- Bước sang vụ mùa thứ hai, gần 300 ha đất canh tác lúa bị bà con xã viên xã Dương Quang (huyện Mỹ Hào – Hưng Yên) bỏ hoang không trồng cấy để phản đối chính quyền địa phương bán đất ruộng trái phép nhân chủ trương dồn điền đổi thửa.

Bỏ hoang 300ha đất bờ xôi ruộng mật

Thực trạng trên xảy ra từ thời điểm đầu năm 2015. Hàng trăm ha đất nông nghiệp bị bà con xã viên thôn Mão Chinh (xã Dương Quang, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) bỏ hoang không trồng cấy.

{keywords}
Gần 300ha đất ruộng của xã Dương Quang bị bỏ hoang gần một năm nay.

Thời điểm vụ chiêm xuân đang được người dân khắp cả nước khẩn trương thu hoạch, riêng về Mão Chinh, ai cũng lấy làm bất ngờ vì đường thôn ngõ xóm phong quang, không thấy bóng dáng của một sợi rơm, sợi rạ.

Trên con đường bê-tông nội đồng, một chiếc lều bạt được dựng từ nhiều tháng nay. Đó là điểm tập trung của bà con nông dân thôn Mão Chinh để… ngăn chặn không cho máy cày, máy bừa… được xuống đồng.

Lão nông Nguyễn Văn Gia (72 tuổi, thôn Mão Chinh) cho biết: diện tích đất ruộng bỏ hoang của 100% xã viên trong thôn lên đến gần 300ha, trong đó đất bờ xôi ruộng mật ở con số 265ha; hơn 30ha còn lại là đất thùng vũng được người dân cải tạo, canh tác… cũng bị bỏ hoang.

{keywords}
Nhiều tháng qua, hàng trăm xã viên thôn Mão Chinh dựng lều ở giữa đồng ngăn không cho máy cày, máy bừa xuống đồng.

Cánh đồng ruộng thẳng cánh cò bay cỏ dại mọc lên bời bời, đang bắt đầu trổ hoa. Tuyến đường nội đồng được đổ bê – tông kẻ một màu xám trắng. Kề bên, đường tưới tiêu, thoát nước trước kia, nay biến thành một vùng sình lầy.

Dọc hai bên đường bê-tông nội đồng, ruộng trồng cấy trước kia bị múc đất màu, biến thành những ao thùng nước đọng.

Ông Gia cho hay: Mão Chinh là một trong 8 thôn của xã Dương Quang, tập trung tới 80% đất nông nghiệp của xã. Nông nghiệp là nguồn thu chính của người dân, vì thông không có nghề phụ.

Những lúc nông nhàn, thanh niên trai gái đi làm thuê, làm công nhân ở các khu công nghiệp.

{keywords}
Bà Cành (áo kẻ sọc) cho biết: dù rất xót xa, nhưng đây là cực chẳng đã bà con mới phải làm như vậy!

“Sống bám đất bám ruộng, Mão Chinh toàn người hay lam hay làm. Một vạt đất trống, đàn bà làng này cũng không để hoang, mà mang cuốc, liềm ra phát cỏ, cải tạo đất để biến thành đất trồng lúa” – ông Gia nói.

Thế nhưng, nghịch cảnh bỏ hoang gần 300ha đất lúa hai vụ trong suốt vụ chiêm xuân 2015 vừa qua, theo lão nông Nguyễn Văn Gia, đó là tình thế “cực chẳng đã”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục bỏ hoang vụ mùa tới đây, nếu như những tiêu cực trong việc phân bổ lại đất ruộng theo chủ trương dồn điền đổi thửa; việc bán đất ruộng trái phép… không được giải quyết dứt điểm. Người nông dân quý đất như máu thịt của mình, nhưng chúng tôi đành phải làm thế, cũng là để cấp trên xử lý đúng người, đúng tội” – bà Nguyễn Thị Cành, thôn Mão Chinh nói.

Thôn cắt đất ruộng bán trái phép!

Nguyên nhân chính của việc 300ha đất nông nghiệp bị bỏ hoang không cấy, người dân dựng lều ở giữa đồng ngăn không cho máy cày, máy bừa xuống đồng… bắt nguồn từ việc chính quyền thôn, xã cắt đất ruộng trái phép để phân lô, bán thành đất ở.

{keywords}
Dọc theo con đường nội đồng, đất ruộng bị phân lô bán trái phép thành đất ở, thu về gần 8 tỷ đồng. Những hộ lấn chiếm xây dựng trái phép đã khiến hệ thống tưới tiêu nông nghiệp bị tắc nghẽn.

Xác nhận sự việc này, phó chủ tịch xã Dương Quang, ông Phan Văn Thành thừa nhận, thời điểm năm 2014, chính quyền thôn Mão Chinh đã tự ý cắt 76 lô đất dọc theo đường bê-tông nội đồng để bán đấu giá, thu về gần 8 tỷ đồng.

Theo ông Thành: người dân thôn Mão Chinh đã có đơn kiến nghị yêu cầu xã xử lý việc bán đất ruộng trái phép của chính quyền thôn. Sau khi có đơn thư, xã Dương Quang đã thành lập đoàn thanh tra xác minh sự việc. Kết quả cho thấy, những phản ánh của người dân là đúng sự thật.

Cụ thể: 22 lô đất ban đầu được bán đấu giá với mức 225 triệu đồng/suất; 14 lô tiếp theo được bán với giá 180 triệu đồng/suất. 40 suất tiếp theo, do xa trung tâm xã nên tiền bán thấp hơn, từ 30 – 80 triệu đồng/suất. Diện tích của mỗi lô đất này là 4,5m chiều rộng, chạy sâu hơn 20m.

PCT xã Dương Quang cho biết: Thanh tra huyện Mỹ Hào cũng đã hoàn tất kết luận thanh tra vụ việc. Thời gian tới đây, huyện sẽ có chỉ đạo về việc xử lý tập thể, cá nhân để ra sai phạm.

Thông tin với VietNamNet, PCT xã Phan Văn Thành thừa nhận: sai sót trên có phần trách nhiệm của UBND xã Dương Quang trong việc buông lỏng quản lý cán bộ, buông lỏng quản lý đất đai.

“Ai cũng biết, cấp thôn không có thẩm quyền, trách nhiệm được tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đó là chưa nói đến việc chia lô đấu giá đất ở. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng của đất nông nghiệp, cấp huyện, cấp tỉnh cũng không dám làm nếu không có sự chấp thuận của Thủ tướng” – lời PCT xã Dương Quang.

Thời điểm xảy ra các sai phạm nghiêm trọng trên, chính quyền thôn Mão Chinh có ông Nguyễn Văn Trưởng (trưởng thôn); ông Bùi Minh Huấn (bí thư chi bộ thôn); ông Nguyễn Minh Hải làm phó bí thư thôn.

Trong quá trình tiến hành thanh tra, ông Nguyễn Văn Trưởng đã bị đình chỉ công tác trưởng thôn.

Về việc người dân bỏ hoang 300ha đất nông nghiệp không canh tác, ông Thành cho hay: đó là việc hy hữu chưa từng xảy ra ở Dương Quang từ trước đến nay.

“Không chỉ lãng phí tài nguyên đất, người dân không có thu nhập vì nguồn thu chính của bà con là sản xuất nông nghiệp, chúng tôi cũng không hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, dồn điền đổi thửa theo chủ trương, nhiệm vụ được tỉnh, huyện giao cho” – ông Thành phân trần.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Kiên Trung