- Sĩ tử và người nhà lên Hà Nội thi vào đúng đợt nắng nóng đến 40 độ. Trong những căn phòng trọ chỉ có duy nhất 1 bóng điện, 1 chiếc quạt, không khí càng trở lên ngột ngạt hơn.

Tại khu nhà trọ sinh viên trên phố Nguyễn Khang - Hà Nội chỉ còn 2 phòng trọ dành cho các sĩ tử.

{keywords}

Thí sinh Nguyễn Văn Tuấn Anh quê ở Phúc Yên - Vĩnh Phúc. Bố của Tuấn Anh là ông Nguyễn Văn Hà cho biết: Hai bố con lên Hà Nội từ 29/6 và tìm đến phòng trọ sinh viên này thuê với gia 100 nghìn/ngày, trong phòng trọ chỉ có 1 bóng điện và 1 chiếc quạt.

Nhà thờ Cổ Nhuế năm nay có hơn 100 sĩ tử đến trọ thi, không khí buổi tối oi nóng cộng thêm mất điện gây khó khăn cho các sĩ tử.

{keywords}

Hơn 100 thí sinh đang trọ thi tại nhà thờ Cổ Nhuế, sau bữa cơm tối, các em lấy sách vở ra ôn lại bài.

{keywords}

{keywords}

Với không khí oi bức, các sĩ tử mua những chậu đá để trong phòng cho mát

{keywords}

{keywords}

 Đến 22h giờ, điện sinh hoạt bị mất, các sĩ tử phải ôn bài bằng đèn pin.

Bất chấp cái nóng oi bức, các sỹ tử nơi ‘chảo lửa’ miền Trung vẫn miệt mài luyện bài trước giờ ứng thí.

Hơn 22h ngày 30/6, hàng trăm thí sinh đến từ các huyện xa xôi thuộc 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh vẫn miệt mài luyện bài tại ký túc xá Đại học Vinh.

{keywords}

Em Phan Văn Sơn (Đô Lương, Nghệ An) tỏ ra hồi hộp khi kỳ thi năm nay có nhiều khác biệt so với truyền thống. Ảnh: Cao Thái

Căn phòng nhỏ trên tầng 4, khu nhà ký túc xá Đại học Vinh gồm toàn các thí sinh đến từ tỉnh Hà Tĩnh. Dù đã đêm khuya, các em vẫn chăm chú ôn bài, củng cố những kiến thức cơ bản trước buổi thi môn Toán.

Cùng mẹ bắt xe đò từ huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) ra Vinh dự thi, em Dương Văn Hiền, lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Trung Thiên ấp ủ ước mơ đậu vào ngành quân đội.

“Toán và các môn tự nhiên là những môn học em rất chuyên tâm và khá vững vàng. Nhưng trước kỳ thi quan trọng, em vẫn có chút hồi hộp. Một số kiến thức em muốn nắm lại thật kỹ để mai làm bài cho tốt”, Hiền cho biết.

{keywords}

Sỹ tử Nguyễn Văn Vũ (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) miệt mài ôn thi với mong muốn đậu vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Ảnh: Cao Thái

Theo chị Phan Thị Phượng (phụ huynh em Hiền), thời phổ thông Hiền học rất giỏi và đạt danh hiệu học sinh nghèo vượt khó. Chị chỉ mong con trai thi thật tốt để vào được ngành học như mong muốn.

Cũng trong phòng này, còn 3 thí sinh khác đến từ Hà Tĩnh. Không ai bảo ai, các em đều chăm chú đọc lại sách vở trước khi đi ngủ. Dù gần nửa đêm, thời tiết ở Vinh vẫn rất oi bức. Các em học sinh tuy thế vẫn miệt mài ôn bài trước ngày thi đầu tiên.

Cùng ở khu ký túc xá Đại học Vinh còn có rất nhiều thí sinh đến từ nhiều huyện ở hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Gần 23h, em Phan Thị Diệp My (Trường THPT Lý Tự Trọng, huyện Quỳnh Lưu) cùng bàn là Trần Thị Hòa vẫn chuyền tay nhau quyển sổ tay công thức lượng giác.

Trong khi đó ở phòng bên cạnh, anh Phan Văn Thái (Đà Sơn, Đô Lương, Nghệ An) vẫn cố gắng thức cùng con trai là Phan Văn Sơn để ôn bài. Thi thoảng Sơn lại dạo ra hành lang để hóng mát. “Đây là lần đầu tiên có kỳ thi 2 trong 1 nên em rất hồi hộp và có chút lo lắng”, Sơn cho biết.

