Đây là nội dung vừa được Chính phủ ban hành tại Nghị định số 33 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Chờ thiết bị hợp quy
Chỉ còn một tháng nữa, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố
định có cự ly trên 500 km sẽ phải lắp “hộp đen”.
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho biết: Hiện tại các
doanh nghiệp thành viên cũng chưa lắp đặt, mới chỉ ký hợp đồng với nhà cung cấp
và lắp thí điểm cho một số ít xe chạy cư ly trên 500km. Bởi, đến thời điểm này,
thiết bị nào hợp chuẩn, đơn vị nào kiểm định, giấy chứng nhận do ai cấp thì chưa
rõ ràng. Nếu doanh nghiệp hăng hái lắp đặt mà cơ quan nhà nước không chấp nhận
thì sẽ rất tốn kém cho doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (Bộ GTVT) cũng cho
biết: Đến nay đã có khoảng 1.000 xe lắp đặt thử “hộp đen” và đều có những phản
hồi tốt. Tuy nhiên, do các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GTVT ban hành vẫn
chưa đầy đủ; ngoài Thông tư 08 về quy chuẩn thiết bị hộp đen thì vẫn thiếu văn
bản hướng dẫn công nhận thiết bị hợp quy chuẩn. Do vậy, đến thời điểm này chưa
đơn vị nào được kiểm định và cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn.
Việc không lùi lộ trình trong Nghị định 91, mà chỉ lùi thời hạn xử phạt là gây khó khăn cho doanh nghiệp. |
Ông Hùng cho biết thêm, Hiệp hội đã làm việc với các doanh nghiệp thành viên và kiến nghị họ chờ những đơn vị được chứng nhận hợp quy thì tiến hành lắp. Vì vậy, việc lắp ‘hộp đen’ đang tạm thời dừng lại và các doanh nghiệp vận tải đang đợi các đơn vị sản xuất thiết bị được kiểm định hợp quy.
Đối với những thiết bị đã lắp ráp rồi, Hiệp hội cũng đề nghị Bộ GTVT không hồi tố, cho phép các doanh nghiệp vận tải tiếp tục sử dụng trong thời gian nhất định theo quy định của Bộ, để tránh lãng phí cho doanh nghiệp.
“Cả nước hiện có khoảng 2,5 vạn chiếc container, giá lắp cho 1 chiếc trên xe cỡ khoảng 5 đến 6 triệu, như vậy cũng lên tới trên 100 tỷ, đó là chưa kể xe khách và các hệ thống quản lý khác. Đây là khoản tiền rất lớn trong lúc kinh tế của các DN đang khó khăn”, ông Hùng nói.
Chưa phạt nhưng vẫn phải lắp
Theo Nghị định 33/2011/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, thời hạn xử phạt xe không lắp hộp đen sẽ được lùi tới ngày 1/7/2013, Tuy nhiên, chỉ lùi thời gian xử phạt, chứ không lùi lộ trình lắp đặt theo Nghị định 91 là ngày 1/7/2011.
Và trên thực tế, việc không lùi lộ trình trong Nghị định 91, mà chỉ lùi thời hạn xử phạt là gây khó khăn cho doanh nghiệp.
“Các doanh nghiệp muốn đăng kí khai thác tuyến
thì phải có giấy phép kinh doanh, trong đó điều kiện cần thiết là phải có hợp
đồng lắp và nghiệm thu thiết bị giám sát hành trình. Nếu không, khi xin cấp phép
tại các Sở GTVT, Sở sẽ không cấp, hoặc sẽ cấp tạm thời với hạn trong 1 năm. Cả 2
cách giải quyết này đều gây khó khăn, lúng túng cho doanh nghiệp”, ông Hùng lý
giải.
Được biết, Hiệp hội đã kiến nghị Bộ GTVT không chỉ lùi xử phạt, mà cần lùi cả lộ
trình lắp ráp để các nhà cung cấp thiết bị đảm bảo theo quy chuẩn và các doanh
nghiệp có thể lựa chọn thiết bị tốt nhất để lắp đặt, cũng như có sự cạnh tranh
về giá cả.
Ngoài ra, việc khai thác thông tin và hệ thống
vận hành của thiết bị này là rất quan trọng; cần phải có thời gian chuẩn bị, thử
nghiệm nếu không sẽ gây lãng phí lớn cho các doanh nghiệp.
Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp vận tải trong nước là rất nhỏ, đặc biệt
là các hợp tác xã chỉ khoảng 3 xe thì việc bỏ ra một khoản kinh phí lớn cho
thiết bị quản lý, cán bộ quản lý là rất khó khăn.
“Giờ cũng chỉ còn băn khoăn về chất lượng, có đảm bảo độ tin cậy không, các
doanh nghiệp bỏ tiền ra mỗi xe 5-6 triệu để lắp mà nhân lên với hàng vạn xe thì
số tiền bỏ ra là không hề nhỏ. Do đó, chất lượng cần phải đảm bảo cho đúng với
tiêu chuẩn các cơ quan đã quy định. Hơn nữa là đảm bảo hiệu quả quản lý cho các
doanh nghiệp, các hợp tác xã nhỏ lẻ”, ông Hùng cho biết.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thủy, GĐ Công ty Cổ
phần Duy Minh, đơn vị sản xuất thiết bị giám sát hành trình cho biết: Hiện nay,
các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhập khẩu thiết bị đều đã sẵn sàng, giờ chỉ
chờ Bộ GTVT ban hành quy chuẩn kiểm định, để được kiểm tra. Sau khi quy chuẩn
được ban hành, chắc chỉ khoảng 20 đến 30 ngày là những sản phẩm được kiểm định
đạt tiêu chuẩn sẽ có mặt trên thị trường.
Bà Thủy cho biết thêm, việc triển khai sẽ không thể nhanh được, vì quá trình lắp
đặt cũng phải đảm bảo các doanh nghiệp vận tải hoạt động bình thường, chỉ có thể
lắp khi xe về bãi. Ngoài ra phải triển khai trên phạm vi cả nước thì không thể
nào nhanh được. Nên việc lắp đặt hết tất cả các xe theo yêu cầu đúng kỳ hạn 1/7
là khó thực hiện.
- Vũ Điệp