- “Chúng ta cứ nói việc soi chiếu và giám sát hành lý tại sân bay đúng quy trình phối hợp, nhưng hành lý của hành khách vẫn mất. Điều này chứng tỏ công tác giám sát vận chuyển hành lý có vấn đề”.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đào Văn Chương cho biết sau khi trực tiếp đi kiểm tra công tác an ninh, phòng chống trộm cắp hành lý tại 3 sân bay lớn nhất cả nước: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

Do vậy, ông Chương yêu cầu các đơn vị phục vụ mặt đất tại các sân bay cần cắt khúc giám sát chặt tại những nơi “nhạy cảm”  hàng hóa đi - đến, tăng cường giám sát nội bộ để tăng tính răn đe những hành vi trộm cắp hành lý tại sân bay.

Đồng quan điểm, ông Cao Văn Thái- Phó trưởng ban An ninh, an toàn (Tổng Công ty Cảng hàng không VN) đánh giá, hiện nay dù đã có nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng mất hành lý tại sân bay, nhưng rõ ràng chưa có “thuốc  đặc trị” để xử lý dứt điểm tình trạng trộm cắp hành lý tại sân bay.

Theo ông Thái, ngoài việc trang bị camera ở những nơi hay mất hành lý (khu vực nhận hàng xuống hàng) thì tại các sân bay cần tăng cường giám sát nội bộ. Đối với nhân viên bốc xếp hành lý phải kiểm tra thường xuyên để tăng tính răn đe.

Những hình ảnh soi chiếu và giám sát hành lý đi - đến tại  3 sân bay quốc tế lớn nhất cả nước: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng:

{keywords}
Tại các quầy check in trong khu vực nhà ga, thông thường hành khách được nhân viên hàng không lưu ý không để những tài sản có giá trị trong hành lý ký gửi.

 

{keywords}
Sau khi hoàn thành thủ tục ký gửi, hành lý của khách sẽ được chuyển qua theo đường băng chuyền đến phòng máy chiếu cấp độ 0. Tại đây nhân viên an ninh soi chiếu và nghiêm cấn không được vận chuyển các chất gây nổ như: súng đạn, bình ga...

 
{keywords}
Sau đó hành lý ký gửi một lần nữa được rà soát cẩn thận tại hệ thống soi chiếu cấp độ 1 bởi một hệ thống máy soi có chức năng phát hiện, cảnh báo tự động các mặt hàng cấm.

 

{keywords}
Đại diện Cục Hàng không cho biết: Nhiệm vụ soi chiếu ma túy, gian lận thương mại do lực lượng hải quan làm nhiệm vụ soi chiếu phát hiện, lực lượng an ninh có nhiệm vụ phối hợp.

 

{keywords}
Nếu có nghi ngờ, hành lý sẽ được kiểm tra trực tiếp bằng máy dò và chuyển lên cấp độ cuối cùng là kiểm tra trực quan.

 
{keywords}
Những hành lý được soi không có nghi ngờ sẽ được vận chuyển từ container ra máy bay. Tại đây, nhân viên của công ty phục vụ mặt đất sẽ chuyển hàng lên khoang máy bay.

 

{keywords} 

{keywords}

Nhân viên bốc xếp ngoài việc bị giám sát bởi lực lượng an ninh cảng vụ tại nơi làm việc thì còn được giám sát bằng hệ thống camera theo dõi riêng.

 

{keywords}
Hành lý đến cũng được giám sát ngay từ khi chuyển hàng từ khoang máy bay xuống. Tại đây, nếu thấy hành lý có hiện tượng bất thường thì sẽ lập Biên bản bất thường.

 

{keywords}
Nhiều hành lý bị phá khóa trước khi được đưa về các sân bay trong nước. Những kiện hành lý này sẽ được các đơn vị phục vụ mặt đất lập Biên bản bất thường và kiểm tra trước sự chứng kiến của hành khách.

 

{keywords}
Sau khi kiểm tra 3 sân bay lớn nhất cả nước, Cục phó Đào Văn Chương đánh giá, việc soi chiếu và giám sát hành lý tại sân bay được thực hiện đúng quy trình phối hợp, nhưng hành lý của hành khách vẫn bị mất cắp. Điều này chứng tỏ công tác giám sát vận chuyển hành lý có vấn đề! Do vậy, cần phải tăng cường giám sát chặt tại những nơi "nhạy cảm" hành hóa đi - đến, đặc biệt là công tác giám sát nội bộ.

Vũ Điệp