- UBND TP Hà Nội vừa có văn bản thống nhất chủ trương cho quận Hoàn Kiếm tái thực hiện dự án cải tạo chỉnh trang xung quanh hồ Hoàn Kiếm sau 5 năm bị dừng do vấp phải phản ứng của người dân.

Văn phòng UBND TP vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng về đề nghị cải tạo chỉnh trang đô thị xung quanh hồ Gươm của quận Hoàn Kiếm.

Theo đó, UBND TP đồng ý cho tái triển khai dự án và yêu cầu quận Hoàn Kiếm phối hợp với các sở ngành liên quan rà soát cụ thể các hạng mục cần cải tạo, phương án bổ sung, cách thức thực hiện, báo cáo thành phố trong tháng 6.

{keywords}
Dự án thay đá lát vỉa hè hồ Gươm từng vấp phải sự phản ứng từ dư luận. Ảnh: Báo Đất Việt

Theo lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, từ năm 2010 thành phố đã giao dự án cải tạo, nâng cấp hè, đường dạo, thoát nước vườn hoa... cho quận thực hiện để chào mừng Đại lễ 1.000 năm. Tuy nhiên, do vấp phải sự không đồng thuận từ phía người dân, Chủ tịch TP đã yêu cầu tạm dừng dự án để lấy ý kiến nhân dân.

"Sau khi lấy ý kiến nhân dân với tỷ lệ đồng thuận cao 87,8%, quận đã gửi báo cáo lên UBND TP Hà Nội đề nghị tiếp tục triển khai dự án và đã được chấp thuận", quận Hoàn Kiếm thông báo.

Tại thời điểm được chấp thuận năm 2012, dự án tiếp tục chưa được triển khai do có một số nghiên cứu quy hoạch và thiết kế đô thị liên quan đến khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Sau 5 năm bị dừng dự án, ngày 22/5 vừa qua, quận Hoàn Kiếm tiếp tục đề nghị thành phố thống nhất chủ trương vì cho rằng nhiều hạng mục quanh hồ Hoàn Kiếm bị xuống cấp, vật liệu lát hè không đồng nhất, không đảm bảo chất lượng cảnh quan, chưa tương xứng với một di tích cấp Quốc gia đặc biệt.

Theo đó sau khi được đồng thuận, thời gian tới, vỉa hè xung quanh hồ Hoàn Kiếm dự kiến được lát đá có chiều dày trên 3cm, một phần vườn hoa sẽ được điều chỉnh đồng thời bổ sung thêm hệ thống cáp điện nguồn chiếu sáng quanh hồ.

Trước đó, vào tháng 4/2010, Hà Nội thực hiện dự án cải tạo chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Gươm bằng việc thay đá lát vỉa hè bằng đá xanh cỡ lớn với kinh phí dự kiến 40 tỷ đồng. Dự án này đã vấp phải nhiều ý kiến không đồng thuận vì cho rằng việc lát loại đá trên dễ trơn trượt, gây nguy hiểm và việc thực hiện dự án có thể gây lãng phí khi vỉa hè khu vực này còn khá mới.

Do phản ứng của dư luận, UBND TP đã chỉ đạo tạm dừng dự án để lấy ý kiến.

T.Hạnh