Trước vành móng ngựa, hung thủ giết 2 mạng người vô tội xin sớm được tử hình để thoát khỏi những ám ảnh về tội ác đã gây ra.

Lò Văn Phóng (23 tuổi), sinh ra tại xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Học hết lớp 7, anh ta nghỉ học rồi bỏ nhà lang thang, tụ tập theo đám bạn xấu chơi bời, phá phách. Để có tiền, Phóng gây ra một loạt hành vi trộm cắp, cướp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Chiều 27/11/2011, thanh niên đón xe xuống thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La với mục đích tìm người sơ hở để chiếm đoạt tài sản. Phóng mua dao dài, bọc giấy giắt vào lưng quần.

19h, anh ta vào quán phở ở tiểu khu 19, thị trấn Hát Lót ăn tối thì gặp ông Giàng A Po (52 tuổi) chạy xe máy đến. thanh niên này bắt chuyện làm quen và biết người đàn ông trên đường về nhà ở xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn. 

Phóng nảy sinh ý định cướp xe nên nói dối ông Po là ở bản Chạm Cẳng, xã Chiềng Sung, do làm mất xe máy, sợ bố đánh nên không dám về nhà.

{keywords}
Phóng trước vành móng ngựa. Ảnh: Khắc Thành.

Ông Po tưởng thật, thương tình nói: "Cháu theo chú về, chú nói chuyện với bố, không sao đâu". Sau đó, ông Po lấy xe máy chở Phóng hướng về xã Chiềng Sung.

Khi đến gần đường rẽ vào khu rừng ma bản Chạm Cẳng, Phóng nói bố mẹ làm nương ở trong rừng. Tin lời, ông Po cho xe chạy vào khu rừng ma rồi bị Phóng lấy dao đâm nhiều nhát.

Thấy ông Po đã chết, hung thủ lục lấy hơn 200.000 đồng, giấy tờ xe rồi chạy xe máy của nạn nhân về TP Sơn La. Phóng bán xe lấy 8 triệu đồng tiêu xài, đến ngày 30/11/2011 thì bị công an bắt khẩn cấp.

Sau đó, thanh niên này bị TAND tỉnh Sơn La tuyên án tử hình tổng hợp 4 tội danh Giết người, Cướp tài sản, Trộm cắp tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong thời gian bị biệt giam chờ thi hành án, ngày 3/12/2013, Phóng này nộp đơn lên Trại tạm giam Công an tỉnh Sơn La khai báo về vụ án đặc biệt nghiêm trọng đã gây ra vào năm 2008 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Xin sớm được tử hình

Ngày 14/12/2008, thi thể chị Nguyễn Thị Nhâm (32 tuổi) được người dân phát hiện trong khu nghĩa địa phạm nhân trại giam K2 cũ, thuộc lô cao su ở xã Tân Bình, huyện Tân Uyên (nay là huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương). Trên người chị Nhâm có nhiều vết thương ở đầu, mất 2 mắt và bị xâm hại tình dục.

Đây là vụ án gây "đau đầu" cho cơ quan điều tra tỉnh Bình Dương trong thời gian dài. Bởi lẽ, thời gian gây án vào giữa khuya, lại ở trong rừng cao su vắng người, chứng cứ để lại không nhiều nên việc điều tra rơi vào bế tắc.

Theo lời khai của Phóng, ngày 23/11/2008, anh ta từ Sơn La xuống bến xe Mỹ Đình (TP Hà Nội) tìm việc làm. Tại đây, thanh niên này quen biết với Hiệp (chưa rõ lai lịch) và được người này rủ vào Bình Dương làm ăn.

Hiệp và Phóng chạy xe máy từ Hà Nội vào thị xã Thủ Dầu Một (nay là TP Thủ Dầu Một, Bình Dương). Do không xin được việc, số tiền mang theo cạn dần nên tối 13/12/2008, 2 thanh niên rủ nhau đến ấp 3, xã Tân Bình nấp trong lô cao su tìm cơ hội trộm cắp tài sản của người dân.

0h ngày 14/12/2008, chị Nhâm đi cạo mủ cao su, thấy người phụ nữ đeo bông tai vàng, 2 thanh niên đuổi theo để cướp. Họ đạp chị Nhâm ngã xuống đường rồi lao vào khống chế, đè xuống đất đến khi nạn nhân bất động, Phóng đem xe đi giấu rồi quay lại cùng Hiệp thay nhau giở trò đồi bại với chị Nhâm.

Nạn nhân tỉnh dậy kêu cứu liền bị Phóng đập khúc cây vào người. Thấy người phụ nữ không còn cử động, thanh niên dùng khúc cây chọc nhiều cái vào người rồi lục lấy tài sản gồm bộ vòng ximen, bông tai vàng.

Cho rằng chị Nhâm nhìn thấy sự việc và ghi nhớ lại, Phóng lấy chìa khóa xe làm hỏng mắt nạn nhân. Anh ta cùng Hiệp lấy bia mộ đập nhiều cái vào đầu người phụ nữ rồi ném xác xuống hố mộ cải táng. Gây án xong, 2 hung thủ bán tang vật được hơn 2 triệu chia nhau rồi chạy xe máy quay về Hà Nội.

Tại phiên xử sơ thẩm giữa tháng 4 tại TAND tỉnh Bình Dương, Phóng cho rằng lúc đầu anh ta chỉ có ý định cướp tài sản. Nhưng thấy chị Nhâm có nhan sắc, lại đi một mình giữa đêm khuya nên nảy sinh ý định xâm hại.

"Sau khi bị TAND tỉnh Sơn La tuyên án tử hình, bị cáo có làm đơn xin ân xá lên Chủ tịch nước không", chủ tọa phiên tòa hỏi.

"Bị cáo có làm đơn gửi Chủ tịch nước, nhưng không phải xin giảm án mà xin sớm được tử hình, để được giải thoát khỏi ám ảnh về những tội lỗi mà bị cáo đã gây ra", hung thủ nói.

Về phía gia đình chị Nhâm, họ không muốn nói nhiều đến vụ án vì xảy ra quá lâu, nhắc lại thêm đau lòng. "Tôi chỉ mong tòa trừng trị thích đáng bị cáo và sớm tìm ra hung thủ còn lại để con tôi yên lòng nơi chín suối", mẹ nạn nhân nghẹn ngào.

{keywords}
Cha mẹ nạn nhân mong tòa xử án nghiêm. Ảnh: Khắc Thành.

Được nói lời sau cùng, hung thủ xin lỗi gia đình nạn nhân và nói: "Giờ mức án nào cũng không xứng với tội ác bị cáo đã gây ra, xin tòa cho tôi được tội chết và sớm thi hành án".

Sau khi nghị án, HĐXX nhận thấy, Phóng hư hỏng từ bé, lại thiếu sự quan tâm, giáo dục từ gia đình nên lớn lên gây ra một loạt tội ác mất hết nhân tính. Lúc gây án, bị cáo mới 16 tuổi nhưng thực hiện hành vi rất quyết liệt, độc ác, dã man.

Vì thế, TAND tỉnh Bình Dương đã xử phạt Phóng 18 năm tù về 3 tội Giết người, Cướp tài sản và Hiếp dâm - khung hình phạt cao nhất với tội phạm chưa thành niên. Tổng hợp với bản án của TAND tỉnh Sơn La, buộc Phóng phải chấp hành hình phạt chung là tử hình.

* Tên người phụ nữ đã thay đổi.

(Theo Zing.vn)