- Ngày 23/6, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã cách ly một nữ du khách người Nga, 24 tuổi nghi nhiễm MERS-CoV với các triệu chứng sốt và đau họng.

Qua khai thác, nữ du khách người Nga cùng bạn trai đã đến Việt Nam khoảng 10 ngày. Trước đó, cặp đôi này đã quá cảnh tại một sân bay của Ả rập xê út - quốc gia có dịch MERS.

Đến ngày 22/6, do có triệu chứng sốt và đau họng, nữ du khách đã đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt khám.

{keywords}
Việt Nam diễn tập cách ly, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm với bệnh nhân nghi nghiễm MERS. Ảnh: MOH

Do có yếu tố dịch tễ liên quan đến MERS, Sở Y tế Lâm Đồng đã đề nghị chuyển bệnh nhân cùng bạn trai sang Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng để cách ly theo dõi, đồng thời gửi bệnh phẩm đến Viện Pasteur TP.HCM để xét nghiệm. 

Tại khu vực phía Bắc, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, đến nay cũng đã có 10 trường hợp qua theo dõi có hiện tượng ho sốt đã được cách ly điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương và đều cho kết quả âm tính với MERS-CoV.

Để kiểm soát dịch, từ 16/5 đến nay, Việt Nam đã tổ chức giám sát trên 1.500 chuyến bay với trên 220.00 hành khách đến từ Hàn Quốc và khu vực Trung đông.

Mới đây, khi Thái Lan xuất hiện ca MERS đầu tiên vào ngày 18/6, Bộ Y tế đang theo dõi, khi cần thiết sẽ áp dụng giám sát với các hành khách nhập cảnh từ quốc gia này.

Theo thông tin cập nhật đến trưa 24/6 từ Viện Pasteur TP.HCM, hành khách trên có kết quả âm tính với MERS-CoV. Với kết quả này, các biện pháp cách ly, giám sát dự phòng MERS-CoV đối với nữ du khách này và những người tiếp xúc gần sẽ được dỡ bỏ.

T.Hạnh