Ở nhiều khu trọ quanh Đại học Vinh, các sỹ tử cũng thức khuya để ôn bài. Ai nấy đều cố gắng tranh thủ thời gian để củng cố lại kiến thức trước giờ vào phòng thi.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Các thí sinh thức đến khuya để ôn bài. Ảnh: Cao Thái

Tại cố đô Huế, gần 3 vạn thí sinh dự thi tại cụm thi 26 cũng đã đổ về đây. Dù thời tiết oi nồng, các sỹ tử vẫn chắt chiu thời gian để miệt mài ôn bài.

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, từ đầu giờ tối, rất đông các thí sinh đã đổ về các công viên, bờ hồ, tụm nhau dưới ánh đèn để ôn bài. Lý do là các khu trọ quá nóng bức, ngột ngạt.

Em Đinh Trường Giang (22 tuổi, trú tại Tuyên Hóa, Quảng Bình) cho biết: “Em dưới phường Vĩ Dạ. Tuy nhiên, do thời tiết nóng nực, mỗi phòng 4 – 5 người nên sau khi ăn tối xong, em rủ các bạn ra công viên để tranh thủ ôn bài. Tuy ồn ào tý nhưng trời mát anh ạ”.

Theo ghi nhận, tại các điểm như công viên 3-2, bờ sông Hương, khuôn viên ĐH Sư phạm, ĐKHK Huế có rất nhiều thí sinh tập trung về ngồi ôn bài. Dù nóng bức nhưng các sỹ tử vẫn chăm chú chạy đua với thời gian.

“Em vào Huế cách đây hơn một tháng để ôn thi. Trong khoảng thời gian ở Huế, em vừa ôn bài vừa đi làm thêm tại một nhà hàng trên địa bàn TP Huế”, nữ sinh Đinh Thị Hồng (Quảng Bình) tiết lộ.

Thanh Hóa: Phụ huynh và sỹ tử ra công viên ‘trốn nóng’

Khuya 30/6, nhiều phụ huynh và thí sinh quanh các điểm thi ở Thanh Hóa như trường Chuyên Lam Sơn, Trần Mai Ninh, ĐH Hồng Đức, THPT Lý Thường Kiệt... vẫn đổ ra các công viên để tránh cái nắng oi bức.

{keywords}

Nhiều sỹ tử đổ ra các quán nước vỉa hè vừa tránh nắng, vừa cùng nhau ôn bài. Ảnh: Lê Dương

Tại xóm trọ 23 Nguyễn Công Trứ (TP. Thanh Hóa), chị Lê Thị Hương (quê huyện Vĩnh Lộc) cùng con gái vẫn ra ngoài hóng mát dù đã hơn 22h khuya. Em Hương Lan (con gái chị Hương) tranh thủ mang sách vở ra ngoài ôn bài.

“Nóng quá, phòng trọ như cái lò thiêu. Dù chủ trọ ưu ái cho mẹ con mượn cái quạt điện nhưng ngột ngạt qua, ra ngoài cho mát”, chị Hương thở dài.

{keywords}

Các phụ huynh cũng đổ ra công viên để trốn nóng giữa đêm. Ảnh: Lê Dương

Theo ghi nhận lúc 22h tại 3 điểm ký túc xá của hai cơ sở ĐH Hồng Đức 1 và Hồng Đức 2, ở đây mỗi phòng của ký túc có 8 người/phòng, mỗi phòng có 2 quạt trần. Tuy nhiên các sỹ tử và phụ huynh vẫn phải ra ngoài do quá ngột ngạt.

Chúng tôi có mặt ở nhiều điểm trọ thi của thí sinh trên địa bàn Bình Định như: chùa Hiển Nam, khu vực quanh chợ Bồ Đề (huyện Tuy Phước) hay đường Trần Hưng Đạo (phường Nhơn Bình và Nhơn Phú, TP.Quy Nhơn). Dù cái nóng lên đến gần 40 độ C nhưng nhiều sĩ tử vẫn miệt mài ngồi “giam mình” trong phòng trọ, “chạy đua” với thời gian để cố ôn lại kiến thức trước khi bước vào giờ thi.

{keywords}

Ở trọ thi trong ký túc xá (ĐH Quy Nhơn), quạt điện không có, thương cậu em trai dị tật Trần Minh Nhật (lớp 12A1, Trường THPT Tam Quan, xã Tam Quan Nam, huyện Hoài Nhơn) ngồi ôn bài trong cái nóng bức gần 40 độ C, người chị Trần Thị Như Phượng ngồi quát mát cho cậu em ngồi ôn bài.

{keywords} 

Tiết trời quá nóng bức, oi nồng nên nhiều thí sinh chọn giải pháp ra ban công ngồi học. Ảnh chụp tại một điểm trọ ở chợ Bồ Đề, thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước).

P.Hải - Cao Thái - Quang Thành - Lê Dương - Huyền Trang