- Do không có tiền phẫu thuật, chị Lý Mùi Xiên (48 tuổi, bản Pát, Mai Long, Nguyên Bình, Cao Bằng) phải sống chung với khối u trên mặt 21 năm ròng. Hiện 2 khối u đã to như quả bóng, chèn kín hết mặt và bắt đầu vỡ.

Khối u khổng lồ

Đang chăm sóc vợ tại Bệnh viện K, khuôn mặt anh Phàng Thồng Piao (47 tuổi, dân tộc Dao) hằn lên nỗi lo lắng. Dù nói tiếng Kinh chưa rành rọt nhưng anh Piao là phiên dịch chính cho vợ Lý Mùi Xiên.

Anh Piao kể, cách đây 21 năm, sau khi sinh con thứ 3 xong thì đột nhiên chị Xiên phải trải qua những cơn đau răng dữ dội. Gia đình sau đó có đi hái lá cây rừng sắc uống và đắp nhưng không đỡ. Sau một thời gian, hai bên má có dấu hiệu sưng to lên thành cục rồi cứ lớn dần.

{keywords}
Chị Lý Mùi Xiên đang được chăm sóc tại Bệnh viện K

Chị Xiên sau đó được gia đình 2 lần đưa xuống Bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên để chữa trị nhưng chi phí phẫu thuật quá cao nên gia đình lại đưa về.

Mấy năm trở lại đây, khối u phát triển to bất thường, kéo căng cả 2 mắt, trùm kín mũi khiến chị Xiên không thể nhìn thấy đường. Do khối u phát triển kì kị, mọi người xa lánh nên chị Xiên cũng không dám ra ngoài, chỉ suốt ngày quanh quẩn ở nhà trông cháu.

Đến Tết Ất Mùi vừa qua, nhóm từ thiện của anh Việt Anh (Cao Bằng) đến bản Pát để tặng heo nái mới phát hiện ra trường hợp của chị Xiên và kêu gọi mọi người hỗ trợ.

Tự bỏ tiền túi và kêu gọi được thêm 8 triệu đồng, anh Việt Anh phối hợp cùng nhóm thiện nguyện của anh Hiếu Trần (Lạc Long Quân, Hà Nội) đưa chị Xiên xuống Hà Nội điều trị.

Hiện chị Xiên đang nằm tại khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K. Lo sợ những cái nhìn ái ngại của mọi người xung quanh, chị Xiên cố che khăn lên mặt để mọi người đỡ sợ.

Ca mổ đặc biệt

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quốc Bảo, trưởng khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K cho biết, bệnh nhân Lý Mùi Xiên bị loạn sản xơ sinh xương của răng. Trung bình mỗi năm bệnh viện vẫn tiếp nhận khoảng 2-3 trường hợp mắc căn bệnh này, tuy nhiên đây là trường hợp có khối u lớn nhất từ trước đến nay.

Bác sĩ Bảo cho biết, với trường hợp bệnh nhân Lý Mùi Xiên, khối u bị trên cả 2 hàm trên và dưới, trong đó khối u to nhất có kích cỡ gần 20cm, bên trong các khối u là xương thoái hóa thành các hốc xương, chèn kín hết mặt và đẩy giãn 2 mắt khiến thị lực bị giảm.

{keywords}
Bác sĩ Bảo khám cho bệnh nhân Lý Mùi Xiên. Do không biết tiếng Kinh, chồng chị Xiên là anh Phàng Thồng Piao phải đứng sau phiên dịch
{keywords}                                                                  Hình ảnh chụp cắt lớp khối u của bệnh nhân                        

Đáng lưu ý, khối u đang có dấu hiệu sùi lên và vỡ ra. Trường hợp bị vỡ sẽ bị nhiễm trùng rất nguy hiểm. Theo bác sĩ Bảo, đây là ca bệnh hết sức phức tạp, tiên lượng rất dè dặt trong khi thể trạng bệnh nhân rất yếu.

"Dự kiến trong tuần tới, chúng tôi sẽ tiến hành phẫu thuật. Trước khi mổ, chúng tôi sẽ phải hội chẩn toàn viện để tìm ra những phương án tối ưu nhất, cố gắng bảo tồn mắt cho bệnh nhân", bác sĩ Bảo nói.

Hiện tại công tác chuẩn bị cho ca mổ đang được tiến hành, bao gồm việc tính toán sức khỏe bệnh nhân, lượng máu cần, vật liệu titan để tạo hình khuôn mặt... Ca mổ dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng 6 tiếng.

Theo bác sĩ, vào năm 2007, bệnh viện K cũng đã tiến hành cắt bỏ khối u cho gia đình có 5 anh chị em tại Thái Nguyên do loạn sản xơ sinh xương. Sau phẫu thuật 8 năm, sức khỏe những bệnh nhân này đã ổn định và khối u không tái phát trở lại.

Tuy nhiên trường hợp nhiều khối u phức tạp như bệnh nhân Lý Mùi Xương là ca đặc biệt.

Thúy Hạnh