- Có ý kiến cho rằng sẽ đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất khi xây dựng xong sân bay Long Thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Không có chuyện đó mà sẽ khai thác song song.

Diễn đàn khoa học thảo luận về dự án sân bay Long Thành “Công khai, khoa học và trách nhiệm” do Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào sáng 1/6 với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia.

Theo ông Trần Văn Vĩnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, việc xây dựng sân bay Long Thành phải tính toán thuận tiện cho tất cả các tỉnh Đông Nam Bộ chứ không chỉ lấy lợi ích hành khách ở TP.HCM. Bởi, nếu xây dựng sân bay Long Thành thì khách ở các tỉnh miền Tây và ngay cả ở quận 1, quận 2 (TP.HCM) đi lại nhanh hơn rất nhiều.

{keywords}
Mô hình sân bay Long Thành.

Ngay cả các vùng công nghiệp, công nghệ cao sau này sử dụng vận tải hàng không như: TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An... nếu đi Long Thành cũng rất nhanh vì chỉ cần lên đường cao tốc tốc là đến”, ông Vĩnh nói thêm.

Từ phân tích cũng như đánh giá về sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất và tính cần thiết phải xây dựng sân bay Long Thành, ông Vĩnh cho rằng việc này cần phải được làm ngay.

Là người tham gia làm Quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong đó có sân bay, TS Trần Du Lịch - đại biểu quốc hội TP.HCM cho biết, gần 20 năm trước ông đã mơ có một sân bay quốc tế tầm cỡ chứ không phải chỉ có Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm cách nào, bằng nguồn nào, tính hiệu quả thế nào, phân kỳ đầu tư cho phù hợp.

Trước những e ngại tăng nợ công nếu làm Long Thành, ông Lịch thẳng thắn: “Tôi là người rất lo lắng về nợ công nhưng quan điểm của tôi là vay nợ mà cần phải làm thì vẫn vay. Vấn đề là chống được thất thoát, đội giá là dân ủng hộ".

{keywords}
Đại biểu Trần Du Lịch.

"Người ta chỉ tâm lý lo phết phẩy của dự án. Nhưng chúng ta cũng không để những suy nghĩ mang tính tâm lý mà ảnh hưởng đến sự phát triển của một vùng kinh tế trọng điểm. Tôi chịu trách nhiệm trước cử tri và lần này tôi bấm nút đồng ý làm sân bay Long Thành", ông Lịch nhấn mạnh.

Về vấn đề tài chính, TS Lương Hoài Nam cho rằng, nhà nước sẽ không đầu tư hết và phải huy động nguồn vốn xã hội hóa.

Theo ông Nam, không thể có chuyện huy động 5,7 tỷ USD xây sân bay Long Thành từ vốn ngân sách nhà nước và ODA cho giai đoạn 1.

Do vậy, việc quốc hội bấm nút thông qua dự án tiền khả thi sẽ giúp Bộ GTVT, Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không VN có đủ tư cách nói chuyện với các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Sau đó quay lại với dự án khả thi lúc đó vốn từ đâu, tham gia góp vốn... sẽ được trả lời trong báo cáo khả thi, ông Nam nói rõ.

Tuy nhiên, tại hội thảo cũng có một số ý kiến bày tỏ sự băn khoăn. PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không Trường đại học Bách khoa TP.HCM cho rằng, báo cáo đầu tư dự án sân bay Long Thành không đạt yêu cầu tiền khả thi để đưa Quốc hội. Bởi, báo cáo đã làm lợi ích cao lên, chi phí nhỏ xuống, số liệu không rõ ràng.

Ông Tống đưa ra dẫn chứng, việc phải đi quãng đường xa hơn thay vì đến Tân Sơn Nhất thì phải đến sân bay Long Thành trong báo cáo chỉ tính quãng đường xa thêm 15 phút, tính ra 14.000 đồng, nhưng đi taxi lên đó tối thiểu mất 400 - 500 ngàn đồng.

Từ đánh giá phân tích của mình, ông Tống cho rằng, hành khách sẽ lựa chọn đi ở Tân Sơn Nhất là chủ yếu và chỉ khi quá tải hành khách mới đi Long Thành.

Kết thúc hội thảo, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, sẽ có giải trình về những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau để tạo sự đồng thuận cao nhất từ xã hội, người dân. Dự án lần này chỉ xin chủ trương có cho đầu tư hay không, còn để quyết định thì phải có báo cáo khả thi.

Bộ trưởng Thăng cũng nói rõ, mục tiêu xây dự án sân bay Long Thành là giải quyết quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó mới hướng tới là sân bay trung chuyển.

Xung quanh việc có ý kiến cho rằng sẽ đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất khi xây dựng xong sân bay Long Thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Không có chuyện đó, mà sẽ khai thác song song giữa 2 sân bay nếu Long Thành được xây dựng.

Bộ trưởng Thăng cũng khẳng định, trong tất cả các văn bản đều nêu rõ không có chuyện đóng cửa Sân bay Tân Sơn Nhất, trên thế giới cũng đều khai thác song song khi có một sân bay mới.

Vũ Điệp