- Liên tiếp nhiều trường hợp người đi đường bị "vật thể lạ" từ các công trình xây dựng văng trúng dẫn đến mất mạng khiến dư luận không khỏi bị ám ảnh với những "bẫy chết người trên cao".

Ngất lịm bên quan tài vợ và 2 con thơ

Trong căn nhà nhỏ, quan tài lớn đặt nằm giữa. Bên cạnh, hai quan tài nhỏ thẳng hàng, phía sau bàn vong nghi ngút khói hương…

3 mẹ con chết thảm

Trên đường đến trường cùng mẹ là chị Cao Tường Vân (32 tuổi), bé Trần Cao Công Danh (7 tuổi) và em gái Trần Ngọc Thảo Vi (3 tuổi) đã trở thành nạn nhân của một vụ tai nạn thi công vào sáng 5/5/2015.

Theo đó, khi đi qua khu vực thi công công trình cầu Hồng Ngự 2 (Hồng Ngự, Đồng Tháp), cả 3 mẹ con đã bị đầu một chiếc cần cẩu đang thi công trên công trình bất ngờ đổ ập xuống đường rơi trúng vào người khiến họ tử vong ngay tại chỗ.

{keywords}
Chiếc cần cẩu lấy đi sinh mạng của 3 mẹ con

Thông tin ban đầu cho biết, nhiều khả năng, người lái cần cẩu vận hành phương tiện chưa đúng quy trình dẫn đến sập cần trục cẩu gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Việc các "sản phẩm" của những công trình xây dựng rơi trúng người đi đường không còn là chuyện lạ. 

Một độc giả VietNamNet chia sẻ: "Đi qua nhiều công trình đang xây dở là mình thót tim. Không ít lần mình chứng kiến công nhân hàn xì mà lửa bắn ra, rơi xuống cháy áo cả người dân đi dưới đường. Có những công trình, cần cẩu không cẩu gì cũng mắc cáp lửng lơ quay ra giữa làn đường xe đang lưu thông, gió to cứ lúc la lúc lắc, ghê hết cả người".

Hàng tấn sắt đè lên người

Trước đó, sáng 6/11/2014, cần cẩu bất ngờ đứt cáp trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội cũng khiến một người đi đường bị hàng tấn sắt đè lên người và thiệt mạng tại chỗ, nhiều người khác bị thương phải đi cấp cứu.

Địa điểm xảy ra vụ việc tại đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), đoạn đối diện Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam. Vào thời điểm trên, chiếc cần cẩu phục vụ xây dựng tuyến đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh do Xí nghiệp cầu 17-Cienco1 thi công khi đang hoạt động thì bất ngờ đứt cáp, làm rơi hàng tấn sắt xuống đường.

{keywords}
Hình ảnh đau xót từ vụ tai nạn 

Hậu quả, anh Nguyễn Như Ngọc, học viên Học viện An ninh, đang đi xe máy bị tử nạn và 2 người dân bị thương.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Tổng công ty Cienco1 đã đình chỉ 10 cán bộ, công nhân đang làm việc khi tai nạn xảy ra. Nguyên nhân được xác định do sự sai sót trong quá trình thi công.

Trước đó cũng tại công trường này đã xảy ra vụ việc máy bơm vữa bắn vào người đi đường.

Tương tự, vào ngày 27/9/2014, trên công trường thi công cầu Hoàng Mai thuộc địa phận phường Mai Hùng, TX.Hoàng Mai, Nghệ An, anh Hồ Phi Hùng, người tham gia giao thông trên đường cũng bị chết oan vì tai nạn từ cần cẩu.

{keywords}
Nạn nhân bị chết oan vì tai nạn

Theo một số người dân sống gần khu vực đó, vào thời gian trên, anh Hồ Phi Hùng, SN 1971, phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An đang điều khiển xe máy mang BKS: 37P4 8340 lưu thông trên đường thì bất ngờ cần cẩu của đơn vị 412 (thuộc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4) thi công cầu gần đó bị gãy đè xuống cả người và xe máy.

Hậu quả, anh Hùng bị cần cẩu đè bẹp chết ngay tại chỗ. Được biết cần cẩu đang thi công này là của một đơn vị thuộc Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4.

Cả tấn cát vùi nam sinh

Vụ tai nạn này đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân có mặt tại công trình xây dựng chung cư ở tổ 8 - phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội vào sáng ngày 25/1/2013.

Lúc này, nạn nhân Đỗ Đại Hiệp (21 tuổi, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đang trên đường đi học thì bất ngờ cần cẩu công trường đang cẩu một thùng cát bị đứt cáp nên đã rơi trúng vào người.

Sau khi sự việc xảy ra, công nhân đang thi công ở tòa nhà và người thân của nạn nhân đã thu nhặt thi thể anh Hiệp bị bắn ra cách đó vài mét. 

Được biết nơi xảy ra tai nạn là công trường tòa nhà chung cư Học viện Quân y.

Những tai nạn này đã thực sự khiến người dân bất an khi di chuyển qua khu vực các công trình xây dựng đang thi công. 

Theo ý kiến của anh Hào (28t, một người dân ở Hà Đông, Hà Nội): "Mỗi lần qua các công trường là tôi đều phải quan sát kỹ lưỡng hoặc tránh sang đường khác. Các đơn vị thi công cần chủ động vận chuyển vật liệu vào lúc đêm vắng, thưa người; quá trình cẩu và vận chuyển vật liệu nặng có thể điều chỉnh, ngăn tạm thời dòng giao thông...mới có thể đảm bảo an toàn cho người dân".

L.Lam (tổng hợp)