- “Vụ tai nạn tại Trà Vinh, rõ ràng các tài xế đã phớt lờ tín hiệu cảnh báo từ thiết bị giám sát hành trình (hộp đen). Bởi, theo quy định hộp đen sẽ phát tín hiệu báo động bằng đèn và âm thanh khi xe chạy quá tốc độ”, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng chỉ rõ.

>>Xe khách đua tốc độ trên cầu, 4 người chết thảm

Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc giữa 2 xe khách trên tuyến QL53, đoạn qua địa bàn xã Phượng Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh khiến 6 người thương vong, ông Khuất Việt Hùng cho biết, hiện các cơ quan chức năng đang xem xét trách nhiệm các bên. Tuy nhiên, qua hộp đen cho thấy cả 2 xe khách gây tai nạn đều chạy vượt tốc độ rất cao, trên 110km/h.

“Hộp đen đã ghi nhận thông tin 2 xe chạy quá tốc độ nhưng rõ ràng nhiều bên liên quan đã chưa làm hết trách nhiệm”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cũng cho biết thêm, theo quy chuẩn lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, khi có những yếu tố ảnh hưởng đến an toàn thì thiết bị sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo gửi tới người điều khiển phương tiện và cơ quan chức năng.

Khi xe chạy quá tốc độ như vậy chắc chắn tài xế phải biết, bởi theo quy định về quy chuẩn thì phải có tín hiệu phát quá tốc độ gồm đèn và âm thanh nhưng rõ ràng ở đây tài xế đã bỏ qua những cảnh báo này.

 {keywords}
Hiện trường vụ tai nạn

“Ở đây có cả trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải, mà trực tiếp là người điều hành của doanh nghiệp được phân công theo dõi thiết bị giám sát hành trình 24/24. Tuy nhiên, trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này, người điều hành vận tải đã không có bất cứ cảnh báo hay biện pháp nào để ngăn chặn tài xế”, ông Hùng nói thêm.

Ông Hùng nhìn nhận, việc giám sát của cơ quan chức năng như Tổng cục Đường bộ VN và Sở GTVT còn nhiều hạn chế do chưa có cơ chế trao đổi thông tin hữu hiệu.

“Khi xảy ra các yếu tố mất an toàn thì thông tin cảnh báo chưa được gửi tự động mà phải dò thủ công, trong cả 80 ngàn phương tiện đang lưu thông mà tìm ra phương tiện mất an toàn để cảnh báo là rất mất thời gian”, ông Hùng nói.

Hiện nay, Ủy ban ATGT Quốc gia đang hoàn thiện đề án về giám sát hành trình. Trong đó, khi xảy ra những yếu tố mất an toàn trên phương tiện đang lưu thông, hệ thống giám sát hành trình sẽ tự động gửi tín hiệu cảnh báo về các Sở GTV nơi cấp giấy phép lái xe và nơi phương tiện đi qua, đồng thời gửi đến lực lượng CSGT tại các địa phương này để xử lý ngăn chặn ngay lập tức không để xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Trước đó như VietNamNet đã đưa tin, vào lúc 9h ngày 7/5, tại cầu Ba Si, QL.53, xã Phương Thạnh (Càng Long, Trà Vinh), xe giường nằm của nhà xe Thanh Thủy mang BKS 84B - 001.27 chạy hướng TP.HCM đi Trà Vinh do tránh vượt xe khách BKS 84B -002.53 của nhà xe Kim Hoàng chạy cùng chiều phanh đột ngột đã va chạm với 3 xe gắn máy chạy ngược chiều làm 4 người chết tại chỗ, 2 người bị thương nặng.

Sau khi tai nạn xảy ra, kiểm tra dữ liệu thiết bị giám sát hành trình đối với hai xe khách trên, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, tại thời điểm 8h54 ngày 7/5, thời điểm trước khi xảy ra vụ tai nạn hai chiếc xe khách nêu trên chạy với tốc độ rất lớn.

Cụ thể, xe 84B-001.27 chạy với tốc độ 121 km/h, xe 84B – 002.53 chạy 110 km/h.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, chiều 7/5 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, thăm hỏi những người bị thương.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Trưởng ban ATGT tỉnh Trà Vinh chỉ đạo Sở Y tế ưu tiên huy động lực lượng, thuốc men, thiết bị y tế phục vụ cứu chữa nạn nhân bị thương nhằm giảm thiểu thiệt hại về người; Ban ATGT tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Trong công điện, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Trưởng ban ATGT tỉnh Trà Vinh chỉ đạo Sở GTVT Trà Vinh, công an tỉnh Trà Vinh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với từng cá nhân vi phạm, đặc biệt xử lý nghiêm đối với 2 lái xe theo quy định của pháp luật.

Chuyển 2 bệnh nhân lên TP.HCM

Ngày 8/5, trao đổi với PV VietNamNet, BS.CKII Trần Kiên Vũ – Phó GĐ Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh cho biết, theo yêu cầu người nhà 2 bệnh nhân Kim Thị Thanh Xuân (36 tuổi) và bé trai Trần Hữu Luân (SN 2011) đã được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy và Nhi đồng II TP.HCM để tiếp tục chữa trị lúc gần 2 giờ sáng cùng ngày.

Bệnh nhân Xuân bị đa thương, vỡ gan phức tạp, dập đại tràng, dập nát bàn chân phải, gãy hở 2 xương cẳng tay, gãy chân xương đùi và nhiều vết thương phần mềm khác. Bàn chân phải dập nát buộc phải cắt bỏ, các bác sỹ đã khâu gan, khâu đại tràng, thở qua nội khí quản, huyết áp lúc chuyển viện ổn định.

Còn cháu Luân bị chấn thương sọ não, tụ máu dưới màng cứng nhưng không phải mổ cấp cứu. Sức khỏe tạm thời ổn định, nhiều khả năng sau khi xuất viện sẽ để lại những di chứng sau vụ TNGT.

Trong một diễn biến khác, theo một nguồn tin, tài xế xe khách Thanh Thủy là Phạm Văn Phương (48 tuổi), trú tại thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, Trà Vinh đã bị Công an tỉnh Trà Vinh ra quyết định tạm giữ hình sự để điều tra hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Quốc Huy

Vũ Điệp