- Tổng vốn đầu tư cải tạo kênh Ba Bò lên đến 1.100 tỉ đồng nhưng chỉ để…làm đẹp cảnh quan hơn là giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm.

Rạng sáng16/6, bà con cư ngụ doc hai bên bờ kênh Ba Bò (P. Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM) tỉnh giấc bởi mùi hôi thối nồng nặc từ ngoài xông vào nhà.

Như một thói quen có từ lâu, mọi người mở cửa nhìn ra dòng kênh. Dưới kênh, một lớp bọt trắng khá dày đang nổi. Mùi hôi từ đó lan tỏa vào từng nhà dân…

{keywords}
Kênh Ba Bò trắng xóa bọt

7g sáng, PV VietNamNet có mặt tại hiện trường ghi nhận từ cầu Tỉnh lộ 43 nhìn xuôi về hạ lưu, toàn bộ mặt kênh phủ một màu trắng xóa. Lớp bọt trắng khá dày từ thượng nguồn trôi về đây mang theo mùi tanh tưởi khó thở.

Một người dân tại đây cho biết, từ lúc 5g lớp bọt cao xấp xỉ 10m gần đến mép kênh. Sau đó xẹp dần. Hiện tượng này không lạ với người dân ở đây.

Sau một thời gian vắng bóng, hôm nay lớp bọt trắng lại trở về báo hiệu cho một mùa ô nhiễm nặng…

Ông Huỳnh Thanh Long (50 tuổi) chủ hộ 1173/2 Tỉnh lộ 43 nằm sát bờ kênh cho hay: “Sau một thời gian nắng nóng, trời chuyển mùa là lúc các xí nghiệp trong các KCN lợi dụng xả thải thẳng ra kênh. Chuyện này thì ở đây ai cũng biết và ai nấy cũng đã thuộc nằm lòng…”.

{keywords}
Từ thượng nguồn bọt trôi dần về hạ lưu

Ông Long cho biết thêm, khởi thủy con kênh này là con suối nhỏ rộng 2m nước trong vắt là nguồn nước sinh hoạt cho bà con trong vùng. Từ khi các khu công nghiệp ở Bình Dương hoạt động, nước thải được tuôn xuống đây gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Đến năm 2008, dự án cải tạo kênh Ba Bò chính thức được khởi công mở rộng đáy kênh lên đến 12m và miệng 24m thì mức độ ô nhiễm cũng từ đó tăng 10 lần theo chiều rộng của con kênh…

Nhiều người đã bày tỏ bức xúc vì hơn 10 năm nay sống chung với mùi hôi và mùi hóa chất sức khỏe của bà con giảm sút khá nhiều. Rất nhiều người trong đó có cả trẻ em thường xuyên bị nhức đầu, viêm mũi, viêm họng…

Trong khi đó công trình được gọi là cải tạo kênh Ba Bò được triển khai từ 8 năm nay được cho là hoàn thành nhưng chỉ dừng ở những hạng mục phụ như nạo vét lòng kênh, xây kè, đường...

Phần chính là hồ điều tiết với quy mô 5,7ha và hồ sinh học 2,45ha nhằm xử lý tình trạng ô nhiễm, kiểm soát nguồn nước chảy xuống trên kênh vẫn còn là một bãi đất trống với những công nhân làm việc một cách uể oải.

{keywords}
Hồ điều tiết và hồ sinh học như thế này liệu có hoàn thành được trong năm 2015 (?)

Sức chịu đựng của người dân ở khu vực kênh Ba Bò đã lên đến đỉnh điểm. Một thời gian quá dài chung sống với ô nhiễm quả là một sự chịu đựng bền bỉ…

Sắp tới đây, theo cam kết của Ban quản lý dự án cải tạo kênh Ba Bò, hồ điều tiết, hồ sinh học sẽ cố gắng hoàn thành trong năm 2015. Hồ sinh học có mục tiêu giải quyết nước thải sinh hoạt các cụm dân cư thải ra kênh Ba Bò chứ không thể xử lý ô nhiễm hóa chất từ các khu công nghiệp Bình Dương đổ về.

Trong khi đó, theo đơn vị chủ đầu tư dự án cải tạo và xây dựng kênh Ba Bò qua địa phận Bình Dương, dự án chỉ bao gồm các hạng mục: cải tạo và xây dựng hệ thống kênh và đường, đèn chiếu sáng dọc hai bờ kênh. Dự án có nhiệm vụ tiếp nhận nước thải mà không có hạng mục xử lý nước thải.

Như vậy với tổng vốn đầu tư kênh Ba Bò lên đến 1.100 tỉ đồng nhưng chỉ để…làm đẹp cảnh quan hơn là giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm. Sức khỏe của hàng chục ngàn người dân rồi sẽ ra sao?

Trần Chánh Nghĩa