- Thấy hai nhóm người đang xảy ra cuộc ẩu đả, hai gã thanh niên đứng lại xem rồi đột nhiên rút súng trong người ra bắn...

Ngày 28/5, Nguyễn Khắc Định (SN 1982, ở quận Hoàng Mai, HN) bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử tội 'Giết người', trong khi Nguyễn Duy Minh (SN 1985, ở huyện Thanh Trì) và một người tham gia cuộc ẩu đả là Vũ Phong Hải (SN 1974, ở huyện Thanh Trì, HN) bị đưa ra xét xử tội Gây rối trật tự.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, ngày 7/12/2013, khi đi ngang qua chỗ hai nhóm người đang ẩu đả, Minh và Định vì tò mò đã đứng lại xem.

Trong lúc ẩu đả, một trong hai nhóm người cầm gạch đá ném về phía đối phương. Thấy vậy, Minh vừa bỏ chạy vừa rút trong người một khẩu súng dạng bút, bắn lên trời đe dọa.

Nghe tiếng súng nổ, nhóm người đang ẩu đả hoảng sợ bỏ chạy.

Lúc này, Định bị gạch ném trúng chân, cũng tức giận rút khẩu súng tự chế (dạng súng côn) mang theo người, bắn thẳng về phía nhóm người đang bỏ chạy, làm anh Đỗ Đức Nguyên bị trúng đạn vào mắt trái.

Người đàn ông dính đạn của Định bị thương ở mắt, tổn thương 41%. Sau khi gây án, Minh và Định bỏ trốn khỏi địa phương và sau đó bị bắt theo lệnh truy nã.

Theo lời khai của Minh, anh ta nhặt được khẩu súng dạng bút tại bến xe Hải Phòng. Sau khi gây ra vụ nổ súng trên, anh ta bỏ chạy và đã làm rơi khẩu súng này.

Còn Định khai anh ta là kẻ nghiện ma túy, đã mua súng năm 2010 với giá 2,5 triệu đồng. Sau khi gây án, Định bỏ trốn vào Sài Gòn rồi phiêu dạt sang Campuchia và vứt khẩu súng này bên đó nên cơ quan điều tra không thu giữ.

Tại tòa, bị cáo Định khai, vì tò mò mà anh ta dừng lại xem vụ ẩu đả, không ngờ bị ném gạch đá vào chân, chạy không kịp nên đã nổ súng chỉ với mục đích để tìm đường chạy thoát.

Trước lời khai này của bị cáo, HĐXX cho rằng: “Bị cáo nói như thế không có lý. Bị cáo không gây mâu thuẫn với ai, cũng có thừa thời gian chạy thoát, không phải ngõ cụt để phải nổ súng...”.

Bị cáo nhăn nhó cho rằng, anh ta bị truy tố ở khung hình phạt với tình tiết tăng nặng- “có tính chất côn đồ” là hơi quá.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Định mức án 15 năm tù giam vì tội Giết người. Bị cáo Minh nhận 30 tháng; bị cáo Hải nhận 24 tháng tù treo cùng vì tội Gây rối trật tự công cộng.

T.Nhung