp hình của Nhật Bản, có cơ cấu nâng hạ và dịch chuyển ngang bằng cáp, tấm pallet chuyên dụng.

Hệ thống được lập trình thông minh, dễ dàng vận hành sử dụng. Khi khách vào gửi xe, ô còn trống sẽ hiển thị trên màn hình. Thời gian lấy và gửi xe chỉ diễn ra trong thời gian 2 phút cho một xe. Giá gửi xe được tính theo quy định của TP, 30.000 đồng/lượt gửi/120 phút.

{keywords}
Giàn đỗ xe có nguồn điện dự phòng đủ để vận hành cho xe đang nâng hạ diễn ra an toàn.

Khi khách gửi và lấy xe, nếu hệ thống phát hiện có người hoặc vật thể ở gần, lập tức phát chuông cảnh báo, ngừng hoạt động. Với trường hợp mất điện đột ngột, hệ thống có nguồn điện dự phòng đủ để vận hành cho lượt xe đang nâng hạ diễn ra an toàn.

Vũ Điệp