- Chị Ban ngồi thẫn thờ nhìn về phía khu nhà đã cháy trụi. Do lực lượng chức năng vẫn đang phong tỏa hiện trường nên chị chưa thể 'về nhà', xem còn vớt vát được gì sau đám cháy. Chốc chốc, chị lại gọi điện thoại về quê cho người thân, kể về vụ cháy...

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 13 giờ 40 phút chiều 13/5, tại khu nhà tạm ven hồ Linh Quang (quận Đống Đa, Hà Nội) khiến nhiều ngôi nhà bị thiêu rụi hoàn toàn.

Khu nhà tạm được xây dựng đã hơn 10 năm nay và cư dân chủ yếu là người tỉnh lẻ lên Hà Nội kiếm sống bằng nghề như xe ôm, bán ngô, bán xôi… Cuộc sống vất vả, nay lại bị hỏa hoạn thiêu rụi toàn bộ tài sản khiến nhiều người cảm thấy xót xa.

Những nhân chứng ở hiện trường kể lại, vào khoảng thời gian trên họ bất ngờ ngửi thấy mùi khét lẹt. Khi chạy ra ngoài thì ngọn lửa đang bốc lên dữ dội tại khu vực nhà tạm sát mép hồ.

Ngọn lửa bốc lên nhanh chóng và lan dần vào khu dân cư ven hồ. Do đây là khu nhà tạm được dựng lên toàn bằng tre, nứa, gỗ… nên đám cháy bốc lên rất dữ dội, cột khói bốc cao hàng chục mét.

Nhận được tin báo của người dân, gần chục xe cứu hỏa cùng hàng trăm chiến sĩ cảnh sát PCCC được điều động đến hiện trường. Tuy nhiên, công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn do khu nhà tạm được xây dựng toàn bằng vật dụng dễ cháy và vị trí của khu nhà tạm nằm ở nơi rất khó tiếp cận.

Đến khoảng gần 16 giờ chiều, đám cháy cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên, sau nhiều giờ bị ngọn lửa thiêu đốt, cả 2 dãy nhà tạm với hơn 30 phòng trọ đã bị cháy thành than.

Chứng kiến cảnh hoang tàn sau vụ hỏa hoạn, chị Trần Thị Thường (SN 1964, quê ở Kim Bảng, Hà Nam) buồn bã: “Tôi thuê trọ ở đây đã gần 10 năm. Hàng ngày, tôi vẫn đạp xe rong ruổi đi bán xôi khắp nơi để kiếm tiền gửi về quê cho các con ăn học. Phòng trọ có hơn 10m2, 5 chị em phải thuê chung để cho đỡ tốn kém. Nay cháy thế này, bao nhiêu đồ đạc thành than hết rồi. Số tiền tích góp nhiều năm cũng cháy hết rồi”.

{keywords}

Chị Trần Thị Thường buồn bã sau vụ cháy


 Cùng cảnh ngộ với chị Thường là chị Tạ Thị Ban (54 tuổi, quê Hà Nam). Chị đang đi bán ngô thì nhận được điện thoại báo nhà bị cháy. Khi trở về thì toàn bộ ngôi nhà thuê trọ đã cháy rụi.

“Trong nhà chả có đồ đạc gì quý giá, chỉ có ít quần áo, xoong nồi… Nhưng số tiền đi làm mấy năm trời tích cóp được gần 15 triệu đồng đã mất rồi”, chị Ban nói như muốn khóc.

Rồi chị ngồi thẫn thờ nhìn về phía khu nhà đã bị cháy trụi. Do lực lượng chức năng vẫn đang phong tỏa hiện trường nên chị chưa thể về nhà xem còn vớt vát được gì sau đám cháy. Chốc chốc, chị lại gọi điện thoại về quê cho người thân, kể về vụ cháy.

“Lúc ấy, tôi đang ngủ trưa thì thấy mọi người hô có cháy. Tôi chạy ra ngoài xem thì thấy ngọn lửa đang ở rất gần nhà mình. Tôi vội vàng vào nhà dắt được chiếc xe máy ra xa, quay trở lại thì đám cháy đã bén vào nhà nên tôi chẳng thể làm gì được nữa” - anh Kiều Văn Thành (48 tuổi, quê ở Hà Nam) cũng kể lại.

