- Khi thuê anh Thiện lái xe ô tô chở từ Hà Tĩnh vào TP. HCM, Phan Xuân Thanh phát hiện 2 túi hành lý phía sau cốp xe bị mất. Thanh dùng súng ra đe dọa, yêu cầu anh Thiện phải "đền" số hành lý có giá 1,7 tỷ đồng.

Ngày 29/5, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 2 đối tượng Phan Xuân Thanh (SN 1982, trú khối 3, phường Cửa Nam, TP Vinh, Nghệ An) và Lê Đăng Thanh (SN 1974, trú tại thị trấn Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) về tội cưỡng đoạt và cướp tài sản.

{keywords}

Phan Xuân Thanh và Lê Đăng Thanh tại phiên tòa

Vào ngày 4/7/2014, Phan Xuân Thanh (tức Thanh “nháy”) thuê anh Nguyễn Đức Thiện (SN 1984, trú tại xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) lái ôtô, chở từ thị trấn Xuân An vào TP Hồ Chí Minh.

Khi tới TP Phan Thiết (Bình Thuận) Thanh "nháy" phát hiện 2 túi hành lý của mình để ở cốp xe phía sau bị lấy mất.

Thanh nói trong túi có tài sản trị giá 1,7 tỷ đồng và cho rằng, anh Thiện đã lấy cắp hành lý trong lúc mình ngủ nên đã rút súng ra uy hiếp, bắn chỉ thiên buộc anh Thiện phải "chịu trách nhiệm".

Sau đó, anh Thiện quay về Hà Tĩnh để vay mượn bạn bè 200 triệu đồng chuyển vào tài khoản cho Thanh. Một thời gian sau, Thanh lại tiếp tục gọi điện yêu cầu anh Thiện đưa thêm 500 triệu đồng nữa.

Trong thời gian trở về quê, Thanh "nháy" gặp Lê Đăng Thanh (tức Thanh “bờm”) kể lại chuyện bị mất hành lý. Cả hai đã dọa giết nếu anh Thiện không đền đủ số tiền.

Trước sự đe dọa của các đối tượng, anh Thiện đã bán chiếc xe ô tô của mình để lấy tiền và hẹn đưa tiền cho Thanh "nháy" tại một quán cà phê trên địa bàn huyện Nghi Xuân.

Sáng ngày 26/7/2014, Phan Xuân Thanh đến quán để lấy tiền. Tại đây, giữa Thanh và anh Thiện đã xảy ra cãi vã. Thanh liền rút súng ra uy hiếp và cưỡng đoạt của anh Thiện 80 triệu đồng.

Nhận được tin báo, tổ công tác Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức vây bắt Thanh.

Trên đường tháo chạy, Thanh "nháy" đã dùng súng uy hiếp một người dân để cướp chiếc xe máy nhưng không thành và bị bắt.

Đối tượng Thanh "bờm" với vai trò đồng phạm cũng bị bắt sau đó không lâu khi đang lẩn trốn ở nhà chị gái ở thị trấn Xuân An.

Trước vành móng ngựa, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX đã tuyên phạt Phan Xuân Thanh 18 năm tù về 2 tội cướp và cưỡng đoạt tài sản, ngoài ra phải bồi thường lại toàn bộ số tiền đã cưỡng đoạt của anh Thiện.

Riêng bị cáo Lê Đăng Thanh nhận án 24 tháng tù giam về tội cưỡng đoạt tài sản.

Trong vụ án, bị cáo Phan Xuân Thanh có hành vi sử dụng súng để uy hiếp người khác. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định súng mà Thanh sử dụng là súng bắn đạn cao su (công cụ hỗ trợ) nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Văn Đức