Sáng 4/6, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức buổi lễ lắp nhịp dầm cầu đầu tiên cho tuyến Metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) bằng công nghệ lắp hẫng cân bằng lần đầu áp dụng tại Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đồng cùng lãnh đạo UBND TPHCM và tỉnh Bình Dương.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đồng cùng lãnh đạo UBND TP HCM và tỉnh Bình Dương phát động lễ lắp nhịp dầm cầu đầu tiên cho tuyến metro số 1

Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, nhịp dầm cầu đầu tiên cho tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được lắp đặt bằng công nghệ lắp hẫng cân bằng. Công nghệ này lần đầu áp dụng tại Việt Nam với các đốt dầm (mỗi đốt nặng 42 tấn).

Theo đó, ở công đoạn lắp dầm, 12 km cầu cạn sẽ được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động. Với biện pháp thi công này, các dầm cầu cạn (dầm giản đơn) có khẩu độ điển hình 35 m (một số dầm có khẩu độ ngắn hơn) sẽ được phân chia thành 13 đốt dầm; gồm 2 đỉnh trụ dài 1,7 m và 11 đốt giữa dài 2,8 m.

Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U đã được đúc sẵn ở bãi đúc quận 9 (tổng cộng 4.536 đốt) rồi vận chuyển ra công trường bằng xe tải chuyên dụng.

{keywords}
Dầm cầu đầu tiên cho tuyến Metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) được lắp đặt bằng công nghệ lắp hẫng cân bằng lần đầu áp dụng tại Việt Nam.

Mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: Việc lắp dầm cầu đầu tiên được xem là giai đoạn rất quan trọng và có ý nghĩa lớn với dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên của thành phố. Đây cũng là gói thầu quan trọng quyết định đến tiến độ của toàn bộ dự án.

{keywords}
Chủ tịch UBND.TPHCM Lê Hoàng Quân quan sát việc lắp dầm    
{keywords}
Một nhịp cầu hoàn chỉnh đã được ghép thành công

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP HCM cho biết, đến thời điểm này tuyến metro số 1 đã đạt được 6 triệu giờ lao động an toàn, các máy móc thiết bị, đặc biệt là các cần cẩu thi công tại công trường đều được kiểm tra, kiểm định kĩ càng.

Dự án xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, trong đó 2,6 km công trình ngầm và 17,1 km công trình trên cao. Đoạn cầu cạn có tổng chiều dài 14,5 km với mặt cắt ngang hình chữ U, trong đó 12 km sẽ thi công với công nghệ lắp ghép các phân đoạn đúc sẵn bằng hệ đà giáo di động.

Theo kế hoạch, tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động năm 2020.

Tuấn Kiệt