Đại diện pháp lý của ông Chấn cho biết, con số 7,2 tỷ đồng bồi thường cho ông Chấn còn chưa tính đến khoản bồi thường về tổn thất tinh thần.

Phát biểu tại phiên thảo luận báo cáo giám sát của QH về tình hình oan sai và bồi thường chiều nay, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình cung cấp thông tin, liên quan vụ ông Nguyễn Thanh Chấn đòi bồi thường oan sai, tòa án đã xin lỗi và thương lượng bồi thường. Ông Chấn đã đồng ý mức 7,2 tỷ đồng, hiện đang làm thủ tục để các cơ quan tài chính chi trả.

{keywords}
Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Chấn trong buổi làm việc với TAND Tối cao để giải quyết bồi thường oan sai.

Chiều 5/6, trao đổi với VietNamNet, ông Thân Văn Hoạt – người đại diện pháp lý của ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết, số tiền 7,2 tỷ đồng là chưa tính đến khoản bồi thường về tổn thất tinh thần của ông Nguyễn Thanh Chấn.

Theo lời ông Hoạt, mức bồi thường cơ quan tố tụng đưa ra đối với tổn thất tinh thần của ông Chấn là khoảng 500 triệu đồng, chưa hợp lý so với thời điểm hiện nay.

Gia đình ông Chấn đòi bồi thường tổn thất về tinh thần số tiền khoảng 2 tỷ đồng. Vậy nên, giữa gia đình ông Chấn và cơ quan tố tụng vẫn chưa đi đến thống nhất.

Trước đó, ông Nguyễn Thanh Chấn đã gửi đơn lên TAND Tối cao xem xét giải quyết bồi thường về tổn thất sau những năm ngồi tù oan.

Trong đơn, ông Chấn đưa ra các khoản thiệt hại kinh tế, mất thu nhập cũng như tổn thất tinh thần, tổng cộng số tiền hơn 9,3 tỷ đồng.

Trong lá đơn đòi bồi thường lần hai của ông Chấn gửi TAND Tối cao, gia đình ông không làm đơn theo mẫu đơn của tòa phúc thẩm TAND Tối cao hướng dẫn.

Theo lý giải của gia đình ông, mẫu đơn của Tòa chỉ là bồi thường thiệt hại đối với cá nhân ông Chấn, chưa tính đến vấn đề bồi thường thiệt hại cho những người liên quan.

Lần thứ hai làm đơn, gia đình ông Chấn liệt kê một loạt các khoản đòi bồi thường khác như: Bồi thường cho tủi nhục mà người thân phải chịu vì án oan; Thiệt hại do tổn hại về sức khỏe; Thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút; Chi phí những người đi tìm chứng cứ, đi kêu oan cho ông Chấn; Chi phí tiền gửi lưu ký, mua căng tin của trại, đồ tiếp tế, thăm gặp...

Tháng 4 vừa qua, Tòa Phúc thẩm – TAND Tối cao cũng đã tổ chức xin lỗi công khai ông Nguyễn Thanh Chấn tại địa phương.

T.Nhung