- Khẳng định không có tình trạng phí chồng phí tại các trạm thu phí BOT, Bộ trưởng GTVT cho biết: Các trạm thu phí này do nhà đầu tư thu dùng để hoàn vốn đầu tư và chi cho công tác quản lý bảo trì đường bộ.

Trong văn bản gửi Thủ tướng về các trạm thu phí dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) trên hệ thống quốc lộ cả nước, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rõ, hình thức đầu tư BOT có sự giám sát chặt chẽ của nhà đầu tư, cơ quan nhà nước, ngân hàng và người sử dụng, không làm tăng nợ công trong điều kiện nợ công đang ở mức cao.

{keywords}
(Ảnh minh họa: VietNamNet)

Hình thức đầu tư BOT này đã huy động được nguồn vốn nhàn rỗi của người dân thông qua các tổ chức tín dụng, hạn chế tình trạng lãng phí, tham nhũng trong đầu tư xây dựng.

Hiện nay ngành GTVT đã và đang triển khai thực hiện 68 dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Trong đó có 20 dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác đảm bảo chất lượng, tiến độ đầu tư các dự án được rút ngắn.

Ngoài ra một số dự án cảng biển, đường cao tốc, sân bay không sử dụng ngân sách nhà nước đã được các doanh nghiệp tự đầu tư.

Các dự án quan trọng được đầu tư theo các hình thức này đã bước đầu áp dụng thành công trong lĩnh vực đường bộ, hàng không, hàng hải, đường sắt với hiệu quả đầu tư cao.

Cụ thể, bằng các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước, đã đưa vào sử dụng hàng nghìn km đường bộ, trong đó có khoảng 700 km đường cao tốc (Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), các cầu quy mô lớn (như cầu Cổ Chiên, cầu Rạch Miễu, cầu Việt Trì..), các cảng hàng không T2 Nội Bài, Phú Quốc, Vinh…

Bộ trưởng Thăng khẳng định, do huy động thêm được các nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nên đến nay năng lực và chất lượng của hạ tầng giao thông Việt Nam đã được cải thiện đáng kể.

Các tuyến đường được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới đã mang lại nhiều lợi ích do rút ngắn được thời gian vận chuyển hàng hóa và hành khách; tiết kiệm nhiên liệu; giảm chi phí sửa chữa, khấu hao phương tiện. Lợi ích mang lại cho người sử dụng lớn hơn so với mức phí người sử dụng phải đóng.

Đơn cử như, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, ước tính giảm 50% thời gian đi lại, giảm khoảng 30% chi phí; QL1 đoạn Hà Nội - Vinh giảm 30% thời gian đi lại, giảm 20% chi phí; đối với QL 14 (đoạn từ Pleiku - Cầu 110) tỉnh Gia Lai, lợi ích mang lại khoảng 244 tỷ đồng/năm, trong khi doanh thu từ thu phí sử dụng đường bộ khoảng 167 tỷ đồng/năm...

Bộ trưởng GTVT cũng cho hay, hiện việc thu phí sử dụng đường bộ được thực hiện theo hai phương thức: thu theo đầu phương tiện do đơn vị Đăng kiểm thực hiện và thu trực tiếp tại các trạm BOT do các nhà đầu tư BOT thực hiện.

Người đứng đầu ngành giao thông lý giải: Quy định như trên là phù hợp và không có việc phí chồng phí vì phí thu trực tiếp tại các trạm BOT do nhà đầu tư thu dùng để hoàn vốn đầu tư và chi cho công tác quản lý bảo trì đường bộ.

Phí thu trên đầu phương tiện do đơn vị Đăng kiểm thu dùng để chi cho công tác quản lý, bảo trì đường quốc lộ và đường địa phương do Nhà nước đầu tư, không bao gồm các dự án BOT đường bộ và không dùng để hoàn vốn đầu tư.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nói rõ, trong quá trình lập và phê duyệt dự án BOT, Bộ GTVT đều có văn bản thỏa thuận với UBND cấp tỉnh, các bộ liên quan.

Vũ Điệp