- Những ngày gần đây, câu chuyện về một số cây rơm bỗng dưng bị kẻ xấu đốt cháy ở thôn Thống Nhất, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã thành đề tài nóng.

Một tuần, 5 cây rơm bị đốt cháy

Thôn An Ninh có khoảng 380 hộ, trong số đó có hơn 60% hộ dân có nuôi trâu bò. Sau mùa gặt, bà con phơi rồi chở rơm về xây, mỗi cây cao từ 4m trở lên.

Nhà nào có trâu bò thì đều có cây rơm, đó là nguồn thức ăn dự trữ cả năm cho gia súc, nhất là vào mùa mưa và là nơi trồng nấm của một số hộ gia đình trong làng.

{keywords}

Cây rơm của nhà chị Nguyễn Thị Hiền bị đốt cháy làm hai con bò bỏng nặng, một mảng tường nhà bị bong tróc

Sự việc bắt đầu từ lúc nhà ông Lê Văn Thạnh (59 tuổi) bị cháy cây rơm, lần lượt sau đó là cây rơm của bốn nhà “bỗng nhiên” bốc cháy chỉ trong vòng một tuần lễ.

Nhớ lại đêm 28/5, ông Lê Văn Chung (50 tuổi) kể: “Sau khi cây rơm của một số hộ trong thôn bốc cháy, chúng tôi ai cũng lo lắng canh cây rơm của nhà mình.

Tối đó ăn cơm sớm, tôi và bà nhà ra cổng ngồi canh, nhưng được một lúc bà ấy buồn ngủ nên đi vào trước để sau dậy canh thay cho tôi. Bà ấy vào được một lúc thì tôi cũng vào nhà uống nước vì khát, chưa đầy 10 phút thì nghe tiếng con gái hét lên: "cháy cháy".

Ông Chung cho biết, khi ông chạy ra thì ngọn lửa đã bốc lên cao, ông hô hoán dân làng đến chữa cháy. Lúc đó hoảng quá ông cũng không nhớ có 3 con bò đang ở trong chuồng cạnh cây rơm.

“Đến lúc có người hỏi tôi mới nhớ ra, dân làng phá chuồng thì con bò 2 tháng tuổi chạy ra được, trong chuồng còn lại bò mẹ và một con bò cái đang mang thai không thể thoát ra nên bị bỏng nặng”, ông Chung kể.

Gia đình ông cũng đã cố gắng chạy chữa nhưng tình hình không mấy biến chuyển nên sau đó phải bán cả hai con với giá 27 triệu đồng. Không chỉ thiệt hại về vật nuôi mà một mảng tường nhà của gia đình ông cũng bị bong tróc.

Bà Nguyễn Thị Hiền (49 tuổi - vợ ông Chung) rầu rĩ: “Cũng may mà hôm cháy trời lặng gió, nếu không thì tôi cũng không biết sẽ có chuyện gì xảy ra nữa”.

Dân hoang mang lo lắng

Một số người dân ở đây cho biết, để xây được một cây rơm như thế họ phải gom rạ của khoảng 3 mẫu lúa, và hai người cũng phải xây mấy ngày liền mới xong.

Công bỏ ra là thế nên mỗi nhà nuôi khoảng hai, ba con trâu, bò là số rơm đó ăn được cả năm trời.

{keywords}

Nhà bà Phan Thị Quý chỉ có cây rơm to và hai con bò là tài sản quý nhất.

{keywords}

Cứ tối đến là hai vợ chồng hai đầu nhà mắc võng canh rơm.

Đi một vòng quanh làng, nhà nào cũng có một hoặc hai cây rơm to, có trường hợp bị kẻ xấu đốt cháy cả hai cây rơm. Có nhà thì đốt lần đầu không được nên kẻ xấu quay lại đốt lần thứ hai như nhà bà Nguyễn Đại Đới (52 tuổi).

Hiện nay, các hộ dân ở đây đều đang rất hoang mang, lo sợ vì không biết gia đình nào sẽ là nạn nhân tiếp theo. Những người có cây rơm thì canh rơm, những người không có rơm thì canh nhà, canh người.

Gia đình bà Phan Thị Quý (52 tuổi) ở cuối làng, đến giờ vẫn chưa có khả năng làm nhà, phải đi mượn nhà để ở, trong nhà không có vật dụng gì đáng giá. Chỉ có hai con bò và một cây rơm to.

“Từ khi trong làng xảy ra sự việc đốt rơm, tối tối là cả tôi và chồng phải mắc võng trước cổng và sau lưng nhà để canh rơm. Bò cũng cột trong vườn chứ không dám nhốt vào chuồng nữa”, bà Quý nói.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã An Ninh xác nhận: “Dạo gần đây ở thôn Thống Nhất có một số hộ gia đình bị đốt cây rơm, có thiệt hại hai con bò và một mảng tường nhà của dân, làm cho bà con rất hoang mang, lo lắng".

Xã đã chỉ đạo hỗ trợ cho dân, đồng thời phối hợp với công an huyện điều tra sự việc. Tăng cường các lực lượng mặt trận, đoàn thể để đấu tranh tố giác tội phạm, đồng thời làm công tác chính trị cho dân yên tâm sản xuất, ông Đồng nói thêm.

Hải Sâm