- Sau khi nhận đủ 60 triệu tiền ngân sách xã, bà Vân cất vào tủ khóa lại rồi đi ra ngoài. Chừng 15 phút sau, bà về phòng làm việc và giật mình khi bọc tiền đã ‘không cánh mà bay’. Sự việc khiến dư luận Diễn Châu (Nghệ An) xôn xao suốt thời gian qua.

Bọc tiền 60 triệu trong cặp kế toán xã

Bà Nguyễn Thị Vân (SN 1972, kế toán xã Diễn Tân, Diễn Châu, Nghệ An) vừa có đơn gửi báo VietNamNet, trình bày việc gói tiền 60 triệu bị mất tại phòng làm việc ở ủy ban xã.

Số tiền sau đó được tìm thấy nhưng bà cho rằng cách giải quyết của cơ quan điều tra là thiếu thỏa đáng.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Vân trao đổi với VietNamNet.

Theo tường trình của bà Vân, ngày 9/2/2015, bà có ký nhận 60 triệu đồng tiền mặt từ thủ quỹ xã là ông Phan Văn Bình. Đây là số tiền tạm ứng chi trả nhân công và vật liệu xây dựng công trình bãi rác thải thôn Phú Hậu.

Thời điểm nhận tiền có sự chứng kiến của bà Đậu Thị Hạnh là kế toán làm cùng phòng với bà Vân và một vài người khác.

Sau khi nhận tiền, bà Vân cho rằng mình đã cất vào cặp kéo khóa cẩn thận rồi bỏ vào tủ khóa lại. Sau đó bà đến bưu điện để giải quyết việc riêng.

Chừng 15 phút sau, bà Vân về phòng làm việc thấy bà Hạnh vừa đi ra ngoài nhưng cửa phòng không khóa. Ít phút sau khi có người đến nhận tiền tạm ứng, bà Vân hoảng hồn khi không thấy bọc tiền 60 triệu trong tủ nữa.

“Lúc đó tôi gọi điện ngay cho Hạnh để hỏi nhưng chị ấy bảo không biết gì về số tiền. Sau đó tôi báo cho công an xã”, bà Vân cho biết.

Ngay trong chiều 9/2, thông tin về vụ việc được báo lên Công an huyện Diễn Châu. Sau đó ông Đậu Công Triều, Trưởng công an xã đã liên lạc và trực tiếp ‘áp tải’ bà Hạnh về ủy ban xã để làm việc liên quan đến chuyện mất gói tiền.

Khi về gần đến trụ sở xã, bà Hạnh đột nhiên thông báo với ông Triều là đang giữ bọc tiền 60 triệu trong cặp do ‘nhặt được’. Ngay sau đó, cơ quan điều tra đã lập biên bản thu giữ lại số tiền và lấy lời khai của những người liên quan. Tuy nhiên, bà Hạnh không bị xử lý.

Bà Vân sau đó đã có đơn gửi Công an huyện Diễn Châu. Trong văn bản trả lời đơn thư, CQĐT CA Diễn Châu cho rằng, hành vi cất giữ 60 triệu đồng của bà Đậu Thị Hạnh có dấu hiệu của tội “Chiếm giữ trái phép tài sản” tuy nhiên sau đó bà Hạnh đã trả lại nên không cấu thành tội phạm.

Không đồng tình với kết luận này, bà Vân tiếp tục gửi đơn đến cơ quan chức năng.

‘Nhặt được’ hay cố tình trộm cắp?

Trao đổi với VietNamNet, bà Nguyễn Thị Vân một mực khẳng định rằng trước lúc ra khỏi phòng, bà đã cất gói tiền cẩn thận vào cặp rồi khóa trong tủ. Thời điểm này còn có sự chứng kiến của thủ quỹ xã và cả bà Hạnh.

{keywords}

Văn bản trả lời của cơ quan điều tra, Công an huyện Diễn Châu cho rằng không có có căn cứ kết luận có vụ trộm cắp tài sản 60 triệu. Trao đổi với VietNamNet, luật sư Nguyễn Trọng Hải cho rằng, hành vi của bà Hạnh đủ cấu thành tội ‘Trộm cắp’ theo điều 138, BLHS.

“Tôi không làm rơi tiền sao bảo là nhặt được? Hơn nữa nếu chị Hạnh bảo là nhặt được gói tiền sao không báo cho người có trách nhiệm ở ủy ban xã lại tự ý mang ra ngoài trong khi đây là tiền ngân sách?”, bà Vân thắc mắc.

Bà Vân còn nêu lên điểm khó hiểu nữa là khi phát hiện mất tiền, bà có gọi ngay cho bà Hạnh để hỏi nhưng người phụ nữ này trả lời là không biết. Nhưng sau đó trên đường về lại trụ sở ủy ban cùng trưởng công an xã, bà Hạnh lại thông báo đang giữ gói tiền.

Tại văn bản trả lời số 106-CSĐT, Công an huyện Diễn Châu cho rằng, ‘những tài liệu, chứng cớ thu thập được không có căn cứ kết luận có vụ trộm cắp tài sản 60 triệu đồng’.

Văn bản này cũng cho rằng, cơ quan điều tra đã thử chùm chìa khóa tạm giữ của bà Đậu Thị Hạnh nhưng không có chìa nào mở được ngăn tủ của bà Vân. Tuy thế, thông báo của CA Diễn Châu không đề cập đến việc lấy dấu vân tay ở túi xách hay ngăn tủ bà Vân.

Liên quan vấn đề này, ngày 23/5, VietNamNet đã trao đổi với luật sư Nguyễn Trọng Hải, Trưởng VP luật sư Trọng Hải và cộng sự (Đoàn luật sư Nghệ An). Ông Hải cho rằng, với giá trị tài sản và tính chất hành vi, đây là vụ việc khá nghiêm trọng.

Theo luật sư Hải, cơ quan điều tra cần thu thập chứng cứ, lấy lời khai để ra quyết định tố tụng xử lý vụ việc khi đã có đơn tố cáo và yêu cầu khởi tố của người bị hại.

“Sự việc có người làm chứng đủ cơ sở để xác định được việc chiếm đoạt số tiền. Hành vi của người bị bà Vân tố cáo (kế toán Đậu Thị Hạnh – PV) đủ các dấu hiệu pháp lý để cấu thành tội ‘Trộm cắp’ theo quy định tại điều 138 Bộ luật hình sự”, luật sư Nguyễn Trọng Hải khẳng định.

Cao Thái