Khi ngọn lửa hung hãn bao trùm ngôi nhà, anh Thành chỉ biết đứng nhìn bao nhiêu đồ đạc, quần áo, tủ lạnh, ti vi, máy vi tính của con… mà không thể làm gì được.

{keywords}

Vụ hỏa hoạn thiêu rụi khu ổ chuột giữa Thủ đô


 "Tôi đang bị bệnh phải đi điều trị nhưng giấy tờ đi viện cũng không kịp mang ra, cháy hết cả rồi. Không biết ngày mai đi viện kiểu gì đây”, anh Thành cho biết thêm.

Hai 'nạn nhân' khác là vợ chồng anh Kiều Văn Duân và chị Nguyễn Thị Tươi cũng buồn rầu chia sẻ: “Ngọn lửa cháy nhanh quá, vợ chồng tôi chẳng mang được cái gì ra ngoài. Tiền nong, đồ đạc đều cháy rụi cả. Không biết tối nay sẽ phải ngủ ở đâu”.

Theo những người dân ở đây, nguyên nhân của vụ cháy có thể là ai đó ở khu nhà trọ đun bếp than tổ ong nấu cám heo nên lửa bén vào các vật dụng dễ cháy, gây ra hỏa hoạn.

Được biết, ngoài một số căn phòng trọ và một số lều lán do người dân tự dựng để sinh sống, còn có một số người tự dựng lán trại để chăn nuôi.

Anh Trần Văn Hùng, sống trong căn lều ngay cạnh khu vực xảy ra vụ cháy cho hay: “Thấy khói bốc ra nghi ngút từ một nhà nuôi khoảng hơn chục con lợn và gần 50 con ngan, tôi chạy sang tháo các tấm gỗ bao quanh chuồng để gia súc thoát ra ngoài...”.

Tuy nhiên, lúc những chú lợn được mở để thoát ra ngoài thì ngọn lửa đã bao trùm toàn khu vực, khiến nhiều con chết, bị bỏng. Một số chạy vào phía trong khu dân ở, một số chạy xuống hồ và tự chìm dưới nước.

Theo thống kê sơ bộ, vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi hàng trăm mét vuông, gồm hàng chục chiếc lều và chuồng trại nuôi gia súc. Có 5 cụ già may mắn thoát nạn do dân phòng kịp thời vào các căn lều cõng ra bên ngoài.

Được biết, dự án cải tạo hồ Linh Quang được thành phố Hà Nội phê duyệt từ quý 4 năm 2008 nhằm mục tiêu tách hệ thống thoát nước thải sinh hoạt của các hộ dân ra khỏi hồ và đưa vào hệ thống nước thải chung của thành phố.

{keywords}

Nhiều nhà lâm cảnh màn trời chiếu đất sau vụ cháy


 Khi ấy, nơi đây đang là ổ dịch nhiễm phẩy khuẩn tả và trong tình trạng bị lấn chiếm và ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Ban quản lý dự án Hạ tầng đô thị thuộc Sở Xây dựng thành phố cho biết, dự án có tổng kinh phí đầu tư 105 tỷ đồng. Khu vực cải tạo hồ Linh Quang có phạm vi 46.000m2 (bao gồm 35.000m2 lòng hồ và 11.000m2 hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông.

Dự án sẽ cải tạo nạo vét lòng hồ, di dời đường ống dẫn nước thô nằm dưới lòng hồ lên khu vực đường dạo ven hồ, đồng thời tiến hành xây dựng hệ thống đường giao thông, cây xanh, chiếu sáng và hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ

Tuy nhiên, đến năm 2014, dự án vẫn chưa được triển khai do thiếu vốn. Để tháo gỡ khó khăn cho quận, mới đây, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng, Tài chính thống nhất phê duyệt lại dự án để thực hiện trong năm 2015, đồng thời yêu cầu Sở KH&ĐT cân đối ngân sách để bố trí vốn thực hiện dự án vào năm 2015.

  • Nhị Tiến - – Hoàng Sang