CSGT khẳng định việc dừng xe vi phạm trên đường cao tốc là đúng quy định để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Ngày 18/3/2015, trên một số trang mạng xã hội và một số báo có đăng tải bài viết, đính kèm video phản ánh CSGT dừng xe trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. 

Những ý kiến bình luận về video này cho rằng lực lượng CSGT không được dừng xe trên đường cao tốc, bởi như vậy là rất nguy hiểm khi xe đang chạy với tốc độ cao.

{keywords}
Lực lượng CSGT làm việc trên đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây tại vị trí được cho phép theo kế hoạch.

Trả lời về vấn đề này, Thượng tá Phạm Đăng Đức – Phó trưởng phòng Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Cục CSGT) cho biết, việc dừng xử lý những xe không tuân thủ quy định vào đường cao tốc là đúng quy định.

Ông Đức cho hay, qua xem video, kiểm tra, rà soát thực tế trên đường thấy hình ảnh quay là tại khu vực nút giao đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây với QL51. Thời điểm là khoảng 20h35 ngày 15/3/2015.

Cụ thể, lúc 20h35 ngày 15/3/2015 tại Km23, khu vực nút giao giữa đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây với QL51, tổ Cảnh sát Đội 6 phát hiện xe ô tô con 49A-00.193, vi phạm không tuân thủ các quy định khi vào đường cao tốc. 

Tuy nhiên trên phương tiện này đang chở người đi cấp cứu, Tổ Cảnh sát nhắc nhở rồi cho xe đi, không lập biên bản, ghi sổ nhật trình ký TTKSGT theo quy định. Vị trị quay là khu vực nhập làn đường giữa đường dẫn từ QL51 vào đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

“Việc CSGT dừng xử lý những xe không tuân thủ quy định vào đường cao tốc bao gồm xe không xi nhan xin đường vào đường cao tốc, đi không đúng phần đường, làn đường trước khi vào cao tốc là đúng. Vị trí Tổ CSGT dừng xe để kiểm soát là một trong các điểm dừng xe xác định trong kế hoạch 318/KH của Cục CSGT”, ông Đức khẳng định.

Theo đó, thực hiện kế hoạch 318/KH-CSGT-P10 ngày 6/2/2015 của Cục CSGT (Bộ Công an) về việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đảm bảo TTATGT trên tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. 

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6, được Cục CSGT giao nhiệm vụ tổ chức lực lượng vi phạm đường cao tốc, phạm vi tuần tra kiểm soát của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6, Cục CSGT.

Trả lời về việc CSGT có được dừng xe vi phạm trên đường cao tốc hay không, ông Đức cho biết, theo quy định tại Thông tư 66/2012/TT-BCA ngày 30/10/2012 của Bộ Công an quy định về Quy trình TTKS, XLVP hành chính của CSGT đường bộ, quy định Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra cơ động trên đường cao tốc được dừng xe kiểm soát, xử lý đối với các hành vi vi phạm TTATGT nghiêm trọng và nguy cơ gây mất ATGT tức thời.

Khi dừng xe vi phạm, tiến hành các biện pháp phòng vệ theo quy định để xử lý vi phạm.

(Theo Giaothongvantai.com.vn)