- Ở tuổi 87, cụ bà Nguyễn Thị Choan vẫn phải đi khắp xóm xin lá cọ về tự dựng lều ở. Người dân địa phương cho rằng, những đứa con bà đứt ruột đẻ ra đã lạnh nhạt, thậm chí chửi mắng, đuổi mẹ già ra đường.

Con trai mắng chửi, đuổi mẹ ra khỏi nhà

Thời gian qua, người dân tổ dân phố 2, thị trấn Cẩm Xuyên, (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) không khỏi xót xa cho tình cảnh bà Nguyễn Thị Choan (87 tuổi) khi cụ bà này thường xuyên bị vợ chồng người con trai thứ 2 đánh, đuổi ra khỏi nhà.

{keywords}
Cụ Nguyễn Thị Choan đi xin lá cọ về để dựng lều, khi bị con trai Trần Văn Lĩnh đuổi khỏi nhà.

Tìm về gặp cụ Choan đúng lúc bà vừa đi xin lá cọ về, cụ thở dài “bị vợ chồng con trai thứ 2 đuổi đi, giờ xin lá về dựng lều, chỉ mong đủ đặt chiếc giường để ở”.

Chồng cụ Choan mất cách đây chừng 25 năm. Hai vợ chồng có tất cả 4 người con (2 trai, 2 gái). Người con đầu là Trần Văn Sinh (58 tuổi), người con trai thứ 2 là Trần Văn Lĩnh (54 tuổi), con gái thứ 3 là Trần Thị Hà (52 tuổi) và Trần Thị Hòa (43 tuổi).

Trong số này thì người con gái út đã lấy chồng và sinh sống trong Nam, 3 người còn lại định cư ở địa phương.

Cách đây chừng 2 tháng, con Mận (vợ Lĩnh - PV) đi mổ tim ở Hà Nội. Tôi dọn dẹp đồ từ nhà con trai đầu về đứa thứ hai ở để trông nom nhà cửa cho con cái”, cụ Choan kể.

{keywords}
Ngôi nhà mà vợ chồng người con trai thứ 2 đang ở - cũng là nơi bà Choan bị đuổi đi.

Thế nhưng, vợ chồng ông Lĩnh - bà Mận thấy mẹ dọn về liền đuổi mẹ về lại nhà anh trai. Quần áo, chăn màn của cụ Choan đã bị bà Mận vứt ra ngoài sân. Sau đó họ cho mẹ ở lại nhưng thường chửi mắng, đuổi đi.

Có những hôm, chúng nó (vợ chồng Lĩnh - Mận) không cho tôi ngủ trên giường, bắt tôi phải ngủ giữa nền nhà”, cụ Choan nói mếu.

Cũng theo cụ Choan, có lần, ông Lĩnh còn định phá cả quan tài của cụ (ở quê, gia đình nào có người già yếu trong nhà thường chuẩn bị sẵn chiếc quan tài để "phòng" khi mất sẽ tiện cho việc an táng).

Đánh mẹ già vì 'phai nhạt tình cảm'

Ngày 22/4 vừa qua, cụ Choan và con dâu là bà Mận lại có lời qua tiếng lại. Lúc này, ông Lĩnh đang ở dưới nhà biết chuyện, liền lấy bìa lịch cứng ném thẳng vào mặt mẹ già, khiến cho một bên gò má của cụ bị xây xát, chảy máu và sưng tấy.

Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã phải có mặt tại gia đình để giải quyết.

Ông Lĩnh đã thừa nhận chuyện ném bìa lịch cứng vào mặt mẹ già. Nhưng tối hôm đó, cụ Choan lại phải tới hàng xóm ngủ nhờ”, ông Đặng Xuân Chiên, Tổ trưởng tổ dân phố 2 cho biết.

{keywords}

Ông Đặng Xuân Chiên, Tổ trưởng tổ dân phố 2 cho hay, ông bà Lĩnh – Mận đã nhiều lần ngược đãi mẹ già.

Sau nhiều lần bị con đuổi, cực chẳng đã, cụ bà 87 tuổi phải đi xin lá cọ về dựng lều những mong tự túc.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Lĩnh xác nhận có chuyện đánh đuổi mẹ già, lý do là đã ‘phai nhạt tình cảm’.

Cách đây chừng 1 năm, bà ấy (cụ Nguyễn Thị Choan) sống với tôi nhưng sau đó lại chuyển qua bên nhà anh cả ở. Nay bà xin về lại nhà tôi nhưng tôi không cho, bởi bà ấy đã từng bỏ ra đi.

Trước đây, vợ tôi đã không ưng bà ấy, thì giờ lại càng không ưng nữa, cạn kiệt tình nghĩa rồi”, ông Lĩnh cho hay.

Trong khi đó, bà Lê Thị Năng (vợ ông Sinh, con trai đầu cụ Choan) cho biết thêm, trong thời gian ở với gia đình, chồng bà hay rượu chè, lại bị hư một con mắt, có biểu hiện của bệnh tâm thần nên cũng hay chửi mắng, đuổi mẹ đi.

Hoàn cảnh nhà tôi như vậy, bà sống ở đây vừa khổ bà, khổ cả chúng tôi”, bà Năng thú nhận.

Rất nhiều lần, ông Lĩnh đã chửi mắng và đánh bà. Có khi, đang mắng mà có cây chổi hay cái quần của mợ gần đó, cậu cũng lấy đánh bà nhưng khi có người hỏi, bà đều giấu.

Còn về lần có công an xuống lập biên bản thì cậu ấy nói lấy bìa lịch cứng ném nhưng khi tôi hỏi, bà lại nói, sáng đó (22/4) đang nằm trên giường thì bị Lĩnh đấm vào mặt.

Giờ mấy anh em trong nhà như "mặt trăng với mặt trời" nên hầu như không nghĩ tới chuyện họp gia đình nên chưa biết chuyện của mẹ sẽ ra sao”, bà Trần Thị Hà (con gái thứ 3 của cụ Choan) kể.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Hồ Phúc Châu, Trưởng CA thị trấn Cẩm Xuyên cho biết: “Chúng tôi đã 3 lần triệu tập ông Lĩnh lấy lời khai về việc ông ấy đánh đuổi mẹ già. Anh này nói lý do là giữa mẹ và vợ thường xuyên to tiếng, mà vợ vừa mới đi mổ tim về nên anh lo cho sức khỏe của vợ.

Chúng tôi yêu cầu ông Lĩnh không được ngược đãi mẹ và sẽ kiểm điểm trước tổ dân phố”.

Văn Đức