- Trước tòa, đại diện nạn nhân, người mẹ già 76 tuổi khẩn thiết trình bày: “Con tôi đã chết rồi, giờ có giết Thạch 10 lần thì con tôi cũng không thể sống lại. Tôi xin tòa giảm án cho bị cáo”.

Ngày 24/4, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “giết người” do bị cáo Đặng Ngọc Thạch (SN 1980, Quảng Ngãi) thực hiện.

Theo nội dung vụ án, Đặng Ngọc Thạch và H.V.H là bạn đồng hương cùng vào TP.HCM lập nghiệp. Trước ngày xảy ra vụ án, biết anh H. thuê xe Innova của người khác mang đi cầm, Thạch khuyên H. chuộc xe lại để trả cho chủ xe nên hai bên xảy ra tranh cãi.

{keywords}
Bị cáo trong giờ nghị án.

Khoảng 13h30p ngày 9/4/2011, anh H. gọi điện cho Thạch hẹn gặp tại cầu Tham Lương (phường Tây Thanh, quận Tân Phú, TP.HCM) để hai bên giải quyết mâu thuẫn. Đến 14h cùng ngày, anh H. lái xe ô tô cùng vợ chưa cưới đến điểm hẹn.

Lúc này, Thạch đi cùng một thanh niên (chưa rõ lai lịch) chạy xe gắn máy đến gặp Hòa. Trước khi đi, Thạch lấy từ người thanh niên trên một cây súng điện để bỏ vào túi quần và một con dao tự chế giắt ở thắt lưng đến gặp anh H.

Tại đây, trong cuộc nói chuyện, hai bên xảy ra xô xát. Thạch rút súng điện dí vào người anh H. làm người này sợ hãi bỏ chạy và la “cướp!cướp!”. Thấy vậy, Thạch đuổi theo cầm súng bắn về phía anh H. Trong lúc bỏ chay, anh H. bị té ngã xuống đường. Lúc này, Thạch lao tới dùng dao đâm nhiều nhát vào người anh H. dẫn đến tử vong.

Sau khi gây án, Đặng Ngọc Thạch bỏ trốn sang Campuchia. Ngày 29/4/2014, bị cáo bị bắt theo lệnh truy nã. Với hành vi trên, Thạch bị TAND TP.HCM tuyên phạt mức án tử hình về tội “giết người”.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Thạch kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với tình tiết mới là đã bồi thường cho phía nạn nhân 100 triệu để khắc phục hậu quả. HĐXX nhận định đây là tình tiết giảm nhẹ mới nhưng không đủ để giảm án cho bị cáo, mức án tử hình mà tòa sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ.

Tuy nhiên, có mặt tại phiên tòa phúc thẩm, mẹ nạn nhân H. khẩn thiết xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bằng giọng nói khàn đặc, bà cụ trình bày: “dù sao con tôi cũng chết rồi, giờ nếu có giết Thạch 10 lần thì con tôi cũng không thể sống lại, tôi xin tòa giảm nhẹ cho bị cáo để bị cáo có cơ hội trở về với vợ con, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật”.

Sau khi xem xét, HĐXX đã chấp nhận lời thỉnh cầu của mẹ nạn nhân, giảm nhẹ hình phạt đối với Đặng Ngọc Thạch từ tử hình xuống tù chung thân.

M.Phượng