- Ngày 4/6 chúng tôi có mặt tại trạm kiểm lâm Hạnh Lâm (Hạt kiểm lâm Thanh Chương) đóng tại địa bàn xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương, Nghệ An ghi lại hình ảnh hơn 40 khúc gỗ vừa bị chặt hạ đang nằm ngổn ngang.

Những khúc gỗ nhóm 6, nhóm 7 có đường kính từ 30-40 cm đang tươi nồng màu gỗ.

Từ đây đi thêm 20 km, chúng tôi tận mắt nhìn thấy cảnh đồi trọc khô khốc với những gốc cây vừa bị chặt phá nằm phơi dưới nắng lửa trong tiểu khu 974.

{keywords}

21m3 gỗ bị chặt phá

{keywords} 

Gỗ bị chặt phá để trơ gốc cây trên đồi khô

Phòng CSĐT tội phạm về môi trường (PC49) Công an Nghệ An cho biết, toàn bộ số gỗ này đo được 21 m3. Sau khi phát hiện, PC49 phối hợp Hạt kiểm lâm huy động lực lượng kéo gỗ ra khỏi rừng.

Hiện PC49 đang xác minh các đối tượng chặt phá để củng cố hồ sơ khởi tố vụ án.

Ông Bùi Quang Nam, hạt trưởng Hạt kiểm lâm Thanh Chương cho biết, 21m3 bị chặt phá tại khoảnh 5, tiểu khu 974. Đây là vùng rừng tre, nứa tép nghèo kiệt. Vùng rừng này do Tổng đội TNXP 2 làm chủ rừng.

Hỏi nguyên nhân chặt phá 21m3 gỗ này, ông Nam nói: “Theo báo cáo của tổ trạm Cây Dừa thuộc Tổng đội TNXP2 thì vụ việc diễn ra rất nhanh trong ba tối 21-23/5. Sau khi phát hiện tổng đội đã đình chỉ và thu một máy tời. Tuy nhiên PC49 và Hạt kiểm lâm biết là do tin báo của người dân”.

Được biết, đây là vùng rừng nghèo kiệt nhưng có một số cây gỗ rải rác trên đồi và dọc khe Lốp Bốp. Vùng rừng này đang chuyển đổi sang trồng cao su theo quyết định ngày 23/4/2015 của UBND tỉnh Nghệ An. Dự án do Công ty cao su Nghệ An thực hiện.

V.Toàn