- “Dù cao hay không cao cũng không được chủ quan, lơ là, phải quyết liệt ngăn chặn dịch Mers-CoV ngay từ đầu, không được buông lơi một giây một phút”, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo.

Ngành y 'ngồi trên lửa', dân hồn nhiên hỏi "Mers là bệnh gì?'

Trong khi người dân thì bình chân như vại, chưa có ý thức phòng, tránh bệnh  Mers-Cov thì ngành y tế lại đang “nóng” như ngồi trên lửa.

Trước tốc độ lây lan chóng mặt của Mers-CoV (Mers), chiều 8/6, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn về giám sát, điều trị và phòng chống dịch bệnh gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp Mers-CoV cho 63 tỉnh, thành phố.

Khả năng vào Việt Nam cao

Dành ít phút trước khi vào họp QH, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ, suốt tuần qua, Bộ đã rốt ráo chuẩn bị nhiều phương án để phòng, chống Mers.

Bộ trưởng dẫn chứng câu chuyện tại Hàn Quốc, là quốc gia có nền y tế phát triển nhưng đến nay đã có 87 trường hợp mắc, 5 trường hợp tử vong, trong đó nhiều trường hợp bị phát hiện muộn.

“Nhiều người hỏi tôi việc chuẩn bị rốt ráo như vậy có đáng không, có cần thiết không? Theo tôi, hiện khả năng xâm nhập dịch vào Việt Nam không là có thể nữa mà là khá cao”, Bộ trưởng lo lắng.

{keywords}

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ quan ngại trước diễn biến phức tạp của dịch Mers-CoV.

Theo đó, Bộ trưởng Y tế yêu cầu, tất cả các địa phương phải quyết tâm không để dịch xâm nhập vào Việt Nam.

“Dù cao hay không cao cũng không được chủ quan, lơ là, phải quyết liệt ngăn chặn dịch Mers-CoV ngay từ đầu, không được buông lơi một giây một phút”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Dẫn lại câu chuyện của SARS năm 2003, chỉ một chút buông lơi, dịch đã xâm nhập vào Việt Nam khiến tình hình kiểm soát sau đó hết sức phức tạp.

Theo Bộ trưởng, với những trường hợp nghi nghiễm Mers, cần phải làm xét nghiệm 2-3 lần để phát hiện mọi khả năng. Trường hợp nếu phát hiện ca dương tính, ngành y tế sẽ dốc toàn lực phương tiện, thuốc men để cứu sống mọi bệnh nhân.

“Tốt nhất là không để dịch vào, còn nếu vào phải phát hiện dịch sớm, bao vây, dập tắt dịch không dể dịch lan rộng”, người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh.

Có thể cách ly cả bệnh viện

Lên phương án cho trường hợp xấu nhất, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sẽ cách ly cả bệnh viện, nhân viên y tế ở lại chăm sóc bệnh nhân và yêu cầu các địa phương đều phải chuẩn bị đến tình huống này.

Ông Long cũng nhấn mạnh, trường hợp phát hiện ca nhiễm Mers, cần hạn chế tối đa việc vận chuyển lòng vòng qua các cơ sở y tế. Những trường hợp nhẹ, tiến hành điều trị ngay tại tuyến huyện.

{keywords}

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra hệ thống giám sát thân nhiệt tại sân bay Nội Bài.

Theo ông Long, phòng lây nhiễm trong các cơ sở y tế hết sức quan trọng. Bằng chứng đến nay trong số 87 ca mắc Mers tại Hàn Quốc hầu hết đều lây nhiễm tại cơ sở y tế.

“Đề nghị mỗi phòng khám đa khoa phải bố trí phòng khám riêng cho các bệnh nhân nghi nghiễm Mers. Phải thông báo cho bệnh nhân, người nào nghi nhiễm phải ưu tiên khám để tránh thời gian tiếp xúc với những người xung quanh trong bệnh viện”, ông Long chỉ đạo.

Cũng theo ông Long, các cơ sở y tế không được chỉ định bệnh nhân nghi nhiễm Mers sang phòng A, phòng B mà y tá phải đến tận nơi để lấy máu, làm xét nghiệm. Các bệnh viện phải quán triệt, kiểm tra, giám sát quy trình này.

Với số lượng gần 3.000 hành khách Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam mỗi ngày, Thứ trưởng Long cảnh báo, ca nhiễm Mers đầu tiên sẽ không hẳn ở Hà Nội hay TP.HCM mà sẽ ở các địa phương khác.

Do đó, Thứ trưởng Y tế đề nghị tất cả các địa phương không được chủ quan, không được nghĩ mình không có nguy cơ đồng thời yêu cầu các địa phương phải quyết liệt triển khai các biện pháp cần thiết, rà soát lại các kế hoạch phòng dịch để trình UBND tỉnh phê duyệt.

“Nếu địa phương nào chậm trễ, không phê duyệt kế hoạch, sẽ chịu trách nhiệm trước chính phủ. Đối phó với dịch phải hết sức nhanh chóng, không thể có ca bệnh mới họp, mới phân công”, Thứ trưởng Long nhấn mạnh.

Đầu giờ chiều 8/6, số liệu thống kê các ca mắc Mers tại 26 nước là 1218, trong đó có 450 trường hợp tử vong. Riêng tại Hàn Quốc, có 87 ca mắc, 5 trường hợp tử vong.

Tuy nhiên đến cuối giờ chiều 8/6, số lượng ca tử vong tại Hàn Quốc đã nâng lên 6 trường hợp.

Tại Việt Nam, có 4 cơ sở y tế có khả năng xét nghiệm Mers gồm: Viện Vệ sinh dịch tế TƯ, Viện Pasteur TP.HCM, Bệnh viện Nhiệt đới TƯ và Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM. Trong đó với các ca từ Quảng Ngãi trở ra gửi mẫu ra Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ.

Thuý Hạnh