- "Tôi đi biển từ lúc 15 tuổi nhưng chưa bao giờ gặp sự việc thế này, cú đâm húc là có chủ ý chứ không thể là tai nạn được" - ngư dân Huỳnh Sen nhớ lại thời điểm tàu QNa 92647 bị tàu lạ đâm.  

Vào lúc 8h30, ngày 14/6 tàu cá Quảng Nam mang số hiệu QNa 92647 đang neo đậu tại tọa độ 16035N - 108019'E thuộc vùng biển Hoàng Sa – Đà Nẵng thì bị tàu lạ đâm húc. 

Cú va chạm mạnh khiến mạn trước của tàu bị vỡ toác, kính và của sổ bị hư hỏng hoàn toàn. Toàn bộ 10 ngư dân trên tàu bị rơi xuống biển, trong đó có 1 người chết và ba người bị thương. 

Danh tính của nạn nhân thiệt mạng là ông Lê Thanh Ba; ba người bị thương bao gồm ông Huỳnh Sen, SN 1958; ông Trần Sen, SN 1967 và ông Trần Văn Chính, SN 1951, các ngư dân trên đều trú tại TP Hội An.

{keywords}
Ông Huỳnh Sen nạn nhân bị tàu lạ đâm húc đang được điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng.

Nhận được tin báo, lúc 09h50 cùng ngày, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải 2 (Danang MRCC) đã cử tàu SAR 274 rời Đà Nẵng đi cứu nạn. Cùng đi  theo tàu có 2 bác sĩ của Trung tâm cấp cứu thành phố Đà Nẵng. 

Đến lúc 13h30 tàu cá bị nạn và 10 ngư dân đã được tàu tàu SAR 274 lại dắt vào cảng biển Đà Nẵng an toàn. Các thành viên còn lại và thủ thủ tử vong được chuyển về Hội An ngay trong buổi chiều. Ba nạn nhân bị thương được đưa vào bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu. Riêng tàu cá bị hư hại được lại dắt đến Công ty đóng tàu Sông Thu để sửa chữa. 

Trong ba nạn nhân bị thương, ông Huỳnh Sen bị thương nặng nhất đang được điều trị tại khoa Ngoại thần kinh; ông Trần Văn Chính bị ảnh hưởng đến huyết áp nên được chuyển đến khoa Nội tim mạch theo dõi. Riêng ông Trần Sen sau khi được kiểm tra sức khỏe đã xin về nhà nghỉ ngơi.

Ông Huỳnh Sen cho biết, lúc đó khoảng 8h30 sáng, tàu chúng tôi đang neo đậu thì bất ngờ bị tàu lạ lao vào đâm húc. Thời điểm bị đâm chỉ có 4 thành viên tổ lái còn thức, các ngư dân còn lại đều ngủ dưỡng sức. Cú đâm mạnh khiến 10 người trên tàu bị hất xuống biển, do tàu lạ quá lớn, lao đến với tốc độ cao khiến lực nước bị ép, khi chúng tôi rơi xuống biển nước đẩy chúng tôi văng ra xa con thuyền.

“Cú đâm bắt ngờ khiến chúng tôi văng khỏi thuyền cả chục mét, trong giây phút sinh tử đó, anh em chúng tôi cố gắng bơi đến bám lấy mạn thuyền. Cố gắng lắm mới cứu được những người bị thương. Riêng anh Ba khi đưa lên được thuyền thì sùi nước bọt rồi chết”.

Cũng theo ông Sen, vào thời điểm thuyền bị đâm trời rất quang đãng, không có sương mù. Sau khi bị hất xuống nước các ngư dân vẫn kịp nhìn thấy tàu lạ quay đầu đi. Tuy nhiên do sự việc diễn ra quá nhanh nên không ai nhìn được biển hiệu, hoặc nhận dạng đó là tàu gì. 

{keywords}
Bà Trần Thị Ngôn, vợ ông Sen vẫn chưa hết bang hoàng khi nghe tin chồng gặp nạn.

“Tôi đi biển từ lúc 15 tuổi nhưng chưa bao giờ gặp sự việc thế này, cú đâm húc này là có chủ ý chứ không thể là tai nạn được. May lúc bị đâm trời sáng, anh em chúng tôi định hướng và bơi đến thuyền được chứ vào buổi tối thì cả 10 người chúng tôi đều bỏ mạng rồi” – ông Sen cho biết thêm.

Chiều ngày 14/6, có mặt tại bệnh viện Đà Nẵng bà Trần Thị Ngôn (vợ ông Huỳnh Sen) vẫn hết bàng hoàng khi nghe tin chồng gặp nạn.

Bà Ngôn cho biết, đang bán hàng ở chợ thì nghe người dân xôn xao thuyền của chồng gặp nạn, họ bảo trên thuyền có người chết nhưng không rõ danh tính. Đến 13h30 chiều, bà mới biết chồng chỉ bị thương nên đã an tâm hơn.

“Sau khi chồng tôi gặp nạn, chính quyền thành phố Hội An đã đến thăm hỏi động viên và ủng hộ gia đình tôi 1 triệu đồng để lo thuốc men cho chồng” – bà Ngôn cho biết.

Hiện các cơ quan chức năng đang phối hợp để tìm nguồn gốc tàu lạ đâm húc tàu các cá QNa 92647. Theo một số nguồn tin từ một số ngư dân, số đuôi của tàu lạ gây ra vụ tai nạn này là 01.

Lê Minh