Chiều 22/6, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng bất ngờ kiểm tra dây chuyền vận chuyển hàng hóa tại sân bay Nội Bài. Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận, Cục trưởng An ninh kinh tế tổng hợp Bộ Công an được mời đi cùng.

{keywords}

Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài Vũ Thế Phiệt báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác quy trình vận chuyển hành lý. 

Ngay tại khu vực giao nhận hành lý, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh, Tổng GĐ Tổng Cty Cảng Hàng không Việt Nam Lê Mạnh Hùng và GĐ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài Vũ Thế Phiệt cùng báo cáo Bộ trưởng GTVT và đoàn công tác quy trình hoạt động của dây chuyền vận chuyển hành lý của hành khách đi máy bay.

Bộ trưởng GTVT tỏ rõ thái độ không hài lòng khi nghe việc báo cáo “trôi chảy” nhưng tình trạng mất cắp hành lý tại sân bay còn tồn tại, thậm chí gia tăng. Ông Thăng “truy” ngay tại chỗ: “Tại sao ai cũng nói làm hết trách nhiệm mà hành khách vẫn bị mất cắp hành lý?”.

Không đợi giải thích, Bộ trưởng GTVT chất vấn tiếp lãnh đạo các đơn vị hàng không về quy trình tuyển dụng nhân sự như thế nào? Có các vụ việc bắt được thủ phạm phải điều tra xem ai tuyển dụng vào? Đã đúng quy trình hay chưa? 

“Các anh phải quản lý, tìm hiểu các đối tượng được tuyển dụng vào làm việc tại các cảng hàng không, đặc biệt là công nhân viên làm tại các khâu liên quan đến vận chuyển hàng hóa của khách. Công nhân được thuê theo “mùa vụ” cũng phải được xét tuyển kỹ càng, nếu không sẽ đưa cả kẻ cắp vào làm việc”, ông Thăng nói.

Tiếp tục kiểm tra tại các khâu từ dây chuyền vận chuyển hàng hóa đến phòng kiểm soát an ninh, ông Thăng kiểm chứng lại báo cáo của Cục trưởng Hàng không tại cuộc họp trước đó (về tình trạng thiếu camera, phát sinh nhiều điểm “mù”). Quá trình kiểm tra, Bộ trưởng GTVT yêu cầu lắp đặt thêm ngay camera giám sát tại nhiều vị trí.

“Kiểm soát chặt chẽ đầu vào, đầu ra dây chuyền vận chuyển hành lý. Bên cạnh đó, lãnh đạo các cơ quan quản lý trực tiếp phải thấy đây là điều đáng xấu hổ, là món nợ và phải quyết trả cho bằng được, không thể để mãi tình trạng này” - Bộ trưởng GTVT đề nghị.

Tại cuộc họp về vấn đề này vào cuối tuần trước ở Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh báo cáo: Năm 2013 có tới 205 khiếu nại của hành khách liên quan đến việc bị trộm cắp tài sản, trong đó có 141 vụ liên quan đến các chuyến bay quốc tế. Năm 2014 có 301 vụ. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2015 có 168 vụ.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận dẫn ra nhiều ví dụ nhức nhối của tình trạng này như: Tình hình mất cắp diễn ra có sự cấu kết giữa nhiều đối tượng thể hiện qua việc hành lý của khách thường bị rạch đúng chỗ có hàng hóa có giá trị (qua hệ thống soi chiếu mới phát hiện được). 

Thậm chí tổng giám đốc doanh nghiệp nhà nước tháp tùng Thủ tướng, lãnh đạo của Bộ Công an cũng là nạn nhân của tình trạng này.

Để ứng phó nạn mất cắp, hành khách phải lắp thêm ổ khóa vào va ly, túi xách hoặc bỏ tiền quấn nhiều lớp nylon tại sân bay để chống trộm. Trong khi đó, hành khách các nước không phải làm việc này. Đơn cử, chuyến công tác tại Hàn Quốc vừa qua, phóng viên bị yêu cầu phải mở sẵn khóa hành lý ký gửi (để kiểm tra an ninh trong dây chuyền); đoàn công tác hơn 20 người, không ai bị mất cắp.

(Theo Tiền phong)