- Được dẫn giải đến trước cửa phòng xử, thấy người thân đứng sẵn ở đó, bị cáo Lê Trung Kiên, nguyên Phó ban tổ chức quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội bật khóc.

Từ sáng sớm, phiên tòa xét xử nguyên Phó ban quận ủy Cầu Giấy đã thu hút sự chú ý của nhiều người dân. Nhiều người đến tòa nhưng không được vào.

{keywords}

Bị cáo Văn (trước) và Kiên được đưa đến tòa sáng 11/6.

{keywords}
Bị cáo Kiên.

{keywords}

Bị cáo Bình.

9h15, hai bị cáo Kiên và Văn mới được đưa đến tòa. Đến 9h25, phiên tòa bắt đầu với phần thủ tục.

Được dẫn giải đến trước cửa phòng xử, thấy người thân đứng sẵn ở đó, bị cáo Kiên bật khóc.

Nhiều người nhà bị hại cũng đến tòa với vành tang trắng. Những người không được vào trong phòng xử đã thể hiện sự bức xúc khi thấy sự xuất hiện của bị cáo Kiên và Văn.

{keywords}

{keywords}

Người dân đến xem xét xử không được vào bên trong.

Thành phần HĐXX có 2 thẩm phán và 3 Hội thẩm nhân dân. Thẩm phán Nguyễn Văn Phổ ngồi ghế chủ tọa phiên tòa. Đại diện VKS là bà Đỗ Trần Mai Anh.

Có 9 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phía gia đình nạn nhân. Trong số các luật sư sư, có 1 người vắng mặt nhưng đã gửi bài bào chữa đến Tòa.

{keywords}
Người nhà nạn nhân cũng có mặt tại phiên tòa.

9h45, đại diện VKS công bố cáo trạng.

Theo cáo trạng, ông Kiều Hồng Thành (nguyên Giám đốc công ty cổ phần xây dựng thương mại Hằng Anh) và Nguyễn Quốc Văn (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản) có quan hệ làm ăn với nhau.

Văn nợ ông Thành khoảng 2 tỷ đồng, còn ông Thành mượn của Văn 2 chiếc máy lu từ năm 2013. Cả 2 bên đã nhiều lần đòi nhau, nhưng chưa ai chịu trả.

Đến tháng 6/2014, ông Kiều Hồng Thành thuê Bùi Minh Chuyên nhắn tin đe dọa và ném chất bẩn vào nhà ở và trụ sở Công ty của Nguyễn Quốc Văn.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Chuyên đã dùng 5 sim điện thoại để nhắn tin đe dọa, gây sức ép đối với vợ chồng Văn, yêu cầu trả tiền cho Cty xây dựng thương mại Hằng Anh.

Ngày 26/6/2014, thấy Văn vẫn chưa trả tiền nên ông Kiều Hồng Thành bảo Chuyên xem có biện pháp nào mạnh hơn để ép Văn trả tiền cho mình. Chuyên đã nghĩ ra trò ném chất bẩn vào nhà và trụ sở Cty của Văn.

Bị nhắn tin đe dọa và ném chất bẩn nên chị Phan Thị Hồng M. (vợ của Văn) nghi ngờ những việc trên là do ông Kiều Hồng Thành gây ra. Vì vậy, chị Minh đã nhờ Lê Trung Kiên (nguyên Phó Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy - là bạn của vợ chồng Nguyễn Quốc Văn) tìm người đến gặp ông Thành để thỏa thuận việc vay nợ và bảo ông Thành dừng ném chất bẩn và tin nhắn đe dọa.

Khoảng giữa tháng 7/2014, Kiên đã đưa Nguyễn Kim Bình tới nhà chị Minh để giới thiệu. Chị Minh nhờ Kiên, Bình đến gặp ông Thành để giải quyết công nợ. Kiên đã tự ý gọi điện cho Bình thống nhất việc để Bình chỉ đạo đàn em đánh “dằn mặt” ông Thành.

Ngày 3/8/2014, Nguyễn Kim Bình thuê Hoàng Anh Tuấn, Lê Hồng Thuận với giá 30 triệu đồng để đánh “dằn mặt” ông Thành.

Khoảng 7h15’ ngày 5/8/2014, khi ông Thành lái xe ô tô đến trước cửa số nhà 47 đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Thuận điều kiển xe máy đèo Tuấn tạt ngang xe ô tô của ông Thành để buộc ông Thành dừng xe.

Khi ông Thành dừng xe, Tuấn dùng dao nhọn đâm liên tiếp 2 nhát vào cánh tay trái, ngực trái của ông Thành, làm nạn nhân tử vong.

Gây án xong, Bình gọi điện thông báo cho Kiên biết việc đã cho đàn em tạo ra vụ va chạm giao thông và đã “quá tay”.

Chiều cùng ngày, Kiên, Bình, Văn đã thống nhất về việc - khi cơ quan công an có hỏi thì khai: Văn và Bình quen biết nhau từ trước, không thông qua Kiên để tránh ảnh hưởng tới Kiên.

Do đã bàn bạc từ trước với Bình và Kiên, khi bị cơ quan điều tra triệu tập lấy lời khai, Văn đã không khai báo việc Kiên liên quan đến hành vi phạm tội của Nguyễn Kim Bình.

Trong số 5 bị can bị truy tố, có 4 bị can bị truy về tội “Giết người” gồm: Nguyễn Kim Bình (SN 1971, ở Cầu Giấy, Hà Nội), Hoàng Anh Tuấn (SN 1980, ở Sóc Sơn, Hà Nội), Lê Hồng Thuận (SN 1992, ở Thanh Xuân, Hà Nội) và Lê Trung Kiên (SN 1971, nguyên Phó Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội.

Bị can Nguyễn Quốc Văn (SN 1963, ở Cầu Giấy, Hà Nội) bị truy tố tội “Không tố giác tội phạm”.

T.Nhung